top of page

เหตุผลทางจิตวิทยาในเรื่องสเปค และ 9 วิธีเลือกคู่ชีวิตที่จะนำไปสู่ความสุข


เคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่าเพราะอะไรที่เราถึงชอบผู้ชายหรือผู้หญิงแบบนี้? ทำไมเราถึงรู้สึกดึงดูดกับเพศตรงข้ามที่มีลักษณะบางอย่างที่เรายังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน? บทความนี้จะนำหลักการทางจิตวิทยามาช่วยอธิบายถึงเหตุผลของการเลือกคู่ชีวิตและวิธีการเลือกคู่ที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีได้ค่ะ



เลือกคู่ชีวิต
เลือกคู่ชีวิต


6 เหตุผลทางจิตวิทยาอธิบายว่าเพราะอะไรเราถึงมีสเปคแบบที่เรามี


1. จิตวิทยาวิวัฒนาการ (Evolutionary Psychology)

มนุษย์เรามีพัฒนาการและปรับตัวมาตลอดเพื่อความอยู่รอดและสืบพันธุ์ ตัวอย่างเช่น ผู้ชายจะสนใจผู้หญิงที่มีสุขภาพดีและสมบูรณ์พร้อมที่จะเป็นแม่ของลูกได้ ซึ่งสามารถดูได้จากผิวพันธุ์ที่ดี รูปร่างสมส่วน มีโค้งมีเว้า ในขณะที่ผู้หญิงจะสนใจผู้ชายที่มีสถานะสังคมและทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ที่จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและได้รับการดูแลที่ดี


2. ความใกล้ชิด (Proximity)

เมื่อเราอยู่กับสิ่งที่เรารู้สึกคุ้นเคย เราจะรู้สึกปลอดภัย ดังนั้น เรื่องของการชอบคนในแบบที่เราเห็นบ่อยๆ คนที่อยู่ใกล้เราในสังคมเดียวกันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในการเลือกคู่


3. คนที่มีความคล้ายกับเรา (Similarity)

คนที่มีความสนใจคล้ายกันจะมีความสำคัญและความเชื่อใกล้เคียงกัน เนื่องจากความคล้ายกันจะช่วยให้เราสามารถสนทนากันได้ง่าย รู้สึกสบายและเข้ากันได้มากขึ้น


4. คนที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ

ไม่เพียงแต่รูปร่างภายนอกเท่านั้นที่เป็นสิ่งที่ดึงดูดเพศตรงข้าม แต่ด้านอารมณ์และจิตใจก็มีผลมากๆ เช่นกัน คนมักจะดึงดูดให้อยากเข้าใกล้กับคนที่มีอารมณ์ที่มั่นคง มีอารมณ์ขัน และเข้าใจผู้อื่น เพราะคนเหล่านี้ทำให้เขารู้สึกสบายใจ



5. Halo Effect

เรามักมีความคิดอคติ (Cognitive Bias) ในคนที่มีด้านใดด้านหนึ่งโดดเด่น แล้วเราก็เคารพว่าเขาจะดีทุกด้าน ตัวอย่างเช่น เรามักคิดว่าคนที่มีหน้าตาดีจะฉลาดและใจดีด้วย


6. ทฤษฎีรูปแบบความสัมพันธ์ (Attachment Theory)

ทฤษฎีความผูกพันเกิดจากรูปแบบความสัมพันธ์ของเรากับคนเลี้ยงดู มีผลต่อความสัมพันธ์ของเราในอนาคต คนที่มีรูปแบบความสัมพันธ์แบบมั่นคง (secure attachment style) จะรู้สึกโอเคกับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและจัดการความขัดแย้งได้ดี ทำให้เป็นคนที่น่าสนใจ เพราะมนุษย์มักดึงดูดคนที่มีความมั่นคงทางจิตใจ และ สุขภาพจิตที่ดี ส่วนคนที่มีรูปแบบความสัมพันธ์แบบวิตกกังวล (anxious attachement style) หรือ หลีกเลี่ยง (avoidant attachment style) พวกเขาจะรู้สึกว่าการมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเป็นเรื่องยาก


เมื่อเราเข้าใจตัวเองแล้วว่าเพราะเหตุใดเราถึงมีสเปคและดึงดูดกับเพศตรงข้ามในแบบที่เราเป็น สิ่งต่อไปที่ต้องพิจารณาคือเราจะมีวิธีเลือกคู่อย่างไรเพื่อนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีและมีความสุข นักจิตวิทยาได้นำเสนอ 9 แนวคิดที่จะช่วยให้เราเลือกคู่ได้ดีต่อไปนี้



1. เลือกคนที่คล้ายกับเรา

เลือกคนที่ให้คุณค่าและมีความเชื่อสอดคล้องกับเรา และมีความสนใจที่ใกล้เคียงกับเรา เพื่อให้เรามีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและเสมอภาคกัน


2. พิจารณารูปแบบความสัมพันธ์ของเขา

ประสบการณ์ในวัยเด็กมีผลต่อพฤติกรรมและบุคลิกภาพของบุคคลอย่างมาก ดังนั้นการเลือกคนรักที่มีความสัมพันธ์แบบมั่นคง (secure attachment style) จะช่วยให้เขาสามารถให้การสนับสนุนทางอารมณ์และความมั่นคงทางจิตใจได้


3. ความเหมาะสม

การสื่อสาร วิธีการแก้ปัญหา และการจัดการความขัดแย้ง เป็นทักษะที่สำคัญในความสัมพันธ์ เราควรพิจารณาว่าเราสองคนสื่อสารและจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ดีหรือไม่



4. งานวิจัยของ Gottman

งานวิจัยของ John Gottman ได้นำเสนอปัจัยที่จะทำให้ความสัมพันธ์ประสบความสำเร็จ ได้แก่ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน (emotional intimacy), การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (effective communication) และ การรักษาความสมดุลระหว่างการมีปฏิสัมพันธ์ในด้านบวกและลบ (balance positive and negative interaction)


5. การให้เกียรติและความเชื่อใจ

ความสัมพันธ์ที่ดีควรสร้างขึ้นจากการให้เกียรติและความเชื่อใจซึ่งกันและกัน ให้ความสำคัญกับการเลือกคนที่ให้เกียรติเรา มีสิ่งที่ให้ความสำคัญในชีวิตที่คล้ายคลึงกัน และมีความเชื่อที่คล้ายคลึงกับเรา


6. ความเข้ากันได้ในระยะยาว

ค้นหาคนที่มีเป้าหมายในชีวิตที่เหมือนกัน รวมทั้งแผนครอบครัวที่สอดคล้องกัน


7. การสื่อสารที่ดี

เราควรมีความสามารถในการอธิบายความรู้สึก ความต้องการอย่างเปิดเผย ฟังอย่างตั้งใจ และจัดการความขัดแย้งอย่างมีเหตุผล


8. สัญญาณอันตราย

สังเกตสัญญาณอันตราย ที่เราควรพิจารณาก่อนเลือกคนรักของเรา เช่น เขามีประวัติการใช้ความรุนแรง ไม่ซื่อสัตย์ หรือ ไม่มีเป้าหมายชีวิตที่เหมือนกัน

9. การรู้จักตัวเอง

คนที่รู้จักตัวเอง รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาให้ความสำคัญในชีวิต อะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ จะทำให้เขาสามารถตัดสินใจสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ นำไปสู่ชีวิตที่มีความสุขในแบบที่เขาต้องการ


นี่หละคะ 9 แนวคิดที่คุณอาจนำไปใช้ในการพิจารณาคนรักของคุณ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่









bottom of page