top of page

5 วิธีในการตัดใจอย่างเด็ดขาด!

Updated: Jul 17, 2023


หลายคนอาจจะเคยอยู่ในความสัมพันธ์ที่คุณรู้สึกตลอดเวลาว่า มันไม่ใช่บ้างไหมคะ

ความรู้สึกที่ไม่ใช่ก็คือ เราไม่ได้มีความสุขในความสัมพันธ์นั้น เรามีคำถามและความไม่แน่ใจตลอดเวลากับความสัมพันธ์ รวมไปถึงรู้ว่า ความสัมพันธ์ครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราเดินไปข้างหน้า หรือแม้แต่ คนคนนั้นทำร้ายจิตใจเราซำ้แล้วซ้ำเล่า แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่เข้มแข็งพอที่จะตัดใจได้สักที



เราตัดใจไม่ได้ เพราะว่า ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมันมีทั้งความสุขปนกับความทุกข์ เรามีความกลัว ว่าเราจะไม่สามารถอยู่โดยปราศจากเขาได้ เรากลัวความเหงา เรากลัวความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ทุกคนจะรู้สึกได้นะคะ


แต่จำไว้ว่า เราจะต้องรักตัวเองให้มาก ให้มากพอที่จะไม่ยอมให้ชีวิตอันแสนสั้นของเราจะต้องจมอยู่กับความทุกข์โดยไม่มีวันสิ้นสุด และเรามีทางเลือกค่ะ


บทความนี้ แพรมี 5 วิธีในการตัดสินใจเดินออกจากความสัมพันธ์ และตัดใจอย่างเด็ดขาดมาฝากทุกคนกันค่ะ


1.เข้าใจว่า การตัดใจจากคนรักเก่า ก็เหมือนกับการเลิกสิ่งเสพติด


มีงานวิจัย และ การศึกษา ค้นพบว่า เมื่อเรามีความรัก ในสมองของเราจะหลั่งสารที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข ซึ่งเป็นสารประเภทเดียวกับที่สมองหลั่งเมื่อมีการเสพยาเสพติด


การเสพติดความสุข หรือภาพในหัวของความรักที่เราอยากให้เป็น คาดหวังว่า สักวันหนึ่ง เขาคนนั้นจะเปลี่ยนแปลง และความรักของเราจะเป็นอย่างที่เราวาดฝันไว้


อย่างไรก็ตาม ความเป็นจริงแล้ว เราเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้ และความรักเพียงอย่างเดียว ก็ไม่เพียงพอให้คนสองคนอยู่ด้วยกันตลอดไปได้ แต่มีปัจจัยอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเชื่อใจ ความรู้สึกมั่นคงในความสัมพันธ์ เป็นต้น


จงเข้าใจว่า ความรู้สึกทุกข์ร้อนใจที่เกิดขึ้นจากการเลิกรา และอยากที่จะติดต่อ อยากเจอเขา เป็นเพียงแค่อาการของการเสพติด และสามารถหายได้



2. ให้เวลากับตัวเองในการพัก และ หันกลับมารักและดูแลตัวเอง


ในช่วงของการตัดใจ อาจมีช่วงเวลาของความสับสน เมื่อความทรงจำทั้งที่ดี และไม่ดี เกิดขึ้นกับเรา ทำให้เราไม่แน่ใจว่าเราจะตัดสินใจอย่างไร เรามักมีความหวังว่า คนรักของเราจะเปลี่ยนแปลง และทุกอย่างจะปรับปรุงให้เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้


ลองหยุดพัก ให้เวลากับตัวเองในการทบทวนเรื่องราวต่างๆ คุยกับตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราต้องการอะไรในชีวิต กลับมารัก และ ดูแลตัวเอง


3. วางแผนชีวิตของตัวเองใหม่ และ โฟกัสกับการลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้


การเบี่ยงเบนความสนใจ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถตัดใจได้เป็นอย่างดี และเบี่ยวเบนความสนใจของตัวเราเอง ไปยังสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของเราเดินไปข้างหน้า นั่นก็คือ กลับมาสำรวจว่า เราชอบอะไร มีความสุขกับอะไร และชีวิตแบบไหนที่เราอยากมี และวางแผน ลงมือทำเพื่อให้แผนที่เราตั้งไว้ เป็นความจริง


4. เอาชนะใจตัวเองให้ได้


หลายต่อหลายคนรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ไม่ดีกับเรา แต่เราก็ยังอยู่ ยังทำสิ่งๆ นั้น ตัวอย่างเช่น เรารู้ว่าบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพ เราเสพติดมัน แม้ว่าเราจะรู้ว่ามันไม่ดี แต่เราก็ไม่สามารถเอาชนะใจตัวเองเพื่อที่จะเลิกสูบบุหรี่ได้ ในทางจิตวิทยา เรียกเหตุการณ์ในลักษณะนี้ว่า "Cognitive Dissonance"


การตัดใจก็เช่นกัน เราต้องอาศัย ความเข้มแข็งทางจิตใจ เพื่อจะเอาชนะใจของเราเองได้


5. มั่นคงกับการตัดสินใจของตัวเอง


ก่อนที่เราจะตัดสินใจอะไร ควรมาจากตัวเราเอง คิด ทบทวน ไต่ตรองด้วยข้อมูลที่มีอยู่ และเมื่อเราได้ตัดสินใจแล้ว ก็มั่นคงกับการตัดสินใจของเราในครั้งนั้น เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกอยากติดต่อ หรือนึกถึงคนรักเก่า ก็เพียงแต่บอกตัวเองแล้วว่า เราตัดสินใจแล้วว่าเราจะตัดใจ



แน่นอนค่ะ การตัดใจเพื่อที่จะลืมคนรักเก่า ความเจ็บปวดไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ยิ่งถ้าเรามีลูก มีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแล้ว ความยากก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น การมีกำลังใจที่ดีจากคนรอบตัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญ จงจำไว้เสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเราไม่มีอะไรคงอยู่ถาวรตลอดไป รวมถึงความทุกข์ครั้งนี้ด้วย และทุกอย่างจะดีขึ้น


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page