top of page

10 วิธีคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ

Updated: Mar 5, 2022

แพรเชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น

มีคำพูดที่ว่า "Success is just a state of mind. If you want success, start thinking of yourself as successful" ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า "ความสำเร็จเป็นเพียงแค่วิธีคิด ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จ ก็ให้เริ่มคิดว่าตัวเราประสบความสำเร็จ" ซึ่งฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ


บุคคลที่ประสบความสำเร็จแทบทุกคนมีวิธีคิดที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และในทางจิตวิทยา วิธีคิดที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตมีดังต่อไปนี้




1. รู้ว่าเรากำลังทำอะไรเพื่ออะไร

หลายคนใช้ชีวิตไปตามโชคชะตา ทำสิ่งต่างๆ เพราะต้องทำ เพราะอยากมีเงินเยอะๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีเงินเยอะๆ ไปเพื่ออะไร การใช้ชีวิตแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกเหนื่อย และไม่มีความสุข การมีสติรู้ว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราทำมันไปเพื่ออะไร จะช่วยให้เราลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้อง สอดคล้องกับคุณค่าที่เราให้กับชีวิต ทำให้เรามีความสุขที่ได้ทำ และ ประสบความสำเร็จในรูปแบบของเรา

2. มีความคิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้

"ความคิด" เป็นต้นกำเนิดของ "ความรู้สึก" และ "การกระทำ" เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกไม่ดี หรือ ไม่ลงมือทำ หรือ ทำอะไรบางอย่างที่สร้างผลเสียให้กับตัวเรา สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากความคิดของเราทั้งสิ้น ดังนั้น การมีสติ รู้เท่าทันความคิด รู้ว่า ความคิดไหน ที่เป็นอุปสรรค ต่อความสำเร็จ และจัดการเปลี่ยนแปลงมันเป็นสิ่งที่สำคัญ



3. อยู่กับปัจจุบัน

คนที่ประสบความสำเร็จ จะไม่จมอยู่กับอดีต พวกเขาใช้อดีต เป็นบทเรียน เพื่อให้เรียนรู้ในการก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงขึ้น ทำปัจจุบันให้ดี และ ไม่วิตกกังวลต่ออนาคตที่ยังมาไม่ถึงมากเกินไป


4. มีจุดมุ่งหมาย

คนที่ประสบความสำเร็จ มักมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า อะไรคือสิ่งที่เขาอยากจะทำให้ประสบความสำเร็จ พวกเขาเขียนเป้าหมาย และ แผนการลงบนกระดาษ และ ลงมือทำทุกวันเพื่อให้มันเกิดขึ้น

5. มีวิสัยทัศน์

การมองเห็นชีวิตที่เราต้องการ มองเห็นวันที่เราประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน จะช่วยทำให้เรา ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ถ้าไม่มีข้อจำกัดใดๆ เลยในชีวิต ชีวิตแบบไหนจะเป็นชีวิตที่เราต้องการ" ตั้งเป้าหมายให้สูงๆ มองจุดแข็งของตัวเอง และ คิดว่า เราจะสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และเป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นได้อย่างไร


6. ไม่คิดลบกับตัวเอง

บ่อยครั้งที่ความผิดพลาด หรือ ความเจ็บปวดในอดีต เกิดเป็นความคิดลบที่อยู่ในหัวของเรา สร้างเป็นความเชื่อที่ไม่สนับสนุนให้เรามีชีวิตที่มีความสุข และ ประสบความสำเร็จ

เมื่อใดก็ตามที่รู้ว่าเรากำลังคิดลบ ให้ฝึกสังเกต และ มองความคิดน้อยด้วยความเป็นกลางจากบุคคลภายนอก



7. คิดบวก

เนื่องจากความคิดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าเราคิดถึงเรื่องดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาในชีวิต การเขียนขอบคุณก็จะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งๆ ดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราทุกวันได้ เป็นคนที่ให้กำลังใจ และ พลังงานบวกกับคนอื่น มากกว่า ทำร้ายจิตใจ บั่นทอน และ คิดลบ



8. โฟกัสพลังงานของเราไปกับสิ่งที่เราควบคุมได้

คนที่ประสบความสำเร็จ จะไม่เสียเวลากับสิ่งที่เขาเปลี่ยนแปลง หรือ ไม่มีอำนาจในการควบคุม เช่น การระทำ หรือ ความคิดของคนอื่น แต่เขาจะเอาพลังงานและสติปัญญาที่พวกเขามี มาโฟกัสกับสิ่งที่พวกเขาสามารถควบคุมจัดการได้ เช่น วิธีคิดของเรา การวางแผนสร้างชีวิตที่เราต้องการ และ ลงมือทำ เป็นต้น ยิ่งเราโฟกัสและทำในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ เราก็จะเห็นพัฒนาการ และมีความทุกข์ในชีวิตน้อยลง


9. เข้าใจธรรมชาติของชีวิต และ ความไม่สมบูรณ์แบบของผู้คน

ทุกคนล้วนแล้วแต่จะต้องเจอปัญหาและความไม่สมหวังในชีวิตด้วยกันทั้งสิ้น สิ่งที่สำคัญก็คือ เราจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร เราจะเป็นทุกข์ และจมอยู่อย่างนั้น หรือ เราจะใช้เป็นบทเรียนที่ทำให้เราเติบโต และแข็งแกร่งขึ้น ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนล้วนทำผิดพลาดกันได้ ข

10. รักตัวเอง

การรักตัวเองคือ การเข้าใจตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ปลอบใจตัวเอง ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของเราให้สมบูรณ์แข็งแรง เลือกสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง และมุ่งมั่นที่จะใช้ชีวิตที่มีอยู่อย่างดีที่สุด



แพรหวังว่า 10 วิธีคิดนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้เรานำไปปรับใช้กับตัวเอง เพื่อสร้างชีวิตที่ดีมีความสุขของเราได้นะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page