top of page

มีเป้าหมายที่ชัดเจน จากหนังสือเรื่อง PRINCIPLES

Updated: Mar 5, 2022

แพรได้อ่านหนังสือเรื่อง PRINCIPLES ของ Ray Dalio และอยากแบ่งปันเรื่องของการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนที่ Ray ได้เขียนไว้ ในภาษาของแพรเอง ดังต่อไปนี้


1. จัดลำดับความสำคัญ : เราสามารถมีทุกอย่างที่เราต้องการได้ เพียงแต่ไม่ใช่ทุกอย่างในเวลาเดียวกัน


ในชีวิตของเรา เราจะได้รับการทดสอบโดย การต้องเลือกสิ่งที่เราอยากจะได้มันจริงๆ ดังนั้น การนั่งคุยกับตัวเองว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง และตัดสินใจเลือกและทำสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะทำให้เป้าหมายที่เราตั้งไว้ประสบความสำเร็จ



2. อย่าเลือกสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีในระยะเวลาสั้นๆ แทนการทำเป้าหมายของเราให้สำเร็จ


ตัวอย่างเช่น แพรอยากเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง และ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ จากการเขียน ดังนั้นสิ่งที่แพรต้องทำก็คือ การฝึกฝนเขียน สร้างผลงานออกมา และสร้างการรับรู้ให้กับงานเขียนของแพร รวมไปจนถึงปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้เป็นนักเขียนที่ดีอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม แพรอาจจะตั้งเวลาให้กับตัวเองในการเขียน ออกจากการทำกิจกรรมอื่นๆ วันละ 2-3 ชั่วโมง แต่ในบางวัน แพรอาจจะอยากดู Netflix ... แพรก็ต้องกลับมานั่งถามตัวเองว่า จริงๆ แล้วเป้าหมายที่แพรต้องการคืออะไร ดู Netflix หรือ เป็นนักเขียน


ถ้าเป้าหมายของแพรสำคัญมากพอ แพรจะเลือกมันได้

3. สร้างรายได้จากสิ่งที่รัก

คนเราทุกคนมีพรสวรรค์ไม่เหมือนกัน และมีเรื่องที่เรา enjoy doing ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าเราทำกิจกรรมอะไรก็ตามแล้วมีความสุข และสิ่งนั้นมีความหมายกับเรา ให้พยายามทำสิ่งนั้น โดยสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น เพื่อที่จะสร้างให้มันเป็นงานที่ก่อให้เกิดรายได้กับตัวเรา แล้วเรามีความสุขในการดำเนินชีวิต


4. ให้คำจำกัดความของคำว่า ประสบความสำเร็จด้วยตัวเราเอง

เราควรมีคำจัดกัดความที่ชัดเจนให้กับคำว่า “ประสบความสำเร็จของเราเอง” ซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อเราทำเป้าหมายของเราได้สำเร็จลง ตัวอย่างเช่น แพรมีเป้าหมายในการเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง และมีรายได้เพียงพอในการเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว ดังนั้น ความสำเร็จของแพร ก็อาจจะเป็น การมีคนรู้จักในฐานะ นักเขียน ที่ได้รับประโยชน์จากงานเขียนของเรา รวมไปถึง มีรายได้จากการเขียน จำนวนหนึ่ง ที่สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้



5. อย่าคิดว่าสิ่งที่เราต้องการเป็นไปไม่ได้ เพราะเรายังมองไม่เห็นทาง

เป้าหมายทุกเป้าหมายเป็นจริงได้ หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำให้มันสำเร็จ

ในตอนแรกเราอาจจะยังมองไม่เห็นทางที่จะประสบความสำเร็จ แต่เมื่อเราลงมือทำไปเรื่อยๆ เราจะพัฒนาทักษะตัวเอง และเส้นทางใหม่ๆ คนที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ จะเข้ามาในชีวิต อย่างคำที่ว่า “เมื่อมองหา เราจะมองเห็น”


6. ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่

การตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ จะทำให้เรานำศักยภาพของเราออกมาใช้ได้อย่างสูงสุด ถ้าเราตั้งเป้าหมายของเราต่ำเกินไป นั่นเท่ากับ เราประเมินคุณค่าความสามารถของตัวเราเองต่ำด้วยเช่นกัน



7. เป็นคนที่ยืดหยุ่น และ รับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง


การเป็นคนที่ยืดหยุ่น จะช่วยให้เราปรับเปลี่ยนวิธีการที่ไม่ work ระหว่างทาง เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จที่เราตั้งใจไว้ได้ และการมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง เราจะกลับมาย้อนมองข้อผิดพลาด จากการตัดสินใจของตัวเอง และเรียนรู้ เพื่อปรับปรุง แทนที่จะนั่งโทษคนอื่น


8. เรียนรู้ที่จะจัดการกับสถานการณ์ในวันที่ยากลำบาก


ในช่วงชีวิตของเรา เราไม่สามารถที่จะรู้ได้อย่างแน่นอนว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของเราบ้าง บางครั้งในระหว่างทำเป้าหมายของเราให้ประสบความสำเร็จ ชีวิตของเราอาจเจอวิกฤต เช่น เราต้องหารายได้เพื่อนำมาดูแลครอบครัว เราต้องแบ่งเวลาเพื่อมาดูแลลูก และในเวลานั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การดำเนินชีวิตให้ผ่านช่วงวิกฤตนั้นไปให้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ความฝัน และ เป้าหมายของเราจะถูกลืมไป เรายังคงสามารถทำมันให้เป็นจริงได้เสมอ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



71 views0 comments
bottom of page