top of page

เขียนขอบคุณเปลี่ยนชีวิต

Updated: Jul 17, 2023

ชีวิตของเรามีสองด้านให้มองเสมอ


ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา จะนำพาเราไปยังจุดที่ดีกว่าเสมอเช่นกัน เพียงแต่เราจะต้องเรียนรู้ที่จะตีความเรื่องราวต่างๆ เพื่อเป็นบทเรียนให้กับตัวเราเอง เพื่อที่จะนำมันมาเป็นแนวทางในการปรับวิธีการใช้ชีวิตของเราให้ดีขึ้น และมีความสุขขึ้น



การขอบคุณ สิ่งต่างๆ รอบตัว จะช่วยให้เราเปลี่ยนโฟกัส จากสิ่งที่ทำให้เราทุกข์ใจ ความรู้สึกขาด มายัง สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และ ชื่นชมยินดีกับการมีสิ่งนั้นในชีวิต



เมื่อชีวิตกำลังเผชิญกับปัญหา ความทุกข์ และความสูญเสีย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใจเราจะไปโฟกัสกับความรู้สึกทุกข์ใจ และ ความสูญเสียนั้น ยิ่งเราพยายามที่จะหยุดคิด ก็ยิ่งทำให้เราคิดถึงมันมากขึ้นเท่านั้น



วิธีการหนึ่งที่จะทำให้เราหันกลับมามองสิ่งดีๆ รอบตัวได้อีกครั้ง คือ การเขียนขอบคุณ (Gratitude Journal)


การเขียนขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัว ทำให้เราหันกลับมามองสิ่งดีๆ ที่อยู่กับเราในปัจจุบันมากขึ้น การเขียนอย่างต่อเนื่องช่วยให้เรามีอุปนิสัยของการขอบคุณและมองโลกในแง่ดีอีกด้วย


นักจิตวิทยา ได้ใช้วิธีการเขียนขอบคุณกับผู้ป่วยซึ่งเป็นโรคซึมเศร้า และผลที่ได้ก็คือ พวกเขารู้สึกดีกับตัวเองและชีวิตมากขึ้น จากการฝึกมองสิ่งดีๆ และคิดบวก


หลักการก็คือ ถ้าเราอยากพัฒนาเรื่องไหน ให้เขียนขอบคุณเรื่องนั้นๆ ตัวอย่างเช่น


เราอยากมีความสัมพันธ์ที่ดี อยากมีคนรักที่ดี : แม้ว่าเราจะเจอประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับความสัมพันธ์​ แต่การเขียนขอบคุณสิ่งที่เกิดขึ้น โดยพลิกมองในแง่บวก ในลักษณะของบทเรียนที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และ ก้าวต่อไปข้างหน้า เช่น ขอบคุณที่ทำให้เราหันกลับมารัก ดูแลตัวเอง และมีความสุขได้ด้วยตัวเอง ขอบคุณที่ทำให้เรารู้และเข้าใจมากขึ้นว่าเราต้องการอะไรในความสัมพันธ์ที่จะทำให้เรามีความสุข เป็นต้น


การเขียนขอบคุณเช่นนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เรารู้สึกทุกข์น้อยลง ยังทำให้เราปล่อยวาง และ ให้อภัยกับความผิดพลาดในอดีตของเราได้ การส่งพลังงานบวกออกไป ทำให้เราดึงดูดสิ่งดีๆ และคนดีๆ เข้ามาในชีวิต อีกด้วย



เราอยากมีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ช่วยเหลือผู้คน และมีรายได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในรูปแบบที่เราต้องการ : แม้ว่าตอนนี้เราจะยังไปไม่ถึงเป้าหมาย เราก็สามารถเขียนขอบคุณให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราต้องการได้ เช่น ขอบคุณงานในปัจจุบันที่เป็นแหล่งที่มาของรายได้ ที่เราให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ติดขัดในระหว่างที่เรากำลังลงมือเพื่อทำเป้าหมายของเราให้ประสบความสำเร็จ ขอบคุณความทุกข์ ความไม่พอใจที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เราลงมือทำสิ่งที่เราต้องการในทุกๆ วัน เป็นต้น


Robert Emmons นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน จากมหาวิทยาลัย California ได้กล่าวไว้ว่า "การเขียนช่วยให้เราตกตะกอนความคิด ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตีความเหตุการณ์ต่างๆ ในแง่ที่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตต่อไปให้ดีขึ้น"


แพรเองก็เป็นคนหนึ่งที่เขียนบันทึกขอบคุณ โดยเฉพาะในช่วงที่ชีวิตเจอกับวิกฤติการสูญเสีย การเขียนขอบคุณทำให้แพรหันมามองสิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ หรือสิ่งที่เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันมาก เพราะเราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่อยู่กับเราอยู่แล้ว เช่น การที่เรามีสุขภาพที่ดี การที่เรามีแม่คอยทำอาหารให้กิน เป็นต้น การกลับมามองและขอบคุณในสิ่งที่มีอยู่ ทำให้แพรรู้ว่า แม้ว่าเราจะสูญเสียอะไรบางอย่าง แต่เราก็มีหลายๆ อย่างที่เรายังคงมีอยู่ และสามารถมีความสุขกับชีวิตของเราได้


สิ่งที่สำคัญก็คือ แพรได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่างในโลก ไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอดไป แม้ว่าเราจะต้องสูญเสียบางอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่ในระหว่างนั้น ก็มีสิ่งดีๆ ที่ยังคงอยู่ในชีวิตเรา และสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตของเราเช่นกัน


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 




597 views0 comments
bottom of page