top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

ชีวิตมีความสุขได้ ด้วยการรู้จักตัวเอง

Updated: Jul 17

ก่อนที่เราจะได้ในสิ่งที่เราต้องการในชีวิตอย่างมีความสุขได้ เราจะต้องรู้จักตัวเองเสียก่อน


เราจะมีความสุขในชีวิตได้อย่างแท้จริง ก็ต่อเมื่อเราใช้ชีวิตของเราทุกวันทำในสิ่งที่เราให้คุณค่าและความสำคัญ การที่เราจะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราให้คุณค่า และ ความสำคัญ เราจะต้องรู้จักตัวเองให้ได้เสียก่อน (Self-actualization)



เมื่อไร เราจะรู้ว่า เรารู้จักตัวเอง (Self-Actualization) ดีแล้ว?


คนที่เป็นตัวของตัวเอง รู้จักตัวเอง จะมีความคิด และ ความรู้สึกดังต่อไปนี้


1 รู้สึกขอบคุณกับสิ่งต่างๆ ในชีวิต

เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกชื่นชมยินดีกับชีวิตของเรา เราใช้ชีวิตตามเป้าหมายที่เราวางไว้ แต่ก็มีความสุข และชื่นชมยินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างทาง แน่นอน ระหว่างทางเราอาจจะเจอปัญหาและอุปสรรค แต่คุณก็จะมองเห็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นอีกด้านอยู่เสมอเช่นกัน



2 มีความคิดสร้างสรรค์

การที่เราชื่นชอบตัวเอง มองโลกในแง่ดี และ มีภาวะอารมณ์ในด้านบวก เราจะสามารถใช้สมองด้านความคิดสร้างสรรค์ได้ดี ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นี้จะช่วยให้เราจัดการเรื่องต่างๆ ที่ยุ่งยากซับซ้อน ได้ดี ทำให้เราสามารถปรับปรุง และ พัฒนาชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้


3 มีความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้อื่น

คนที่ชอบช่วยเหลือ และ แบ่งปัน มาจากการที่พวกเขามีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และ เข้าใจผู้อื่น ซึ่งล้วนแล้วแต่มาจากการที่พวกเขาสามารถเข้าใจตัวเองด้วยเช่นกัน


4 มองเห็นภาพใหญ่

แม้ว่าเราจะใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันอย่างดี มีความสุขจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน แต่เราก็เข้าใจว่า ชีวิตของเราจริงๆ แล้วต้องการอะไร เราทำอะไรเพื่ออะไร ทำให้เรามีแรงผลักดัน และ กำลังใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราให้ดี เพื่อเป้าหมายใหญ่ที่เราต้องการ


5 สร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับผู้คน

คนที่มีบาดแผลทางใจ จะพยายามที่จะสร้างกำแพงเพื่อปกป้องตัวเอง ไม่แสดงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองให้คนได้รู้จัก เพราะพวกเขากลัวที่จะต้องผิดหวัง และ เสียใจอีก การที่เราสร้างกำแพงขึ้นมาแบบนี้ เป็นข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่จริงใจและมีความหมายกับผู้คนได้




6 มีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น

เนื่องจากเรารู้จักตัวเอง รักตัวเองในแบบที่เราเป็น ปลอบใจ และ แสดงความเห็นอกเห็นใจตัวเองได้ เราก็เลยเข้าใจว่า คนอื่นก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบเช่นกัน ทำให้เราเห็นอกเห็นใจคนอื่นได้ และ การเห็นอกเห็นใจนี้ จะนำไปสู่การให้อภัย ปล่อยวางจากอดีต และมีชีวิตที่สงบสุข



7 ใช้ชีวิตแบบ go as a flow

คนที่รู้จักตัวเอง พวกเขาจะใช้ชีวิตอย่างดีที่สุดในแต่ละวัน มีเป้าหมายที่พวกเขาต้องการ แต่มีความยืดหยุ่นกับวิธีการ มองหาโอกาสที่ดี และคว้าเอาไว้เมื่อเวลามาถึง พวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนแผนการได้เสมอ เพราะพวกเขาเข้าใจดีว่า ชีวิตไม่มีอะไรที่แน่นอน


8 มีประสบการณ์ชีวิตที่ดี

ไม่มีใครที่มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบเป็นอย่างที่คิดไว้ทั้งหมด ทุกคนล้วนเคยผ่านความผิดหวัง ผิดพลาด หรือ ปัญหามาแล้วทั้งสิ้น คนที่รู้จักตัวเองเข้าใจเรื่องนี้ดี พวกเขาจะไม่ยอมให้ความผิดหวัง ความผิดพลาด หรือ ปัญหาเข้ามาทำลาย วันเวลาที่ดีของชีวิตพวกเขา พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาด แล้วนำมันมาปรับใช้กับปัจจุบัน และมีความเชื่อว่าพวกเขาจะสร้างอนาคตที่พวกเขาต้องการได้


9 มีอารมณ์ขันกับชีวิต

คนที่รู้จักตัวเอง สามารถมองความผิดพลาด เป็นเรื่องตลกได้ พวกเขาไม่จริงจังกับชีวิตมากเกินไป เพราะเข้าใจว่า ในชีวิตนี้ไม่มีอะไรที่ตรงไปตรงมา ปัญหา และ ความไม่แน่นอนเป็นเรื่องปกติ พวกเขาสามารถหัวเราะให้กับวันแย่ๆ ได้


10 ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง

อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่มนุษย์ถูกสร้างมาให้รู้สึกปลอดภัยกับความคุ้นเคย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าเราจะมีความกลัว และ ความวิตกกังวล เมื่อจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ไม่คุ้นเคย

