top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

10 สัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณไม่ได้ใช้ชีวิตของตัวคุณเอง

Updated: Mar 5, 2022

คนเราเกิดมาหนึ่งครั้ง เราควรที่จะได้ใช้ชีวิตที่เป็นของเราอย่างแท้จริง นำจุดแข็ง และพรสวรรค์ที่เรามีมาสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้ดีขึ้น


คุณเคยรู้สึกว่า ฉันไม่มีความสุขเลย รู้สึกว่าสิ่งภายนอกมามีผลต่อความสุข ความทุกข์ของคุณมากกว่าที่คุณจะเป็นคนควบคุมมันเองบ้างไหมคะ


วันนี้แพรมี สัญญาณเตือนภัย 10 สัญญาณ เพื่อให้คุณได้กลับไปสำรวจตัวคุณเองว่า ตอนนี้คุณให้คนอื่น สิ่งภายนอกมาบงการ และมีอิทธิพลกับชีวิตของคุณมากเกินไปอยู่หรือเปล่า มาฝากกันค่ะ



1. คนอื่นทำให้คุณรู้สึกผิด

ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเป็นเรื่องที่สำคัญค่ะ เพราะมันคือเครื่องมือที่ช่วยให้เราเลือกทำในสิ่งที่ดีและถูกต้อง แต่บ่อยครั้งที่คนบางคนใช้มันเป็นเครื่องมือพวกควบคุมคุณ เช่น คุณอาจจะไม่มีความสุขกับชีวิตคู่ของคุณอีกต่อไปแล้ว คนรักของคุณไม่เพียงแค่ไม่ยอมปรับปรุงตัว ยังพยายามโยนความผิดต่างๆ มาให้กับคุณ ตัวอย่างเช่น ชีวิตของฉันแย่เพราะคุณ (เอาจริงๆ คนเราทุกคนเลือกได้ที่จะทำให้ชีวิตเราดีหรือแย่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนอื่น) แล้วก็ทำให้คุณพาลที่จะรู้สึกผิด คิดว่า เอ๊ะ เป็นเพราะเราจริงๆ หรือเปล่า มีสติไตร่ตรองให้ดีนะคะ อย่าให้คนบางคนเอาความใจดีของคุณ มาทำให้คุณต้องใช้ชีวิตอันแสนจะสั้น ไปกับสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตของคุณก้าวไปข้างหน้าเลย



2. คุณยอมให้ความเห็นของคนอื่นที่มีต่อคุณมากำหนด คุณค่าของตัวคุณ

คนบางคนอาจจะไม่ชอบคุณ โดยที่ไม่ได้มีเหตุผลอะไร ไม่แม้เพียงแต่รู้จักตัวคุณดี หรือบางคนตัดสินคุณจากมุมมองของเขา โดยไม่เข้าใจเรื่องราวทั้งหมด บางครั้งการได้ยินได้ฟัง ความเห็นในเชิงลบที่เกี่ยวกับตัวคุณ แม้ว่ามันอาจไม่ใช่เรื่องจริง ก็สามารถมีผลกระทบต่อจิตใจของเราไม่มากก็น้อย แต่จงจำไว้ว่า ไม่มีใครรู้จักตัวคุณดี รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ด้วยจุดประสงค์อะไรดีเท่ากับตัวคุณเอง เราต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเองนะคะ และเอาคำพูดลบๆ นั้นผ่านออกไปจากใจเราให้เร็วที่สุด อย่าไปหยิบเก็บมาคิดทำร้ายตัวเอง และตั้งคำถามกับคุณค่าของตัวคุณเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตัวเราเท่านั้นที่ให้คุณค่ากับตัวเราเอง



3. คุณไม่กำหนดขอบเขตชีวิตของคุณเอง

ตัวเราเป็นคนเลือกที่จะใช้เวลากับอะไร เลือกที่จะคบใคร สนิทมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้าคุณปล่อยให้คนอื่นเข้ามาทำร้ายความรู้สึกของคุณ ทำให้คุณรู้สึกต่ำต้อย รู้สึกแย่ นั่นเป็นเพราะตัวของคุณยอมให้เรื่องนั้นมันเกิดขึ้นกับตัวของคุณเอง ดังนั้น คิดใหม่นะคะว่า เราอยากมีชีวิตแบบไหน เลือกคบคนที่ทำให้เรารู้สึกดี และนำชีวิตของเราก้าวไปข้างหน้าค่ะ


4. คุณบ่นกับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องทำ

คนเราเลือกได้นะคะว่า เราจะทำหรือไม่ทำอะไร ถ้าเราไม่ชอบสิ่งเหล่านั้น เราก็เลือกได้ที่จะไม่ทำมัน หรือถ้าจะเป็นเราก็เลือกได้อีกว่า เราจะปรับทัศนคติ กับเรื่องนั้น หรือสิ่งนั้นอย่างไร การบ่นกับเนื้อร้ายที่ทำลายชีวิต การบ่นหรือพูดถึงแต่เรื่องที่เราไม่ชอบจะดึงและนำพาสิ่งที่ไม่ชอบเข้ามาในชีวิต


