top of page

10 วิธีในการกลับมาทำให้ตัวเองมีความสุขอีกครั้ง

Updated: Mar 4, 2022

เวลาที่เรามีสุขภาพจิตใจที่อ่อนแอ ก็มักจะส่งผลต่อด้านอื่นๆ ในชีวิตด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เราไม่สามารถโฟกัสในการทำงานได้ดี ไม่อยากกินอาหาร นอนไม่หลับ และพาลจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราด้วย ดังนั้น การมีสุขภาพจิตใจที่แข็งแรง จึงเป็นเรื่องที่สำคัญๆ มากๆ



แต่ในสภาวะปัจจุบัน ที่เราต้องเผชิญกับความเครียด และปัญหามากมาย เราจะมีวิธีการดูแลสุขภาพของจิตใจของเราอย่างไรให้สมบูรณ์และแข็งแรง วันนี้แพรมี 10 วิธีการในการดูแลสุขภาพจิตใจของเรามาฝากกันค่ะ




1. ใช้เวลา 15 นาทีต่อวันในการอยู่กับตัวเองและทบทวนเรื่องราวของวันนั้นๆ

ในชีวิตของเรา เราใช้เวลาไปกับสิ่งต่างๆ มากมายหลากหลาย แต่บ่อยครั้งที่เราลืมที่จะให้เวลากับตัวเอง การให้เวลาตัวเองเพียง 15 นาทีต่อวัน ในที่เงียบๆ เพื่อให้เราได้คุยกับตัวเอง ตรวจสอบว่าวันนี้เราได้ทำสิ่งไหนดีแล้ว หรืออยากปรับปรุงในสิ่งไหนบ้าง เพื่อจะได้เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเขียนยังช่วยให้เราตกตะกอนความคิด และย้อนกลับไปทบทวนการกระทำของตัวเองได้อย่างดีอีกด้วยค่ะ


2. ทำในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

การได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย จะช่วยเราดึงตัวเราออกจาก comfort zone ฝึกจิตใจ และสมองของเราให้ตื่นตัว และเคยชินกับความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอๆ ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นคนที่กลัวการพูดต่อหน้าคน เราอาจจะไปลง class ที่ทำให้เราได้ฝึกการพูด และค่อยๆ พัฒนาทักษะใหม่ ในขณะเดียวกันก็ลดความกลัวของเราลงไปด้วย



3. เขียนขอบคุณในแต่ละวัน

แพรเคยเล่าให้ฟังเรื่องข้อดีของการเขียน gratitude journal แล้ว (link ไปยังบทความเก่า) ว่ามีข้อดีมากมายหลากหลายอย่าง การเขียนขอบคุณจะทำให้เราฝึกมองหาเรื่องดีๆ ในชีวิต ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง และพร้อมที่จะพัฒนาชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น โดยไม่รู้สึกว่าตัวเราขาดอะไร



4. ดูแลสุขภาพร่างกาย

การพักผ่อนอย่างเพียงพอ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตใจของเราเช่นกัน



5. พูดกับตัวเองในเรื่องที่ดีๆ

คนที่ฉุดเราไว้กับที่มากที่สุด บอกว่า เราทำไม่ได้ เราไม่ดีพอ ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือตัวเราเอง ดังนั้น การฝึกพูดกับตัวเองซะใหม่ บอกกับตัวเองว่า เรามีคุณค่ามาก เรามีความสามารถ เราสามารถทำอะไรก็ได้ หากเราตั้งใจและทุ่มเทกับมัน เพียงแค่เปลี่ยนคำพูดกับตัวเองเท่านี้ จะสร้างความมั่นใจ และเปลี่ยนวิธีมองโลก ของเราไปโดยสิ้นเชิง



6. มีสติ รู้ทันความคิดของเราเอง

การมีสติ เกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนนั่งสมาธิ ติดตามความคิดและอารมณ์ของเรา หากเรารู้ทันความคิด ความรู้สึกของเรา ก็จะช่วยให้เราหยุดคิดเพื่อที่จะตอบสนองกับสิ่งที่มากระทบอารมณ์ความรู้สึกของเราได้อย่างสมเหตุสมผล นำพาชีวิตของเราไปในทางที่ดีขึ้น


7. ใช้เวลากับคนที่มีความหมายในชีวิตของคุณให้มากขึ้น

บ่อยครั้งที่เราจะปล่อยให้งาน มาเอาเวลาทั้งหมดของชีวิตเราไปจนเราไม่มีเวลาให้คนที่มีความหมายกับชีวิตของคุณจริงๆ สิ่งที่ทำให้ชีวิตของคนเรามีความสุขอย่างแท้จริง คือความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือความสำหรับด้านการเงิน (เชื่อมไปบทความเรื่องความสัมพันธ์)


8. วางแผนเวลาในการทำความฝันให้เป็นจริง

การที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารักหรือฝัน ทำให้เรามีความสุข และการที่เราได้เห็นความก้าวหน้าของสิ่งที่เรารัก ทีละเล็กทีละน้อย จะช่วยพัฒนาความมั่นใจ และการเห็นคุณค่าในตัวของเราเองมากขึ้นทีละนิดๆ เช่นกัน



9. ใช้ชีวิตในสิ่งที่เราเชื่อว่าดี

คนเราให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ แตกต่างกันไป บางคนให้คุณค่าการความเท่าเทียมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง บางคนให้คุณค่ากับสิ่งแวดล้อม บางคนให้คุณค่ากับความกตัญญู ไม่ว่าคุณจะเชื่อในเรื่องใดก็ตาม ถ้าคุณคิดว่ามันดี ก็จงใช้ชีวิตให้เกื้อหนุนกับสิ่งที่คุณเชื่อ แล้วคุณจะรู้สึกดีกับชีวิตของคุณ


10. เลิกอุปนิสัยที่ไม่ดีซะ

เรารู้อยู่แก่ใจ ว่าอะไรที่ดีกับเรา และอะไรที่ไม่ดีกับเรา การที่เรารู้ว่า การโกหกไม่ดี แต่เราก็ยังทำ ส่งผลต่อจิตใจของเราก็คือ เรารู้สึกไม่ดี การที่เรารู้ว่า สูบบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพ การที่เราสูบเราก็จะรู้สึกไม่ดี และต้องคอยหาเหตุผลมาหักล้างความรู้สึกผิดของตัวเอง ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณ



เห็นไหมคะว่า ไม่ยากเลยกับการฝึกจิตใจของเราให้เข้มแข็ง การมีสุขภาพจิตใจที่เข้มแข็ง จะทำให้เราผ่านอุปสรรค และวันที่ยากลำบากในชีวิตของเราไปได้ และช่วยให้เรามีกำลังใจที่แรงกล้าในการที่จะบรรลุเป้าหมายที่เราได้วางไว้ด้วย


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page