การเปลี่ยนแปลง จะทำให้เราเติบโต จะทำให้เราพัฒนาทักษะ และความสามารถใหม่ๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คนที่รู้จักตัวเองเข้าใจความจริงข้อดีเป็นอย่างดี



11 ให้คำจำกัดความชีวิตของเราเอง

ไม่ว่าจะเป็นคำจำกัดความของความสำเร็จ ความสุข ครอบครัว ความรัก พวกเขามีคำจำกัดความของพวกเขาเอง เมื่อเรารู้จักตัวเอง เข้าใจโลก เข้าใจชีวิต เราจะไม่เอาคำจำกัดความของคนอื่น มาเป็นข้อจำกัดของการใช้ชีวิตของเรา


ทำอย่างไรเราถึงจะรู้จักตัวเอง


เมื่อรู้ว่าการที่เรารู้จักตัวเอง จะทำให้เราสามารถมีความสุขกับชีวิตได้มากมายแค่ไหน คราวนี้ เรามาดูกันว่า แล้วเราจะมีวิธีการมาทำความรู้จักกับตัวเองได้อย่างไร นักจิตวิทยาได้แนะนำ 5 วิธีการที่จะช่วยให้เราทำความรู้จักกับตัวเองได้ดังต่อไปนี้


1 ยอมรับในสิ่งที่เราเป็น

เราจะไม่มีทางรู้จักตัวเองได้อย่างแท้จริง ถ้าเราไม่สามารถยอมรับตัวเองในแบบที่เราเป็นได้ก่อน ... การยอมรับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เมื่อเรายอมรับตัวเอง เราจะสามารถทำความเข้าอกเข้าใจสิ่งที่เราเป็น และ รักตัวเองได้อย่างจริงใจ เราจะมองเห็นว่าอะไรคือจุดแข็งของเรา

ความผิดพลาดในอดีตที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นตัวกำหนดตัวเรา หรืออนาคตของเราเลย

ความผิดพลาด เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนก็เคยผ่านมา เราสามารถที่จะเรียนรู้จากมัน และ นำมันมาใช้ในการดำเนินชีวิตของเราในปัจจุบันและอนาคตให้ดีได้




2 ทำความเข้าใจว่าอะไรคือจุดแข็งของเรา

ตั้งแต่เล็กจนปัจจุบัน เราคงจะพอมองออกมาว่า ทำอะไรได้ดี และ มีความสุขกับการทำอะไร การได้ลงมือทำ จะทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากขึ้น

เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ก้าวออกจาก comfort zone พัฒนาศักยภาพของเราจากจุดแข็งของเรา

เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เรามีความสุข เราก็จะทำมันได้ดี นำไปสู่การชื่นชอบตัวเอง และความสำเร็จ


3 ชื่นชมยินดี และ ขอบคุณกับสิ่งรอบตัว

การขอบคุณเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างหนึ่ง คนที่ชื่นชมยินดี กับสิ่งที่มีอยู่ในชีวิตของพวกเขาในปัจจุบัน จะมีสุขภาพจิตใจ และ ร่างกายที่ดีกว่าคนทั่วไป มีกำลังใจที่จะลงมือทำ และ ได้มาซึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องการ

พวกเขาเข้าใจดีว่า แม้ว่าจะมีเรื่องที่ไม่ดี ความผิดหวังเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในวันที่แย่ ก็มีด้านดีให้มาองเสมอ


4 ยอมรับและปล่อยวาง

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามาจากเหตุและปัจจัยหลายอย่าง บางส่วนเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมและคาดการณ์ได้ และ บางส่วนเราสามารถจัดการมันได้ด้วยตัวของเราเอง นั่นก็คือ ตัวเรา ความคิดของเรา


ยอมรับว่า เราไม่ได้สมบูรณ์แบบ เราเลือก และ ตัดสินใจอย่างดีที่สุด ในแบบที่เรารู้ในอดีตแล้ว เช่นเดียวกับคนอื่น ยอมรับตัวเองในแบบที่เราเป็น ยอมรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และ ปล่อยให้มันเป็นอดีต


รู้ว่า เราไม่จำเป็นต้องเป็นแบบเดิม เราสามารถจัดการกับเหตุ และ สร้างอนาคตใหม่ได้ด้วยตัวเราเอง


5 สร้างชีวิตของเรา ในแบบของเรา

คนที่รู้จักตัวเอง จะเป็นตัวของตัวเอง พวกเขาซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และ ไม่ชอบอะไร ทำในสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุข และ มีความหมายกับพวกเขา


พวกเขาเลือกที่จะใช้ชีวิตในแบบของพวกเขาเอง ไม่เอาคำจำกัดความ ของความสำเร็จ ความสุขของคนอื่น มามีอิทธิพลเหนือการเลือกชีวิตของตัวเอง พวกเขารู้ว่าตัวของพวกเขามีคุณค่า โดยไม่ต้องรอการยอมรับจากคนอื่น


การที่พวกเขาเห็นคุณค่า และ รักชีวิตของตัวเอง ทำให้พวกเขาเลือกสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง ดำเนินชีวิตที่จะทำให้พวกเขามีความสุขอย่างแท้จริง โดยการ มองหาโอาสดีๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของชีวิต รวมไปถึง มีความมานะอุตสาหะ ในการทำสิ่งต่างๆ ที่ตัวเองต้องการให้ประสบความสำเร็จได้



นี่หล่ะค่ะ ข้อดีของการรู้จักตัวเอง และ วิธีการที่จะทำให้เรารู้จักตัวเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

 



6,427 views0 comments

Commenti


bottom of page