top of page

5 ขั้นตอนในการเยียวยาตัวเองจากการหย่าร้าง

Updated: Aug 4, 2023

Grief หรือความรู้สึกทุกทรมานเนื่องจากความสูญเสีย ซึ่งในที่นี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่แพรจะพูดถึงในวันนี้ และเป็นประสบการณ์ตรงของตัวแพรเองนั่นคือ Grief ที่เกิดจากการหย่าร้าง และ สูญเสียคุณพ่ออย่างกะทันหัน


หย่า
หย่า

ความรู้สึกสูญเสียจากสองเรื่องนี้ มีผลต่อสุขภาพจิตใจของแพรเป็นอย่างมาก และหากไม่ได้รับการดูแลรักษา อาจส่งผลให้ เกิดภาวะซึมเศร้าได้

คำถามก็คือ ทำไม ความรู้สึกสูญเสีย โดยเฉพาะ การสูญเสียคนรัก หรือ การหย่าร้าง จึงสร้างความทุกข์ทรมานทางจิตใจให้กับเราได้มากนัก? แพรได้คำตอบจากการอ่าน บทความจิตวิทยา เรื่อง “5 Step Recovery for Heartbreak” ซึ่งให้คำตอบไว้ดังนี้


การเลิกรากับคนรัก หรือ การหย่าร้าง เปรียบได้กับ การที่เราพยายามที่จะเลิกยาเสพติด เช่น เฮโรอีน ซึ่งมีผลการศึกษาของนักจิตวิทยา ที่ได้นำผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต จากสาเหตุการเลิกราจากคนรัก มาเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่พยายามเลิกยาเสพติด โดยทำการสแกนสมองด้วยเครื่อง MRI พบว่า มีผลใกล้เคียงกันอย่างมาก



ความรัก ก็เหมือนการเสพติด และการเลิกรัก ก็เหมือนการพยายามเลิกยาเสพติดเช่นกัน


ไม่เพียงความรู้สึกเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ปัจจุบัน เหตุการณ์นี้ ยังมีผลต่อความทรงจำที่เจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้นกับเราในอดีตอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การถูกทอดทิ้งจากพ่อแม่ หรือคนรักเก่า การรู้สึกไม่ได้รับความรักในอดีต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เราทุกคนสามารถที่จะผ่านช่วงเวลาของความรู้สึกทุกข์ทรมานนี้ไปได้ เวลาจะเป็นตัวช่วยเยียวยา ซึ่งถึงแม้ว่าแต่ละคนจะใช้เวลาไม่เท่ากันก็ตาม

จากบทความจิตวิทยาที่แพรได้อ่าน นักจิตวิทยา ได้เสนอ ขั้นตอนการในการที่จะช่วยให้เราฟื้นฟูตัวเอง เพื่อให้กลับมาเป็นตัวเราที่สดใส หรือดีกว่าเดิมได้อีกครั้ง 5 ขั้นตอนด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1. รับรู้และอยู่กับความเจ็บปวด

ในช่วงแรก เราควรที่จะรับรู้ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ถ้าหากเราเสียใจ อยากร้องไห้ ก็ให้ทำให้เต็มที่ในช่วงเวลานี้ การได้ปลดปล่อยอารมณ์ มีผลดีกับเราในอนาคต ในช่วงนี้ กำลังใจจากคนรอบตัวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การได้พูดคุยกับคนที่เราไว้ใจ เช่น คนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือแม้แต่นักจิตวิทยา สามารถช่วยเราได้มาก


2. เลิกมีความหวังลมๆ แล้งๆ

ความหวัง เป็นเรื่องดี เพราะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราเดินหน้าต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ความหวังลมๆ แล้งๆ ที่ไม่อาจเป็นความจริงขึ้นมาได้ อาจจะช่วยเราในระยะแรกๆ แต่มีผลเสียกับเราในระยะยาว เช่น การมีความหวังว่า คนรักของเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือ เราจะกลับมามีชีวิตคู่ที่ดีกับคนรักคนเก่าได้อีกครั้ง ในเมื่อความเป็นจริงแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ หากเรายังคงสร้างความหวังผิดๆ ให้กับตัวเราเอง จะมีผลต่อการเยียวยาสุขภาพจิต ของเรา และการสร้างอนาคตใหม่ที่สดใสกว่าในวันข้างหน้า

การยอมรับความจริง และอยู่กับปัจจุบันให้ได้ จะช่วยทำให้เรา รักษาสุขภาพจิต ของเราให้กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งอย่างรวดเร็ว

3. ทิ้งสิ่งเสพติดนั้นซะ

ในช่วงแรกอาจจะทำได้ยากที่จะหักดิบ หยุดการติดต่อ ทุกช่องทาง หรือสิ่งของต่างๆ ที่จะทำให้เรานึกถึงความทรงจำเก่าๆ แต่หากเราทำได้ จะมีผลดีกับเราเป็นอย่างมาก

4. ระวังการหวนคิดถึงอดีต และภาพอันสมบูรณ์แบบที่เราสร้างขึ้น

ในบางช่วงเวลาของการเลิกรา เราอาจนึกถึงภาพความทรงจำดีๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตกับคนรักเก่าของเรา เราอาจจะปรุงแต่งว่า มันจะดีขึ้น และสามารถกลับมาดีเหมือนเก่าได้อีกครั้ง จนลืมนึกถึงเรื่องราวที่ทำให้เราต้องจบความสัมพันธ์ในครั้งนี้

การเตือนตัวเอง ถึงสาเหตุของการเลิกรา เขียนออกมาเป็นรายการ เพื่อเตือนตัวเอง จะช่วยให้เราอยู่กับความจริงมากยิ่งขึ้น



5. เลิกโทษตัวเอง

เมื่อเกิดการเลิกราขึ้น เราอาจจะมีคำถามมากมายในหัว ไม่ว่าจะเป็น “เราไม่ดีตรงไหน”, “เราทำผิดพลาดตรงไหน” เป็นต้น ซึ่งส่งผลต่อ self-esteem หรือความชื่นชอบในตัวเองของเรา ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ให้เราพยายามรู้ให้เท่าทัน ความคิดโทษตัวเองนี้ และเตือนตัวเองว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และเราสามารถใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ ปล่อยอดีตไว้กับอดีต และสนใจทำปัจจุบันให้ดี เพื่อวันข้างหน้าดีกว่า



ทุกเหตุการณ์ที่เกิดกับเราในชีวิตนี้ ไม่ว่าจะหนักหนาสาหัสแค่ไหน ก็เข้ามาเพื่อให้เราได้เรียนรู้ และเป็นตัวเราให้ดีกว่า เราจะรู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ว่าเราต้องการอะไร และไม่ต้องการอะไร จากเหตุการณ์ร้ายๆ ที่ผ่านเข้ามา ขอให้รู้ว่า คุณจะผ่านมันไปได้ และ เมื่อผ่านมันไปได้แล้ว คุณจะเป็นคนใหม่ที่เข้มแข็ง และมีความสุขกับชีวิตมากกว่าเดิม



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


bottom of page