top of page

4 คำถามช่วยหาทางออกให้กับรู้สึกไม่มั่นคงในความสัมพันธ์

Updated: Mar 4, 2022

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกไม่มั่นคงในความสัมพันธ์ที่มีอยู่ และ อยากรู้ว่า ความรู้สึกไม่มั่นคงที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเราคิดไปเอง หรือ มันคือปัญหาที่เราจะต้องจัดการ บทความนี้มี 4 คำถามที่จะช่วยให้เราจัดการกับความรู้สึกไม่มั่นคงในความสัมพันธ์ของเราได้ค่ะ


การที่เรารู้สึกกังวลใจว่าคนรักของเราจะเลิกกับเรา หรือไปมีคนอื่น โดยที่ไม่ได้มีหลักฐาน หรือ ที่ไปที่มาที่ชัดเจน เรารู้สึกไม่มั่นคง และ ไม่วางใจคนรักของเรา ด้วยความรู้สึกนี้ ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา ทำให้เรารู้สึกมีความทุกข์ ไม่มีความสุข ไม่เพียงเท่านี้ มันยังส่งผลต่อไปยังสุขภาพร่างกาย และ การดำเนินชีวิตประจำวันของเราอีก





ความรู้สึกไม่มั่นคงที่เกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่า เรามีความทุกข์ในความสัมพันธ์นี้ มากกว่า ความสุข อยากจะตัดสินใจเลิกเสียให้รู้แล้วรู้รอด แต่ก็มีความลังเลสงสัย และ ในบางคนก็ไม่สามารถตัดใจได้


ก่อนที่เราจะตัดสินใจต่อไป แพรขอให้คุณตอบคำถาม 4 ข้อต่อไปนี้ เสียก่อน

1. คุณรู้สึกแบบนี้กับความสัมพันธ์ครั้งก่อนๆ หรือไม่?

ถ้าคุณมีประสบการณ์ที่ไม่ดีมาก่อนในอดีต ทำให้คุณเกิดความรู้สึกไม่เชื่อใจใครง่ายๆ หรือแม้จะเป็นประสบการณ์ที่เกิดกับเราตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก ที่เรารู้สึกว่าเราไม่สามารถไว้วางใจ หรือ เชื่อใจคนเลี้ยงของเราได้ เขาไม่สามารถดูแลปกป้องเราได้ จนกลายเป็นบาดแผลทางใจ และ ความหวาดระแวงที่เกิดขึ้น



สิ่งที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของรูปแบบความสัมพันธ์ของเราในปัจจุบัน เด็กที่มีความรู้สึกไม่มั่นคงทางใจ ไม่ไว้ใจใคร มักจะเลือกคนรักที่ไม่น่าเชื่อถือ และส่งผลให้เขาจะต้องผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า ตอกย้ำบาดแผลเดิมๆ


ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกไม่เชื่อใจใครง่ายๆ จากเหตุการณ์ในอดีต นี่เป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า มาตรวัดความรู้สึกของเรากำลังมีปัญหา สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ เยียวยาตัวเองเพื่อให้กลับมามีความมั่นคงทางใจอีกครั้ง

2. ความรู้สึกในความสัมพันธ์ของเราเปลี่ยนแปลงไปตามความรู้สึกที่เรามีกับตัวเองใช่หรือไม่?

ถ้าความรู้สึกของเราที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของเราแปรผันกับความรู้สึกที่เรามีกับตัวเอง นี่คือสัญญาณที่กำลังบอกว่า เรามีปัญหาเรื่อง self-esteem และ self-worth


คนที่มี self-esteem ต่ำ มักจะวัดคุณค่าของตัวเองจากการเป็นที่ยอมรับในความสัมพันธ์ พวกเขามักพยายามทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ ไม่มีข้อผิดพลาด เพราะเขาคิดว่า หากตัวเขาผิดพลาดจะมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ได้


การคิดแบบนี้ ทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะว่า ไม่มีใครที่จะสามารถทำอะไรได้สมบูรณ์แบบ หรือ เป็นที่พึงพอใจต่อคนอื่นได้เสมอ นี่จึงเป็นที่มาของความรู้สึกไม่มั่นคงที่เกิดขึ้น


การจัดการกับ self-esteem และ self-worth ของคุณจะช่วยทำให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น


3. เรามีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงคนรักของเราอยู่ใช่หรือไม่

