top of page

ผลกระทบของ Toxic Relationship วิธีการสังเกตสัญญาณ และ การออกจากความสัมพันธ์แบบเป็นพิษ

Updated: Jul 17, 2023

หลายๆ คนคงจะได้อ่านหรือฟังข่าวของ influencer ชื่อดังที่ถูกแฟนหนุ่มยิงจนเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้เธอก็ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างคบหากับแฟนหนุ่ม คำถามก็คือ เพราะอะไร ที่ผู้หญิงที่หน้าตาดี รูปร่างดี การงานกำลังไปได้ดี รวมถึงมีโอกาสมากมายที่จะหาคนรักใหม่ ถึงทนอยู่ในความสัมพันธ์แบบเป็นพิษ​ หรือ เรียกว่า Toxic Relationship?


Toxic Relationship คือ รูปแบบความสัมพันธ์ที่มีการทำร้ายไม่ว่าจะเป็นทางร่างกาย หรือ จิตใจ ของคนที่อยู่ในความสัมพันธ์ ซึ่งไม่เพียงแต่ influencer ตามข่าวที่ตกอยู่ในความสัมพันธ์รูปแบบนี้ ผู้หญิงจำนวนมากก็กำลังเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน

สัญญาณที่บอกว่าเรากำลังอยู่ใน Toxic Relationship ได้แก่

  1. ไม่มีความเชื่อใจ : ในความสัมพันธ์นี้ ความเชื่อใจ มักโดนทำลายไปจากพฤติกรรมบางอย่างในอดีต ก่อให้เกิดเหตุการณ์เช่น การหึงหวง การแสดงความเป็นเจ้าของ หรือ การโทษอีกฝ่ายที่ไม่ซื่อสัตย์แม้จะไม่มีหลักฐานก็ตาม

  2. การตำหนิ หรือ วิพากวิจารณ์ อยู่เสมอ : การทำให้อีกฝ่ายรู้สึกด้อย หรือ ไม่ดีพอ ไม่ว่าจะเป็น การดูถูกในรูปแบบต่างๆ การทำให้ผิดหวัง หรือ ทำให้รู้สึกไม่มีค่า

  3. พยายามควบคุม : ตัวอย่างเช่น ไม่ให้พบเพื่อน หรือ ญาติพี่น้อง การบงการให้แต่งตัวรูปแบบใด รูปแบบหนึ่ง หรือ การพยายามติดตามว่าอีกฝ่ายทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

  4. มีอิทธิพลเหนืออารมณ์ และ ความรู้สึก : การทำให้รู้สึกผิด การทำให้เชื่อในแบบหนึ่งที่ขัดกับความจริงที่เกิดขึ้น การขู่เพื่อให้อีกฝ่ายทำอย่างที่ตัวเองต้องการ

  5. การทำร้ายร่างกายหรือจิตใจ : อันนี้เป็นสัญญาณที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การทุบตี ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงการทำร้ายจิตใจด้วย เช่น การขู่ให้กลัว การแสดงให้รู้สึกว่าไม่รัก

  6. มีปัญหาเสมอๆ : คนที่อยู่ในรูปแบบความสัมพันธ์แบบ Toxic มักจะมีปัญหาทะเลาะเปาะแว้งเสมอๆ เลิกราและกลับมาคืนดีกันบ่อยๆ ทำให้เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มั่นคง

  7. ไม่ให้เกียรติ : การไม่สนใจความต้องการของอีกฝ่าย ไม่สนใจ ไม่เคารพความคิดเห็น ขัดจังหวะเวลาพูด การตัดสินใจสำคัญๆ โดยไม่ปรึกษา หรือ ขอความเห็นจากอีกฝ่าย



เพราะอะไรผู้หญิงจำนวนมากจึงไม่สามารถหลุดออกจาก Toxic Relationship ได้

  1. ความกลัวการเปลี่ยนแปลง : เนื่องจากการเลิกกับคนรักที่คบกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเธอไปแล้ว เป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะ พวกเธอไม่แน่ใจว่า หลังจากเลิกแล้วชีวิตจะเป็นอย่างไร หลายคนกังวล ว่า จะไม่สามารถหาคนรักใหม่ได้เหมือนเดิมบางคนกังวลเรื่องการเงิน ความกลัวนี้ ทำให้พวกเธอไม่กล้าที่จะเลิก แม้ว่าความสัมพันธ์จะเป็นในรูปแบบ Toxic ก็ตาม

  2. ต้องพึ่งพาด้านการเงิน : ผู้หญิงจำนวนมาก ต้องพึ่งพาการสนับสนุนทางด้านการเงินจากฝ่ายชาย ซึ่งส่งผลให้การตัดสินใจเลิกเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะหากมีลูกด้วยกันแล้วด้วย