5. คุณเก็บความโกรธเกลียดไว้กับตัวคุณ

ความโกรธเกลียด เสมือนไฟร้อนๆ ที่เผาตัวเราเอง การที่เราไม่รู้จักปล่อยวาง หรือให้อภัยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ยังคงยึดมั่นถือมั่น และทำให้ชีวิตของคุณเป็นทุกข์ไม่มีความสุข การโกรธเกลียดใครสักคน และยิ่งคิดจะล้างแค้นด้วยแล้ว คุณกำลังเสียพลังงานในชีวิตในการทำสิ่งดีๆ เพื่อตัวเอง ไปกับการทำร้ายตัวคุณเองอยู่



6. คุณเปลี่ยนเป้าหมายของคุณเพียงเพราะคุณล้มเหลวหรือโดนปฏิเสธ

ไม่มีใครชอบความล้มเหลว และมันก็ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยกับการล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเรา แต่แทนที่เราจะยอมแพ้และล้มเลิก เราควรที่จะเรียนรู้ไปกับความล้มเหลวในแต่ละครั้ง และนำมันมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับประยุกต์ใช้ให้เราเดินไปต่อข้างหน้า เพียงแค่เราโดนปฏิเสธ หรือล้มเหลวเพียงครั้งสองครั้ง ไม่ได้แปลว่า คุณจะประสบความสำเร็จไม่ได้


7. คุณทำบางสิ่งบางอย่างเพียงแค่ลบคำสบประมาทของคนอื่น

การเอาคำสบประมาทมาเป็นแรงผลักดันในการทำให้เราก้าวไปข้างหน้าเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณต้องอย่าลืมถามตัวเองดีๆ เสียก่อนว่า สิ่งที่คุณกำลังจะทุ่มเททำลงไป เป็นสิ่งที่คุณอยากได้ หรือ อยากทำมันจริงๆ หรือเปล่า หรือ เป็นเพียงแค่อยากจะลบคำสบประมาทของคนอื่นเท่านั้น


8. คุณยอมให้คนอื่นมายั่วยุและดึงด้านแย่ๆ ของคุณออกมา

หลายๆ ครั้งเวลาที่เราโกรธไม่มีสติ เราอาจจะทำอะไรที่เราไม่ได้รู้สึกดีหลังจากที่เราทำ เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ อย่าให้ใครมามีอิทธิพลกับความรู้สึกของเราขนาดที่จะผลักเราให้ทำในสิ่งที่เราไม่ภูมิใจกับมันนะคะ มันไม่คุ้มกันเลยจริงๆ



9. คุณใช้เวลาไปกับการพูดถึงคนที่คุณไม่ชอบ

ทุกนาที ทุกวินาที ที่คุณใช้ไปกับการพูดถึง คิดถึงคนที่คุณไม่ชอบ หรือไม่ได้ดีต่อคุณ​ ไม่ได้หวังดีต่อคุณ​ เป็นการสูญเสียเวลาที่มีค่าของคุณในการพัฒนาตัวของคุณเองให้ดีขึ้น อย่าเสียเวลาไปกับคนที่เราไม่ชอบ


10. คุณทำงานอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิจารณ์

การทำงานหนัก และความต้องการที่อยากจะให้ผลงานออกมาดี เป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่า ไม่ว่าคุณจะทำดีมากมายแค่ไหน มันก็จะมีคนที่ชอบและไม่ชอบผลงานของคุณอยู่วันยังค่ำ คุณไม่สามารถทำงานอย่างหนักหน่วงเพื่อให้มั่นใจทุกคนชอบผลงานของคุณทั้งหมดได้ ดังนั้น จงตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด รับคำวิจารณ์เพื่อปรับปรุง แต่อย่าไปใส่ใจกับคำวิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ หรือทำทุกอย่างในชีวิตเพื่อทำให้คนอื่นพึงพอใจ เพราะนั่นคือ ข้อผิดพลาดที่สุดในชีวิตของคุณเลยค่ะ



เป็นอย่างไรบ้างคะ มีข้อไหนบ้างที่เรากำลังประสบอยู่ สำหรับแพรก็มีบางข้อที่แพรคิดว่า แพรควรที่จะเลิกคิดแบบนั้น และปล่อยให้สิ่งนั้นๆ มามีอิทธิพลเหนือชีวิตและความสุขของแพร ปี 2019 กำลังจะมาถึง ได้เวลาแล้วค่ะ ที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ชีวิตที่เป็นของเราอย่างแท้จริงอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นความสุข หรือความสำเร็จ ตัวเราเองที่สร้างมันขึ้นมา จงเป็นคนขับรถเพื่อไปยังเป้าหมายที่คุณต้องการอย่างแท้จริงด้วยตัวของคุณเองนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



620 views0 comments

Comments


bottom of page