top of page

6 หลักการที่จะช่วยให้คุณล้มแล้วลุกขึ้นใหม่อย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม

Updated: Mar 7, 2022


แพรเชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่เคยล้มเหลว หรือ เจออุปสรรคในชีวิต



ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ และสำคัญที่ต้องการที่จะไปให้ถึงให้ได้แล้ว ทักษะ resilience เป็นสิ่งที่จำเป็น เป็นอย่างมากที่จะทำให้คุณก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ เพื่อไปถึงจุดหมายปลายทางของคุณได้


Resilience หรือ ความสามารถในการฟื้นตัว ล้มแล้วยืนขึ้นใหม่ได้ เมื่อชีวิตต้องเจออุปสรรค ความล้มเหลว การสูญเสีย หรือ สถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญที่สามารถฝึกฝนได้ โดยสามารถใช้ 6 หลักการนี้เป็นตัวนำทางในการฝึกปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1. การนับถือและรักตัวเอง การนับถือตัวเอง คือ ความสามารถในการเห็นคุณค่าของตัวเราเอง

หากเราเห็นคุณค่าของตัวเอง ไม่ว่าเราจะเผชิญกับความล้มเหลว หรือปัญหา อุปสรรคต่างๆ ในชีวิต เราจะพยายามที่จะกลับมาดูแลตัวเองอีกครั้ง เพราะว่าเรารักตัวเราเอง เราจะไม่ยอมให้ปัญหา หรือ อุปสรรคที่เกิดขึ้นมาทำลายชีวิตของเราทั้งชีวิต

คนที่รักและนับถือตัวเอง มักจะเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าจะพาตัวเองออกจากปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้ เมื่อพวกเขามีความเชื่อแบบนี้แล้ว พวกเขาก็จะหาวิธีการในการจัดการปัญหา และนำมาตัวเองกลับมามีความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง




2. ความทะเยอทะยาน

ความทะเยอทะยาน ในการอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่อยากจะบรรลุให้ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาไม่กลัวต่อปัญหาและอุปสรรค ไม่ว่าจะล้ม หรือ โดนปฏิเสธกี่ครั้ง พวกเขาก็จะกลับมายืนขึ้นได้ใหม่อีกครั้ง

คนเหล่านี้ มีความมั่นใจ และมีความฉลาดทางอารมณ์ พวกเขาจะไม่ยอมให้สิ่งแวดล้อมภายนอกมามีอิทธิพลกับพวกเขามากนัก พวกเขามีความหนักแน่นทางอารมณ์ และโฟกัสที่เป้าหมายที่พวกเขาต้องการจะทำให้สำเร็จ


3. เลือกคบคนที่ดี ที่นำพาชีวิตเราไปข้างหน้า

เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องการการยอมรับ และเนื่องจากการต้องการการยอมรับ ทำให้ความคิดเห็นของคนอื่นมีผลต่อเป้าหมาย อารมณ์ และความรู้สึกของพวกเขา

คนที่มีทักษะ resilient เลือกที่จะคบคนที่จะนำพาพวกเขาไปข้างหน้า เป็นคนคิดบวก ซึ่งมีผลอย่างมากในเชิงของความคิด ความเชื่อ และการกระทำ

เมื่อพวกเขาคิดบวก และมีพลังบวกจากคนรอบตัว พวกเขาจะมีความหวัง และทัศนคติที่ดีต่อความล้มเหลว และสามารถกลับมายืนขึ้นใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว


4. รู้จักการวางตัว

คนที่มีทักษะ resilent จะรู้จักการวางตัวที่เหมาะสม พวกเขามีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไร เพื่ออะไร มีความคิดในแง่บวก และความคิดของพวกเขาแสดงออกในการกระทำ ทำให้พวกเขาดูเป็นคนที่น่าคบหาใกล้ชิด

คนกลุ่มนี้ ไม่รู้สึกว่าต้องพยายามทำให้คนอื่นชอบ ไม่จำเป็นต้องปกป้องความคิดของพวกเขาเอง หรือสร้างความสนใจจนมากเกินไป พวกเขาเข้าใจดีว่า จะไม่มีทางทำให้ทุกคนสามารถชอบเขาได้ทั้งหมด

5. ดูแลตัวเองและคนที่รัก

การรักตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญ คนที่มีทักษะ resilent ไม่เพียงแต่ดูแลตัวเองทั้งสุขภาพ กาย สุขภาพ ใจ รวมไปถึงพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องแล้ว คนที่มีทักษะ resilent ยังใส่ใจคนที่พวกเขารักด้วย เพราะพวกเขาเข้าใจว่า ความสัมพันธ์ที่ดี ส่งผลดีต่อสุขภาพจิต

เมื่อชีวิตเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่คนกลุ่มนี้ มีกัลยาณมิตร และครอบครัวที่จะคอยเป็นกำลังใจ และเคียงข้างให้พวกเขากลับมายืนได้อีกครั้ง



6. ยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น คนกลุ่มนี้รู้สึกยินดีกับความสุข และ ความสำเร็จของคนอื่นอย่างแท้จริง

พวกเขารู้ดีว่ามนุษย์ทุกคนมีชีวิตเป็นของตัวเอง มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน พวกเขาไม่รู้สึกว่าจะต้องแข่งขัน กับคนอื่น เพราะรู้ดีว่า ทรัพยากรบนโลกนี้มีเพียงพอกับมนุษย์ทุกคน แต่โฟกัสที่ตัวเอง พัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิมทุกคน

ด้วยความคิดนี้ เมื่อเกิดปัญหาและอุปสรรคขึ้น พวกเขารู้ดีว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเจอ ไม่เพียงแค่พวกเขา แทนที่จะมานั่งคร่ำครวญ เปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น พวกเขาจะหันมาหาวิธีการแก้ปัญหา และนำพาตัวเองกลับมายืนขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง

แพรหวังว่าหลักการทั้ง 6 ข้อจะเป็นประโยชน์ และเป็นแง่คิดที่ดี ที่จะทำให้คุณพัฒนาทักษะ resilent เพื่อเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือในการก้าวข้ามอุปสรรค การสูญเสีย กลับมายืนใหม่ได้อย่าวงเข้มแข็ง และมีความสุขได้อีกครั้งนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 




321 views0 comments
bottom of page