top of page

14 วิธีการรักและดูแลตัวเอง หลังอกหัก

Updated: Aug 14, 2023

มีใครเคยผิดหวังในความรักบ้างคะ?


หากความรักครั้งนั้น เป็นความรัก ที่ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกได้รับความรัก การดูแลเอาใจใส่ รู้สึกโดดเดียวและเหมือนอยู่คนเดียว ผิดหวังกับเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ


เมื่อความรักจบลง ช่วงเวลาที่จะก้าวข้ามช่วงของความเจ็บปวด โศกเศร้าเสียใจ เป็นช่วงเวลาที่ยากมาก และดูเหมือนยาวนาน ไม่มีวันสิ้นสุด



หลายคน ยอมที่จะทนอยู่กับความรักที่ไม่ทำให้เรามีความสุข ไม่สนับสนุนเป้าหมายในชีวิตของเรา เพียงเพราะความกลัวภายในจิตใจของเรา เรากลัว ความไม่แน่นอน ความไม่รู้ว่าชีวิตที่ไม่มีเขาอยู่จะเป็นอย่างไร เรากลัวว่า เรากลัวการที่จะต้องอยู่คนเดียว กลัวความเหงา และความกลัวเหล่านี้ ผลักให้เราวิ่งไปหาคนรักคนใหม่ เป็นใครก็ได้ที่จะเข้ามาอยู่กับเรา ทำให้เราต้องเจอกับปัญหาเดิมๆ ไม่จบไม่สิ้น


ถ้าคุณเชื่อว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรา ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ดี การที่ความรักพังลง ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ทำให้เรากลับมาสำรวจตัวเองอีกครั้ง พิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้น เรียนรู้จากมัน บางครั้งสิ่งที่เราไม่ชอบก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น


การเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และเติมเต็มให้กับตัวเองได้ ก่อนที่จะมีความรักครั้งใหม่จะทำให้เรา มีความรักที่มีความสุขมากขึ้น ความผิดหวังที่เคยเกิดขึ้นก็จะลดน้อยลง เพราะเราไม่คาดหวังให้คนอื่นมาเติมเต็มสิ่งที่เราขาด แต่เป็นตัวเราเองที่จะเติมเต็มให้กับชีวิตของเรา


รักตัวเอง
รักตัวเอง

บทความนี้ แพรอยากจะมาแบ่งปัน 14 วิธีการที่จะช่วยให้เรารักและดูแลตัวเองได้ดีขึ้นมาฝากกันค่ะ


1. เรียนรู้ที่จะมีความสุขด้วยตัวเอง

บ่อยครั้งที่เราเอาความสุขของเราไปขึ้นอยู่กับคนอื่น และ ปัจจัยภายนอก เช่น ถ้าแฟนมารับไปกินข้าว แล้วเราจะมีความสุข ถ้าเราซื้อกระเป๋าใบใหม่เราถึงจะมีความสุข แต่ลืมคิดไปว่า ความสุขคือ ความรู้สึกที่มาจากข้างในจิตใจของเราเอง การได้ทำงานอดิเรกที่ชอบ เช่น งานศิลปะ การปลูกต้นไม้ ก็สามารถสร้างความสุข และความพึงพอใจให้กับตัวเราได้ ดังนั้น หันกลับมาถามตัวเองว่า อะไรที่เราทำแล้วมีความสุข แล้วเริ่มลงมือทำสิ่งนั้นกันค่ะ


2. การท่องเที่ยว

การเดินทางไปในที่ใหม่ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เจอกับคนใหม่ๆ จะทำให้เราเข้าใจความแตกต่างหลากหลาย เห็นโลกกว้างขึ้น มีมุมมองที่กว้างขึ้น เราจะไม่ยึดติดกับอะไรแคบๆ เพราะเราจะรู้ว่าโลกมันกว้าง โอกาสต่างๆ รอเราอยู่มากมาย


การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ลองเริ่มจากทริปใกล้ๆ เปิดใจ ระหว่างทางเราอาจจะได้เพื่อนใหม่ๆ ก็ได้


3. ให้อภัยตัวเองในสิ่งที่ทำผิดพลาด

มนุษย์ทุกคนล้วนแล้วแต่เคยทำผิดพลาด สิ่งที่สำคัญก็คือเรียนรู้จากมัน เพื่อเอามาเป็นแนวทางให้เราเดินหน้าได้อย่างดีขึ้น เรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง ว่าเราก็เป็นคนธรรมดาที่ผิดพลาดได้ และเราได้เลือก ตัดสินใจที่ดีที่สุดในตอนนั้นจากข้อมูล และประสบการณ์ที่เรามี และรู้ว่า บทเรียนจากความผิดพลาด จะทำให้เรารู้มากขึ้น เก่งขึ้น


4. ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

เดินออกจาก comfort zone ของตัวเอง การได้ลองทำอะไรใหม่ๆ จะทำให้สมองของเรากระตือรือร้นมากขึ้น และเมื่อเราทำได้ เราจะภูมิใจในตัวเอง และเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองมากยิ่งขึ้นเช่นกัน


ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองให้ เอาพลังงานที่เราไปนั่งเสียใจ คิดถึงอดีต มาไว้กับการทำเป้าหมายให้สำเร็จ และเมื่อเราทำสำเร็จ เราจะมีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองเพิ่มขึ้นอีกด้วย


