top of page

3 ขั้นตอนที่นักจิตวิทยาแนะนำเพื่อกลับมารักตัวเอง และ ดูแลตัวเอง

Updated: Aug 14, 2023

มีคนพูดเอาไว้ว่า เราต้องรักตัวเองให้เป็น ก่อนที่จะไปรักคนอื่นได้ ซึ่งแพรเห็นด้วยกับคำพูดนี้มากๆ เนื่องจาก เมื่อเรารักตัวเอง และสามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเองแล้ว เราก็จะสามารถรักคนอื่นในรูปแบบเดียวกัน และสามารถสร้างความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มั่นคงกับคู่รักของเราได้ แพรได้อ่านบทความจิตวิทยาบทความหนึ่ง เขียนโดย ดร. John Amodeo ซึ่งได้พูดเกี่ยวกับรูปแบบในการรักตัวเองอย่างแท้จริงไว้ได้อย่างน่าสนใจดังต่อไปนี้


สำหรับคุณ​ การรักตัวเอง คืออะไรคะ? บางคนอาจตอบว่า การได้ทานอาหารอร่อยๆ การได้ปรนนิบัติผิวเข้าสปา หรือแม้แต่การไปออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ดร. Eugene Gendline ได้แนะนำวิธีการรักตัวเองที่เรียกว่า “focusing attitude” หรือ การที่เราไม่ตัดสินตัวเอง ใจดีกับตัวเอง อยู่กับปัจจุบัน ซึ่งเป็นวิธีที่น่าสนใจทีเดียว



เมื่อชีวิตเราต้องเผชิญกับปัญหา หรือ เรื่องราวที่ยากลำบาก สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราก็คือ สภาวะเครียด หากจัดการกับมันไม่ได้ ก็มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะมีผลต่อสุขภาพจิต และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า การรักตัวเองให้เป็น คือ การที่เราสามารถรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาได้ โดยสามารถดูแลรักษาจิตใจของตัวเองให้เข้มแข็ง ซึ่งนอกจาก การได้รับการสนับสนุนที่ดีจากคนรอบตัว คนที่สำคัญที่สุดที่จะให้กำลังใจและให้เราผ่านปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ไปได้ก็คือ ตัวเราเองนั่นเอง



รักตัวเอง
รักตัวเอง

ดร. Eugene ได้แนะนำวิธีการรักตัวเองแบบลึกซึ้ง แบบ “focusing attitude” ออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้


ขั้นที่ 1 การรู้จักอ่อนโยนกับตัวเอง


คนที่พูดจาทำร้ายจิตใจเราได้มากที่สุดก็คือตัวเราเอง บ่อยครั้งเมื่อเราเจอปัญหาต่างๆ มากระทบกระเทือนจิตใจจนเสียความมั่นใจ และความศรัทธาในตัวเอง เรามักมีเสียงในหัวคอยพูดกับตัวเองซ้ำๆ ว่า อนาคตของเราจะต้องมืดมน ตัวเราเองไม่ดีพอ เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริงเลย


การมีสติเท่าทัน อารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น เป็นทักษะที่สำคัญเมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้ เราเพียงแค่รู้ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร และเรียนรู้ที่จะอยู่กับความรู้สึกนั้นอย่างเป็นมิตร บอกกับตัวเองว่า เป็นเรื่องปกติมากของการเป็นมนุษย์ที่จะร้องไห้ เสียใจ รู้สึกเจ็บปวด รู้สึกเหงา รู้สึกกลัว รู้สึกท้อแท้ อย่างที่เรากำลังเป็นอยู่ในตอนนี้ แต่แทนที่จะพยายามวิ่งหนีความรู้สึกนี้ หรือบังคับให้มันหายไปในชั่วพริบตา ให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับความรู้สึกเหล่านี้ให้ได้ด้วยจิตใจที่สงบ ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นของมนุษย์มีที่มาที่ไป เพื่อทำให้เรามีชีวิตรอดไปในวันข้างหน้าเสมอ



ขั้นที่ 2 เรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบันขณะ


เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่จะต้องการให้ความทุกข์ และความรู้สึกไม่ดีทั้งหลายหายไปในช่วงเวลาพริบตา แต่ยิ่งเรารู้สึกอยากมากเท่าไร เราก็จะมีความทุกข์มากขึ้นเท่านั้น เพราะจิตใจเราบังคับและคาดหวังให้มันเป็นอย่างที่เราต้องการ เมื่อไม่ได้ตามที่เราต้องการ เราก็จะรู้สึกทุกข์มากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก


ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบันขณะให้ได้ เป็นทักษะที่สำคัญมาก ที่เราจะพาตัวเองออกไปจากความทุกข์นี้ เรียนรู้ที่จะอยู่กับวินาทีนี้ วันนี้ และทำมันให้ดีที่สุด หากเราทำวันนี้ได้ดีที่สุดเต็มความสามารถเราแล้ว เราก็ไม่ต้องกังวลกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกต่อไป เรียนรู้ที่จะปล่อยวางต่อเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม และจัดการกับสิ่งที่เราทำได้ให้ดีที่สุด


ขั้นที่ 3 เรียนรู้กับการอยู่กับอนาคตที่ไม่แน่นอน


ชีวิตนี้มีแต่ความไม่แน่นอน เราไม่สามารถรู้อย่างแน่ชัดว่าอะไรจะเกิดขึ้น ดังนั้น บ่อยครั้งที่เราจะรู้สึกกังวลกับอนาคต ยิ่งเราคิดมากก็ยิ่งกังวลมาก เป็นทุกข์มาก เพราะความกลัวในความไม่รู้ และความไม่มั่นคงที่เกิดขึ้น


ดังนั้น จงเรียนรู้ที่จะอยู่กับความไม่แน่นอน เรียนรู้ที่จะตีความเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราให้เป็นประโยชน์กับตัวเราเอง จงจำไว้ว่า สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ

นี่หละคะ 3 ขั้นตอนในการกับภาวะจิตใจของเราเองด้วยความรัก เมื่อชีวิตเราจะต้องเผชิญกับปัญหา หากเราทำได้ครบทั้ง 3 ขั้นตอน แพรมั่นใจว่า เราจะสามารถเดินออกมาจากปัญหา ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะนำบทเรียนที่เกิดขึ้น มาสร้างชีวิตใหม่ที่สดใสได้อย่างแน่นอน


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page