หากเรามีความต้องการจะเปลี่ยนแปลงคนรักอยู่ตลอดเวลา หรือ มีความคาดหวังให้เขาเป็น ให้เขาทำอะไรบางอย่างให้กับเรา เราถึงจะรู้สึกมั่นคง รู้สึกมีความสุข รู้สึกดีกับความสัมพันธ์ คุณกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ที่พร้อมจะล้มเหลวได้ทุกเมื่อ


ถ้าคนรักของคุณต้องเปลี่ยนเพื่อให้คุณรู้สึกดี และสิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตนของเขา เขาจะอึดอัด และวันหนึ่งเขาก็จะทนไม่ได้ และในขณะเดียวกัน ถ้าเขาไม่ยอมเปลี่ยนแปลง คุณเองก็จะเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกมีความทุกข์​ เกิดเป็นความรู้สึกไม่พอใจ สร้างความขัดแย้งตลอดเวลา


นี่เป็นเหมือนการเล่นเกมส์ที่จะต้องมีคนหนึ่งชนะ และ คนหนึ่งแพ้อยู่เสมอ


ดังนั้น ให้ลองกลับมาถามตัวเองว่า ลึกๆ แล้ว เราต้องการอะไร จากการที่ให้คนรักทำบางสิ่งบางอย่างให้เรา ตัวอย่างเช่น


ถ้าเราอยากให้เขาส่งข้อความบอกเราว่า เขาอยู่ที่ไหน ทำอะไรตลอดเวลา

ให้ถามตัวเองว่า เพราะอะไร การที่เขาบอกว่าเขาอยู่ที่ไหน และ ทำอะไรตลอดเวลานั้น มีความหมายกับเราอย่างไร


ถ้าคำตอบคือ เพราะนั่น คือ การแสดงออกว่าเขาให้ความสำคัญ และ คิดถึงเราตลอดเวลา

ให้ถามตัวเองว่า เพราะอะไร การที่เขาให้ความสำคัญ และ คิดถึงเราตลอดเวลา จึงเป็นสิ่งที่เราต้องการ

ถ้าคำตอบคือ เพราะเราต้องการเป็นคนสำคัญ และ เป็นคนที่เขานึกถึง


ความต้องการของเราไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่ ถ้าเราเรียกร้องจากคนอื่นตลอดเวลา ก็จะสร้างความรู้สึกผิดหวังให้กับเราตลอดเวลาเช่นกัน เพราะว่า ไม่มีใครเป็นได้อย่างความคาดหวังของคนอื่นได้ทั้งหมด


ดังนั้น การกลับมาอยู่กับตัวเอง เข้าใจว่า ทุกคนมีทางเลือกของเขา ที่ไม่มีใครบังคับใครได้ การที่เขาอยู่กับเรา เพราะเขาก็เลือกเช่นกัน และเราควรกลับมาทำความเข้าใจกับตัวเองว่า เราเป็นคนพิเศษ และ เป็นคนที่มีคุณค่า เราเลือกได้เช่นกัน ว่าเราอยากแสดงความรักอย่างไร เราอยากอยู่กับความสัมพันธ์แบบไหน และ เราสามารถเลือกที่จะสื่อสารสิ่งที่เราต้องการให้กับคนรักของเราได้รับรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสานความสัมพันธ์ที่ดีได้



4. มีหลักฐานอะไรที่เกิดขึ้นที่ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นคงหรือไม่


ถ้าที่มาที่ไปของความรู้สึกไม่มั่นคงของเรา มาจากเหตุการณ์ในอดีตในความสัมพันธ์ครั้งนี้ เช่น เราเคยจับได้ว่าคนรักของเราแอบคุยกับคนอื่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะรู้สึกไม่มั่นคง

สิ่งที่เราควรทำก็คือ พูดคุยสื่อสารกับเขาอย่างตรงไปตรงมา และ ดูว่าเขาจะตอบคำถาม หรือ รับมือกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นของเราอย่างไร


การเชื่อในสัญชาตญาณไม่ใช่เรื่องผิด แต่ จงรู้ไว้ว่า เรามีสิทธิ เลือก ความสัมพันธ์ที่ดี ชีวิตที่มีความสุขให้กับตัวเราเองเสมอ


เป็นอย่างไรบ้างคะ แพรหวังว่า คำถาม 4 ข้อนี้ คงจะช่วยให้คุณค้นพบคำตอบ และ ช่วยให้คุณตัดสินใจ เลือกที่จะอยู่ต่อ หรือ เดินจากไปจากความสัมพันธ์นี้ไม่มากก็น้อยนะคะ



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 

bottom of page