5. เขียนบันทึก

การเขียนบันทึกมีผลดีกับเรามากมาย การเขียนช่วยให้เราตกตะกอนความคิด เอาความคิด ความรู้สึกที่วนวุ่นวายอยู่ในหัวสมองออกมาเป็นตัวหนังสือ ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น การเขียนเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการระบายความรู้สึกด้านลบ นอกจากนี้เมื่อเวลาผ่านไป แล้วเราได้กลับมาอ่านบันทึกของเรา เราจะสามารถเรียนรู้อะไรมากมายจากตัวเราเองเช่นกัน


6. ให้เวลากับตัวเอง

เมื่อเรากำลังเผชิญกับปัญหา ความผิดหวัง เป็นเรื่องปกติที่เราจะมีความรู้สึกเศร้า เสียใจ อนุญาตให้ตัวเองรู้สึกเศร้า และเสียใจได้ รู้ตัวว่าเรากำลังรู้สึกแบบนั้นอยู่ การให้เวลากับตัวเองเพื่อรู้สึกเศร้าและเสียใจ จะทำให้เรากลับมามีความสุขได้อีกครั้งเร็วขึ้น


7. รู้จักปฏิเสธ

บ่อยครั้งที่เราต้องการการยอมรับ ความชื่นชอบจากคนอื่น ต้องการเป็นที่รัก และกลัวที่จะปฏิเสธ ทำให้เราไม่มีความสุข เพราะเราไม่เป็นตัวของตัวเอง หรือต้องทำอะไรที่มากเกินไป ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ การเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ เป็นการแสดงความรักตัวเองในรูปแบบหนึ่ง การเป็นตัวของตัวเอง จะเป็นการ screen คนที่จริงใจ เข้ามาในชีวิตของเรา เราไม่มีทางทำให้ทุกคนบนโลกชอบหรือพอใจเราได้ทั้งหมด


8. ทำรายการความสำเร็จในอดีตของตัวเอง

การเจอเรื่องราวที่ทำให้เราผิดหวัง ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจ และรักตัวเองน้อยลง การเขียนถึงสิ่งที่เราเคยทำสำเร็จในอดีต จะช่วยดึงความมั่นใจ ความรัก และความภูมิใจในตัวเองกลับมาได้อีกครั้ง


บอกกับตัวเองว่า เราจะสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตของเราเองมากกว่านี้อีก



9. ทำ vision board

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าเรายิ่งได้เห็นภาพความสำเร็จเราชัดเท่าไร เราก็จะยิ่งประสบความสำเร็จได้ง่ายเท่านั้น การทำ vision board ให้เราเห็น คนแบบที่เราอยากจะเป็น อาชีพ หรือสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการ จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เราลงมือทำ และใช้ความคิดในแง่บวกล้มล้างความคิดในแง่ลบของเราได้อีกด้วย

10. หางานอดิเรก หรือพัฒนาทักษะใหม่ๆ

การมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้มีเวลาในการลงมือทำงานอดิเรกที่เราอยากทำมานานแต่ไม่ได้ทำสักที การทำงานอดิเรกที่เราชอบ นอกจากจะทำให้เรามีความสุขกับการที่เราได้ทำ ยังทำให้เราพัฒนาทักษะเพิ่มขึ้นอีกด้วย


การจมอยู่กับความทุกข์ ความผิดหวังเสียใจ ไม่ช่วยให้อดีตเปลี่ยนแปลงได้ และไม่เป็นประโยชน์ใดๆ เลยต่อชีวิตของเรา

11. ผ่อนคลาย

ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือ คุณอาจจะใช้เวลา 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงในการอ่านหนังสือ บนโซฟาสบายๆ กับเครื่องดื่มที่คุณชื่นชอบ คุณอาจจะไปสปา ทำเล็บ ทำหน้า เพื่อให้ตัวคุณเองได้รู้สึกดี

12. ชื่นชมและให้รางวัลตัวเอง

รู้จักชื่นชมตัวเอง อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น วันนี้เราสามารถตื่นเช้าได้อย่างที่ตั้งใจไว้ วันนี้เราดื่มน้ำได้ 6 แก้วแบบที่เราวางแผนไว้ ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำเป้าหมายที่วางไว้สำเร็จ



13. เชื่อในสัญชาตญาณของคุณเอง

จริงๆ คนเราทุกคนมีสัญชาตญาณอยู่แล้ว ว่าสิ่งนี้ดีกับเราหรือไม่ ถ้าเรามีสติพอที่จะฟังเสียงของตัวคุณเอง จงเชื่อใจตนเอง เลือกในสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น

14. ดูแลตัวเอง

ไม่มีใครในโลกใบนี้ ที่จะรักและดูแลตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง จงดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจของเราให้ดี เพราะนี่คือทั้งหมดของชีวิตของคุณ

แพรหวังว่า 14 วิธีข้างต้น จะช่วยเป็นแนวทางให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ ในการกลับมารักและดูแลตัวเองอีกครั้ง เพื่อเตรียมพร้อมกับความรักครั้งใหม่ที่ดีในอนาคต


อย่างไรก็ตาม หากคุณรู้สึกว่า การกลับมารักและดูแลตัวเองทำได้อยาก และต้องการที่จะมีคนช่วยเหลือ สามารถติดตาม betteryoubypair ในการให้เราช่วยเหลือ ดูแล และเดินเคียงข้างคุณ ในการกลับมารักตัวเองได้อีกครั้งนะคะ

 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 

bottom of page