  3. การพึ่งพาด้านจิตใจ : หลายคนไม่รู้จักตัวเอง ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไร ใช้ชีวิตที่ผ่านมาแบบที่ฝ่ายชายต้องการ การที่จะเลิกรา และ ต้องมาใช้ชีวิตของตัวเองจึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับพวกเขา

  4. ไม่มีญาติ หรือ คนรู้จักที่ใกล้ชิด ที่สามารถพึ่งพาได้ : บางคนเมื่ออยู่ในความสัมพันธ์ ก็ใช้เวลาทั้งหมดกับคนรัก โดยตัดขาดความสัมพันธ์กับคนอื่น รวมถึงคนในครอบครัวด้วย เมื่อคิดที่จะเลิก ก็รู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยว ไม่มีใคร เลยจำเป็นต้องทนอยู่ในความสัมพันธ์นั้นต่อไป

  5. รู้สึกอับอาย หรือ รู้สึกผิด : บางคนรู้สึกผิดถ้าต้องเลิกกับผู้ชาย แม้ว่าเธอจะเป็นฝ่ายที่โดนทำร้ายร่างกายหรือจิตใจก็ตาม เพราะ ฝ่ายชายอาจใช้วิธีที่ทำให้เธอรู้สึกว่าเธอเป็นฝ่ายผิด และ สมควรแล้วที่จะต้องโดนทำร้าย




อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเลิกราจากความสัมพันธ์แบบ Toxic จะยากแค่ไหน แต่เราก็ควรตระหนักรู้ว่า เราควรให้ความสำคัญกับสุขภาพทั้งทางร่างกาย และ จิตใจ ความปลอดภัย รวมไปถึงความสุขในชีวิตเรา เราควรรู้ว่า เราคู่ควรกับการปฏิบัติที่ดี



ผลกระทบที่เกิดจาก Toxic Relationship

  1. โรควิตกกังวลหรือซึมเศร้า : การถูกตำหนิ ถูกควบคุม และทำร้ายจิตใจอยู่เสมอๆ สามารถทำให้เกิดโรควิตกกังวล หรือ ซึมเศร้าได้ โดยเฉพาะคนที่มีความคิดว่า เขาไม่สามารถที่จะหนีจากความสัมพันธ์นี้ได้แล้วด้วย

  2. Low self-esteem : เนื่องจากพวกเขาถูกทำให้รู้สึกไร้ค่า ด้อยค่าเสมอๆ ทำให้ความรู้สึกต่อตัวเองอยู่ในด้านลบ ขาดความมั่นใจ เชื่อว่าตัวเอง ไม่คู่ควรกับความรัก และ การให้เกียรติ

  3. ปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย : ความเครียดเรื้อรัง และ ภาวะวิตกกังวล ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ทำให้เกิดอาการปวดหัว ระบบย่อยอาหารมีปัญหา เป็นต้น

  4. โดดเดี่ยว : การถูกแยกจากเพื่อน สังคม และ ครอบครัว ทำให้เขารู้สึกว่า ไม่มีใคร ไม่รู้ว่าจะปรึกษาใคร ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยว และ เหงา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต

  5. บาดแผลทางจิตใจ : ทำให้มีภาวะทางอารมณ์ในด้านลบ เมื่อเผชิญเหตุการณ์ที่ทำให้นึกถึงการถูกทำร้าย ฝันร้าย มีความกลัว และ วิตกกังวล ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และ การดำเนินชีวิตในระยะยาว

  6. ความไม่มั่นคงทางกานเงิน : การพึ่งพาทางการเงิน ทำให้พวกเขาไม่กล้าที่จะเลิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีลูกด้วยกัน พวกเขาก็กังวลว่า จะไม่สามารถเลี้ยงลูกคนเดียวได้

  7. ไม่เชื่อใจผู้อื่น : การอยู่ในความสัมพันธ์แบบ toxic นานๆ จะทำให้เราขาดความเชื่อใจ ส่งผลต่อความเชื่อใจผู้อื่นด้วย ทำให้เราไม่กล้าที่จะตัดสินใจอะไร เป็นต้น


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้ การมีความเข้มแข็งทางจิตใจ รู้ว่าเราคู่ควรกับการปฏิบัติที่ดี เราคู่ควรกับการมีชีวิตที่มีความสุขจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง การพูดคุยกับนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถช่วยจัดการระบบคิด และ ความกังวลของคุณได้ ไม่มากก็น้อย



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 

 


bottom of page