top of page

11 เหตุผลที่หย่า ดีกว่า การทนอยู่กับชีวิตคู่ที่ไม่ทำให้เรามีความสุข

Updated: Mar 5, 2022

การตัดสินใจที่จะหย่า และจบชีวิตคู่ของเรา (แน่นอนไม่มีใคร อยากแต่งงานแล้วจบลงด้วยการหย่า) อาจสร้างความกลัว และวิตกกังวลใจต่อตัวเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ความกลัวต่อชีวิตในอนาคตที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ความกังวลต่อความรู้สึกของลูก และ ความคิดของลูก หรือ แม้แต่ความกลัวกับการที่จะต้องอยู่คนเดียวตลอดไป


ความกลัวที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลยแต่อย่างไร แต่แทนที่เราจะโฟกัสในสิ่งที่ "อาจ" จะเกิดขึ้น ซึ่งมาจากความคิดลบ อันที่จริงแล้ว การหย่า ก็นำมาซึ่งสิ่งดีๆ มากมาย ซึ่งวันนี้ แพรจะขอยกตัวเอง ข้อดี 11 ข้อของการตัดสินใจหย่า ดังต่อไปนี้




  • การทนอยู่ เพราะความคุ้นเคย เหมือนอยู่ใน comfort zone แต่การหย่า จะนำมาซึ่งชีวิตใหม่ที่จะทำให้เรามีความสุข หลายๆ คนทนอยู่กับชีวิตแต่งงานที่ไม่มีความสุข เพียงเพราะพวกเขารู้สึกคุ้นเคย ชิน แม้จะไม่มีความสุข แต่พวกเขาลืมคิดไปว่า การหย่า จะเป็นการสร้างความหวังครั้งใหม่ให้กับพวกเขา ความหวังที่จะเป็นคนที่พวกเขาอยากจะเป็นอย่างแท้จริง ความหวังในการมีชีวิตในแบบที่พวกเขาต้องการ และ ความหวังที่พวกเขาจะเจอคนที่ใช่ ความหวังทั้งหมดทั้งปวงนี้ จะเริ่มต้นได้ จากการหย่า และ การเริ่มต้นชีวิตใหม่ของเรา


  • การเป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ก็ดีกว่า การปล่อยให้ลูกอยู่ในครอบครัวที่มีแต่ความขัดแย้ง ลูกของเรา เรียนรู้วิธีการใช้ชีวิต วิธีการสร้างความสัมพันธ์จากเรา ถ้าเรากำลังปกป้องชีวิตคู่ ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การทำร้ายความรู้สึกกันและกัน เราก็กำลังเป็นตัวอย่างให้กับลูกในการมีความสัมพันธ์แบบนี้ในอนาคตอยู่ การที่ลูกเห็นเรา ร้องไห้ เห็นเราไม่มีความสุข สิ่งนี้ ก็จะสร้างความทุกข์ใจให้กับเขาเช่นกัน ไม่เพียงเท่านี้ การที่เราไม่มีความสุข ก็ยากที่จะส่งความสุขให้กับลูกได้เช่นกัน


  • การหย่า คือ การเลือก ที่จะมีชีวิตที่มีความสุข เพื่อที่จะเปิดโอกาสใหม่ๆ ที่ดีให้กับชีวิต การหย่า แน่นอน ว่า นำมาซึ่งความเจ็บปวด เปรียบเสมือนกับการดึงพลาสเตอร์ยาออกจากแผล ซึ่งก่อนที่จะดึง เราจะรู้สึกกลัวเจ็บมาก และตอนดึง เราก็อาจจะรู้สึกเจ็บ แต่หลังจากนั้น แผลของเราก็จะหาย ชีวิตเราก็จะดีขึ้น คนดีๆ คนใหม่ๆ ก็จะมีโอกาสเข้ามาในชีวิตของเราด้วย

  • การหย่า ช่วยให้เราได้กลับมาโฟกัสที่ตัวเราเองเสียที การเลิกรา จะทำให้เราได้มีเวลากลับมารัก และดูแลตัวเอง ได้มีโอกาสในการทำในสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ เสียที ถ้าเรามีลูก เราก็จะได้ดูแล และ รักลูกอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องคอยกังวลกับเรื่องอะไรอีกต่อไป ความรู้สึกสงบ และ มีความสุขอย่างแท้จริง จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรากล้าพอที่จะเดินออกมาจากความสัมพันธ์แย่ๆ


