top of page

5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเอง และ คุณก็ทำได้เช่นกัน

Updated: Jul 17, 2023


ความมั่นใจในตัวเอง เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่มีความสำคัญมาก ในการลงมือทำสิ่งต่างๆ ที่เราต้องทำ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ได้



ความเชื่อมั่นในตัวเอง (confidence) คือ การมีความเชื่อว่าเรามีความสามารถพอที่จะทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จได้ เช่น ฉันมั่นใจว่าฉันจะนำเสนองานให้กับลูกค้าได้ เพราะฉันได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คนที่รู้สึกชอบตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมั่นใจในทุกสิ่งทุกอย่าง เช่น ฉันรู้สึกดีกับตัวเอง แต่ฉันไม่แน่ใจว่าฉันจะสามารถขับเครื่องบินได้ โดยไม่ได้ฝึกฝันมาก่อน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม คนที่รู้สึกดีกับตัวเอง (high self-esteem) มักจะสามารถสร้างความมั่นใจได้ง่ายกว่าคนที่รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง เพราะเขามีความเชื่อ ว่าเขาจะสามารถพัฒนาปรับปรุงความสามารถของเขาเพื่อทำบางสิ่งบางอย่างได้นั่นเอง


เราสามารถสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองในการทำเรื่องต่างๆ ได้ง่ายๆ โดยการ สร้างความเชื่อว่า การกระทำของเรามีผลต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น หรือ พูดง่ายๆ ว่า เราสามารถจัดการ หรือ สร้างชีวิตที่เราต้องการได้



ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเชื่อว่า เราจะมีความมั่นคงทางการเงินได้ด้วยความสามารถของเราเอง เราก็จะพยายามศึกษาหาความรู้ รวมถึงลงมือทำ เพื่อที่จะสร้างความมั่นคงทางการเงินของเรา เมื่อเราลงมือทำ และ เกิดเป็นผลลัพธ์ตามความเชื่อของเรา ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่เชื่อว่า เราจะสามารถทำได้ เราจะไม่แม้แต่ลงมือทำมันให้เกิดขึ้น นั้นเอง


นักจิตวิทยาได้ทำการศึกษา และ อธิบายถึงปัจจัย 5 ข้อที่ส่งผลให้คนมีความมั่นใจในตัวเอง ไว้ดังต่อไปนี้

1. มีความเชื่อที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวเอง

ในปัจจุบัน พ่อแม่จำนวนมาก พยายามชื่นชมลูก ว่าลูกเก่ง ที่ผลลัพธ์ โดยไม่ชื่นชมในความพยายาม หรือ กระบวนการในการได้มาซึ่งความสำเร็จ ทำให้เด็กกลุ่มนี้ มีความคิดว่า ตัวเองเก่ง มีความมั่นใจ แต่ไม่กล้าที่จะล้มเหลว และ ไม่พยายามที่จะพัฒนาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพราะคิดว่าตัวเอง เก่งแล้ว ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก



คนที่มีความมั่นใจในตัวเอง มีความคิดที่ถูกต้อง เกี่ยวกับตัวเอง เขารู้ว่า เขาจะต้องพัฒนาความรู้ความสามารถตลอดเวลา ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พวกเขารู้ว่า พวกเขาสามารถทำอะไรได้ และ อะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องพัฒนา เขาจะหาความรู้ เตรียมตัว เพื่อลดความรู้สึกวิตกกังวล และ ลงมือทำ จนประสบความสำเร็จอย่างที่พวกเขาตั้งใจไว้


2. มีภาพอนาคตที่เป็นบวก


คนที่มั่นใจในตัวเอง พวกเขาจะสามารถมองเห็นความสำเร็จที่พวกเขาคาดหวังไว้อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลดีต่อพวกเขาในแง่สร้างแรงผลักดันที่เป็นบวก มองเห็นขั้นตอนที่พวกเขาจะต้องทำ เพื่อประสบความสำเร็จที่พวกเขาต้องการได้ ซึ่งหากคุณไม่สามารถมองเห็นความสำเร็จของตัวเอง ก็ยากที่จะลงมือทำให้ประสบความสำเร็จได้

3. นำเอาคำวิพากวิจารณ์ มาพัฒนาตัวเอง

คนจำนวนมากไม่ชอบคำวิพากวิจารณ์ เพราะทำให้เรารู้สึกไม่ดี แต่คนที่มีความมั่นใจตัวเองจะมองคำวิพากวิจารณ์ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้พวกเขากลับมาประเมินตัวเองว่า มีอะไรที่พวกเขาจะสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงให้เป็นคนที่ดีกว่านี้ได้ หรือไม่


4. มีสิ่งแวดล้อมที่ให้การสนับสนุน

สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากคุณเติบโตมาในสิ่งแวดล้อมที่ ให้การสนับสนุนให้คุณได้ทดลองทำอะไรที่หลากหลาย ได้ลองผิด ลองถูก โดยไม่ตัดสินคุณ ให้กำลังใจ เมื่อทำผิดพลาด สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง เพราะคุณจะรู้สึกปลอดภัย เป็นที่รัก และ กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง

5. ชื่นชมความสำเร็จของตัวเอง


ถ้าถามคำถามคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง เกี่ยวกับความสำเร็จของพวกเขา พวกเขาจะสามารถคิดถึงสิ่งที่พวกเขาทำประสบความสำเร็จได้มากมาย



ในทางตรงกันข้าม ถ้าคำถามแบบเดียวกันกับคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง พวกเขาจะคิดไม่ค่อยออกว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ทั้งนี้ ไม่ได้แปลว่า ชีวิตพวกเขาไม่มีเรื่องอะไรที่ประสบความสำเร็จเลย (คนเรามีเรื่องที่เราทำสำเร็จกันทุกคน ไม่มากก็น้อย)​ ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า พวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับมัน


ดังนั้น การหันมาให้กำลังใจตัวเอง ชื่นชมในความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเอง แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เราตื่นตอนเช้าตามเวลาที่เรากำหนด ก็ถือเป็นเรื่องที่เราทำสำเร็จที่จะส่งผลไปยังเรื่องอื่นๆ แล้ว เป็นต้น และเมื่อเรารู้ว่าเราทำได้ เราเคยทำสำเร็จ เราก็จะมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะทำเรื่องอื่นๆ ต่อไป นั่นเอง


นี่หละคะ 5 ปัจจัยที่มีผลต่อความมั่นใจของเรา


ความมั่นใจ เป็นเรื่องที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ เพียงแค่เราปรับความคิดของเราให้เหมาะสม ลงมือทำ เพื่อสังสมหลักฐานความสำเร็จของเรา เท่านี้เราก็สามารถที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้แล้วหละคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page