top of page

วิธีการก้าวข้ามความกลัว ที่ Brian Tracy แนะนำ

Updated: Mar 5, 2022

“I learned that courage was not the absence of fear, but the triumph over it. The brave man is not he who does not feel afraid, but he who conquers that fear.” – Nelson Mandela


ในชีวิตนี้ คุณกลัวอะไรบ้างคะ?



สำหรับแพร มีสิ่งที่แพรกลัวหลายอย่าง เช่น กลัวสัตว์เลื้อยคลาน กลัวความล้มเหลว หรือกลัวความเหงา กลัวการที่จะต้องอยู่คนเดียว


ความกลัวเกิดจาก ภาพในจิตใต้สำนึกที่ของเรา ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อปกป้องเราจากสิ่งที่อาจทำให้เราเกิดอันตราย เปรียบเสมือน ถนนที่ปกคลุมไปด้วยหมอกหนา ทำให้เรามองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เราไม่กล้าที่จะเดินทางต่อ แต่อันที่จริงแล้ว เมื่อเราเอาหมอกหนาที่ปกคลุมถนนนั้นมากลั่นเป็นน้ำ มันก็เป็นเพียงแค่น้ำแก้วเดียวเท่านั้นเอง


ความกลัว มีอิทธิพลกับเรามาก ความกลัวสั่งให้เรากระทำการบางอย่าง หยุดเราไว้กับที่ ตัวอย่างเช่น ถ้าเรากลัวความเหงา การที่ต้องอยู่คนเดียว อาจทำให้เราเลือกคู่ชีวิตที่ผิด และอยู่กับชีวิตที่ไม่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้า มีความทุกข์มากกว่ามีความสุข เพียงเพราะว่า เรากลัวการที่จะต้องอยู่คนเดียว หรือ การกลัวความล้มเหลว ที่ทำให้เรา ปฏิเสธโอกาสดีๆ ในชีวิต เพียงเพราะจริงๆ แล้วเรากลัว เราบอกว่าเราทำไม่ได้ การกลัวความล้มเหลว ทำให้เราเลือกที่จะอยู่ตรงจุดเดิมที่เราคิดว่ามันคือ ที่ปลอดภัยของเรา (comfort zone) แล้วชีวิตของเราก็ไม่เคยก้าวไปข้างหน้าได้ไกลๆ



เมื่อรู้ว่า ความกลัวมีผลเสียอย่างไรบ้างในชีวิต แพรคิดว่า เราควรเรียนรู้ที่จะจัดการมัน ให้เหมาะสม ดังเช่นที่ เนลสัน แมนเดลา ได้กล่าวไว้ว่า “ฉันเรียนรู้ว่าความกล้าหาญไม่ใช่การที่เราไม่กลัว แต่คือการเอาชนะมัน คนที่กล้าหาญไม่ใช่คนที่ไม่ได้รู้สึกกลัว แต่เป็นคนที่จัดการกับความกลัวได้ต่างหาก”


แพรขอแบ่งปัน วิธีการเอาชนะความกลัว 4 วิธีที่ Brian Tracy นักพูดสร้างแรงบันดาลใจได้แนะนำเอาไว้ให้กับทุกคนได้ลองเอาไปปรับใช้กันนะคะ


1. จินตนาการว่าเราไม่กลัว

ตัวอย่างเช่น ถ้าเรากลัวการพูดต่อหน้าคน ให้ลองจินตนาการว่า เราพูดต่อหน้าคนจำนวนมากด้วยความมั่นใจ และเราก็ทำได้ดี การจินตนาการแบบนี้จะช่วยให้จิตใต้สำนึกเรา สร้างภาพใหม่ในทางบวกให้กับเรา


2. ฝึกลงมือทำ เสมือนกับว่า เราไม่ได้มีความกลัวอยู่

มีคำพูดที่ว่า “fake it until you make it” การเคลื่อนไหวร่างกาย มีผลอย่างมากกับจิตใจ ตัวอย่างเช่น เราอาจเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง ยากมากสำหรับเราที่จะเดินเข้าไปแนะนำตัวให้กับคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนได้ การทำเสมือนว่าเราไม่ได้กลัว และลงมือทำ จะช่วยให้เราก้าวข้าวผ่านความกลัวนั้นไปได้ ครั้งแรกๆ อาจจะยาก แต่ครั้งต่อๆ ไปจะดีขึ้นอย่างแน่นอน



3. ระบุความกลัวให้ชัดเจนและจัดการกับมัน

หลายครั้งเราไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ไม่ตัดสินใจ ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงมาจาก เรากลัวอะไรสักอย่าง การที่เรานั่งคุยกับตัวเอง ระบุให้ชัดเจนว่า เกิดอะไรขึ้น เรากลัวอะไร และวางแผนจัดการกับมัน ถามตัวเองว่า สิ่งที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นคืออะไรถ้าเราเผชิญหน้ากับความกลัว เช่น การที่เราตัดสินใจเลิกกับใครสักคนที่เราคิดว่า ไม่ใช่ สิ่งที่แย่ที่สุดคือ การที่เราต้องอยู่คนเดียว และบอกกับตัวเองว่า ฉันจะจัดการกับมัน ซึ่งส่วนมากแล้ว เรามักไม่ได้เจอสถานการณ์ที่แย่ที่สุดหรอก

อย่าให้ความกลัวมาทำลายความสุข และความก้าวหน้าในชีวิตของเรา



4. เผชิญหน้ากับความกลัว

เมื่อเราสามารถระบุได้แล้วว่า ความกลัวของเราคืออะไร วางแผนจัดการว่า เราจะทำอย่างไรกับมัน คราวนี้ก็ลงมือ เผชิญหน้ากับมัน การที่เราลงมือทำ เผชิญหน้ากับความกลัว จะทำให้เราสามารถควบคุมความกลัวนั้นได้ การลงมือทำ จะทำให้ความกลัวของเราเล็กลง หรือหายไป จำไว้ว่า ความกลัวจริงๆ แล้วก็คือภาพในใจที่เราสร้างมันขึ้นมาเท่านั้นเอง


แพรหวังว่า บทความนี้ จะช่วยให้คุณระบุ ความกลัว จัดการ และก้าวข้ามผ่านมัน มีชีวิตที่มีความสุขขึ้น และก้าวหน้าขึ้นนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 




341 views0 comments
bottom of page