  • สิ่งที่เลวร้ายสำหรับลูกเรา ไม่ใช่การหย่า แต่การปล่อยให้เขาต้องทนอยู่ในครอบครัวที่มีแต่ความทุกข์ต่างหาก บ่อยครั้งที่พ่อแม่ พยายามที่จะทนอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่มีใครมีความสุข เพียงเพราะกลัวว่าลูกจะมีบาดแผลในใจ มีปมด้อย แต่อันที่จริงแล้ว การที่เราปล่อยให้ลูกต้องเห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน อยู่ในบ้านที่ไร้ซึ่งความรัก ลูกเห็นเราไม่มีความสุข เต็มไปด้วยความเครียด สิ่งนี้ต่างหากที่จะสร้างบาดแผลในใจให้กับลูกของเรา

  • เราจะเรียนรู้การอยู่คนเดียวอย่างมีความสุขในที่สุด บางครั้งการอยู่คนเดียว ก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเหงาเสมอไป แต่การอยู่คนเดียวอาจเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างความสุขได้ด้วยจากตัวเราเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งภายนอก และเมื่อไรก็ตามที่เราอยู่ได้ มีความสุขได้ด้วยตัวเราเอง ความสัมพันธ์ครั้งต่อไปของเราก็จะเป็นความสัมพันธ์ที่จะสร้างความสุขให้กับชีวิตเรามากขึ้น และสนับสนุนชีวิตเราไปข้างหน้าอีกด้วย

  • การหย่า นำมาซึ่งการเติบโต บางครั้งเรามีสิ่งที่เราอยากจะทำ เราอยากจะเติบโตไปในทิศทางที่เราต้องการ แต่ชีวิตคู่ของเราไม่เอื้ออำนวย การตัดสินใจหย่า เป็นก้าวแรกของการเลือกใช้ชีวิตที่เป็นของเราอย่างแท้จริง

  • การเป็นแม่ที่มีความสุข ก็จะทำให้ลูกมีความสุขด้วย การที่เรามีความสุข เราก็จะเลี้ยงลูกของเราให้เป็นเด็กที่มีความสุข ลูกของเราสัมผัสได้ว่าแม่มีความสุข ในทางกลับกัน ถ้าเรามีความเครียด กังวลใจ และมีความทุกข์ สิ่งนี้ก็จะแสดงออกได้เช่นเดียวกัน ไม่เพียงเท่านี้ อารมณ์ด้านลบของเราอาจส่งผลต่อลูก ด้วยการกระทำ เช่น เราหงุดหงิดใส่ลูก เราโมโหลูก เป็นต้น



  • การหย่า และจบเรื่องที่คาราคาซังเสียที ช่วยให้เราเอาเวลาและพลังงานเราไปใช้ในสิ่งที่สำคัญกับชีวิตของเรามากขึ้น ลองนึกย้อนดูว่า เรานอนไม่หลับ คิดถึงแต่เรื่องที่ทำให้เราทุกข์ใจกังวลใจ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เราเสียเวลาไปกับการทะเลาะเรื่องเดิมๆ ที่ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตใครดีขึ้น และเสียเวลากับการมีอารมณ์ทางด้านลบ ที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของเรา ในการทำสิ่งดีๆ ในชีวิตของเราไปมากมายแค่ไหน เพียงแค่เราคิดได้ ตัดสินใจ และสุดท้าย เอาเวลาและพลังงานนั้น ไปใส่ให้กับสิ่งที่เราตั้งไว้เป็นเป้าหมาย สิ่งที่สำคัญกับชีวิตของเราจริงๆ ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ หนึ่งปีเท่านั้น เราก็จะเห็นผลได้แล้ว

  • เราคู่ควรกับการมีความสัมพันธ์ที่ดี คู่ควรกับการให้เกียรติ และ เป็นที่รัก การเลือกที่จะหย่า เพราะเราเห็นคุณค่าของตัวเอง คือ การแสดงความรักของตัวเองในรูปแบบหนึ่ง (จงจำไว้ว่า พ่อกับแม่รักเรามาก เราจะไม่ยอมให้ความรัก และการดูแลทะนุถนอมของเขาต้องถูกทำลายเพราะคนไม่ดีเพียงคนเดียว) การเห็นคุณค่าของตัวเอง คือ การตระหนักว่า ตัวเราสมควรที่จะได้รับความรัก การดูแลเอาใจใส่ การให้เกียรติ เหมือนกับการที่เราทำให้อีกฝ่าย

  • การหย่า เราอาจสูญเสียชีวิตคู่ แต่เราได้ความสุขในชีวิตของเรากลับคืนมา ชีวิตของคนเรามันสั้น สั้นเกินกว่าจะมาทนอยู่ในชีวิตคู่ที่ไม่ใช่ ไม่ได้สร้างความเจริญก้าวหน้า และความสุขให้กับเรา


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


bottom of page