top of page

7 วิธีพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวเองเพื่อชีวิตที่มีความสุข

Updated: Mar 5, 2022

การที่เราจะมีความสุขกับชีวิตอย่างแท้จริงได้ เราจะต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวของเราเองก่อน บทความนี้นำเสนอ 7 วิธีการที่จะช่วยให้เราพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวเอง เพื่อให้เรามีชีวิตของเราที่มีความสุขอย่างแท้จริง


คุณคิดว่า สิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุข คืออะไร?


หลายคน ตามหา ความสำเร็จ ชื่อเสียง เงินทอง จนแทบไม่มีเวลาได้ใช้กับครอบครัวหรือคนที่คุณรักเลย แพรได้ฟัง Ted Talk ชื่อตอนว่า What makes a good life? Lessons from the longest study on happiness แล้วรู้สึก inspired มากๆ


Mr.Robert พูดถึงผลการศึกษาที่ยาวนานถึง 75 ปี โดยการติดตามชีวิตของผู้ชายจำนวน 724 คน เพื่อหาคำตอบว่า อะไรทำให้ชีวิตคนเรามีความสุข คำตอบที่ได้ก็คือ ความสัมพันธ์ นั่นเอง


แพรฟังแล้วก็มาคิดว่า มันก็จริง อย่างที่งานวิจัยได้ทำมา เวลาที่เราอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดี มันจะบั่นทอนสุขภาพจิตใจของเรา และมีผลกระทบต่อชีวิตด้านอื่นๆ ของเราด้วย แต่ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นกับครอบครัว หรือ คนรัก ไม่ว่าเจอปัญหาอะไรในชีวิต เราก็จะผ่านไปได้ เพราะเรามีกำลังใจที่ดี


ความสัมพันธ์กับคน เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการพัฒนา รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวของเราเองด้วย



คนที่จะอยู่กับเราตลอดเวลา นั่นก็คือ ตัวเราเองนั่นเอง บ่อยครั้งที่เราวิ่งออกไปหาความสัมพันธ์จากภายนอก เพื่อมาเติบเต็มสิ่งที่คาด หรือความกลัวในใจเรา โดยเราไม่เคยแบ่งเวลามาทำความรู้จักและพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวเราเองเลย




ไม่มีใครอยู่กับเรา หรือช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา ดังนั้น การพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพจึงถือว่า เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องลงมือทำ เพื่อตัวเราเอง และเพื่อนที่เราจะได้แข็งแรงพอให้กับคนที่เรารักด้วย


วันนี้แพรมีวิธีการพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวเองทั้งหมด 7 วิธีมาฝากทุกคนกันค่ะ


1. พาตัวเองไปเดท

เรามักจะรอให้มีคนพาเราไปดูหนัง ไปเที่ยว ไปกินอาหารอร่อยๆ เสมือนกับว่า ชีวิตและความสุขของเราต้องขึ้นอยู่กับคนอื่นตลอดเวลา ลองพาตัวเราเองไปเดทบ้าง พาตัวเองไปในสถานที่ที่เราอยากไป เปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบและพูดคุยกับคนใหม่ๆ พาตัวเองไปร้านกาแฟ ที่ชอบ กับหนังสือเล่มโปรด และใช้เวลาอันแสนพิเศษกับตัวเองดูบ้าง


2. เริ่มลงมือทำงานอดิเรกที่เราอยากทำมาตลอด

แพรชอบวาดรูปสีน้ำ บ่อยครั้งที่แพรจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น หรือคอยวิ่งตาม รอคอย มีเงื่อนไขมากมายที่ไม่ได้ ทำในสิ่งที่เราชอบและมีความสุขกับมันสักที ลองลงมือทำในสิ่งที่เป็นงานอดิเรกที่ทำให้เรามีความสุข พัฒนาทักษะและฝีมือของตัวเอง จนทำให้ตัวเองประหลาดใจในความสามารถที่มีอยู่ไปเลย


3. ออกไปเดินสูดอากาศบริสุทธิ์

การออกไปเดิน ออกกำลังกาย เป็นการทำให้สมองเราปลอดโปร่งขึ้น สามารถคิดอะไรได้ดีขึ้น เราอาจจะฟัง podcast ที่เราชอบฟังไปด้วยก็ได้ การทำแบบนี้ นอกจากจะดีต่อจิตใจเราแล้ว ยังดีต่อร่างกายของเราด้วย


4. หัวเราะเยอะๆ

การหัวเราะจะช่วยให้เราหลั่งสารแห่งความสุขออกมา หาเวลาได้ปลดปล่อยบ้าง อาจจะดูหนังตลก ใช้เวลากับเพื่อนที่อารมณ์ดีก็ได้


5. ยืนยันข้อดีกับตัวเอง

Self-talk หรือการพูดกับตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าเราจะทำอะไรในชีวิต คนแรกที่จะเชื่อเรา คือตัวเราคนแรก ดังนั้น เราควรพูดกับตัวเองดีๆ บอกกับตัวเองว่า ฉันมีความสามารถ ฉันดูดี ฉันสามารถทำได้ ฉันมีความสุขได้ด้วยตัวของฉันเอง กับตัวเองหน้ากระจกทุกเช้า จะช่วยให้เราเริ่มต้นวันของเราด้วยความคิดดีๆ



6. ใช้เวลากับคนที่มีทัศนคติที่ดีเหมือนๆ กับเรา

มีคนพูดว่า เราเป็นค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด การเลือกใช้เวลากับคนที่ดี จะทำให้เราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และยังได้พัฒนาความสัมพันธ์กับคนดีๆ ที่จะเกื้อหนุนให้ชีวิตเราดีขึ้นอีกด้วย


7. เขียน gratitude หรือสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณในแต่ละวัน

แพรเคยเขียนเรื่อง gratitude ไปแล้วว่ามีผลดีกับชีวิตเรามากมาย การลงเขียนสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณในแต่ละวัน ทุกวัน จะทำให้เราพอใจกับชีวิต และรู้สึกดีกับชีวิตของเรามากขึ้น และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองไปข้างหน้า



ชีวิตของคนเราสั้นมาก ไม่มีใครรู้ว่าเราจะจากโลกนี้ไปเมื่อไร จงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว ใช้เวลากับคนที่เรารักให้มากกว่า smart phone และ social media และที่สำคัญที่สุด มีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวของคุณเอง และมีชีวิตของเราที่มีความสุข


“The good life is built with good relationships”


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page