top of page

15 วิธีในการกลับมารักตัวเอง หลังจากความสัมพันธ์จบลง

Updated: Aug 14, 2023

คุณเคย ผิดหวังในความรักบ้างไหมคะ?


เวลาที่เราพยายามที่จะผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวด เศร้าเสียใจ ความกลัวต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นมากมาย หลายคน ยอมที่จะทนอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่ ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น และ ไม่ได้สนับสนุนเป้าหมายในชีวิตของเรา เพียงแค่ ความกลัวในใจของเรา



รักตัวเอง
รักตัวเอง

ความกลัวการต้องอยู่คนเดียว กลัวความเหงา ผลักดันให้เรารีบหาคนใหม่เข้ามาในชีวิตเรา ทำให้เราต้องเจอกับปัญหาเดิมๆ ไม่จบไม่สิ้น


บางครั้งเมื่อความรักพังลง มันก็ถึงเวลาที่เราควรจะหยุดสักนิด พิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ความสัมพันธ์ครั้งใหม่ และที่สำคัญ เราควรที่จะเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้ได้ เป็นตัวเราในแบบที่เราต้องการจะเป็นให้ได้ มีชีวิตในแบบที่เราต้องการให้ได้ ก่อนที่จะมองหาคนอื่นเข้ามา และคาดหวังให้เขามาเติบเต็มสิ่งที่ขาดหายของตัวเรา เพราะนั่น เป็นจุดเริ่มต้นของความผิดหวังครั้งต่อไปเลยหละคะ

แพรได้อ่าน article เรื่อง “How to love yourself and be confident with these 15 self love” เลยอยากจะเอามาแชร์ให้ทุกคนได้ลองเอาไปประยุกต์ใช้กัน กับ 15 วิธีในการรักตัวเอง

1. มีความสุขด้วยตัวเอง

เราอาจเริ่มต้นด้วยกิจกรรมอะไรที่เราชอบทำ เช่น ชอบงานศิลปะ อาจจะไปเข้า class สีน้ำ และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ

2. ท่องเที่ยวปีละ 1 ครั้ง

การออกไปท่องเที่ยวนอกจากจะทำให้เราได้เจอกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ คนใหม่ๆ และวัฒนธรรมใหม่ๆ ยังช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น จากการเอาตัวเองไปสัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ การเที่ยวคนเดียวไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เลิกรอเพื่อน รอให้มีแฟนแล้วค่อยไปเที่ยว แต่เริ่มต้นวางแผน เก็บเงิน และเมื่อพร้อมก็ออกเดินทางกันเถอะค่ะ

3. ให้อภัยตัวเองในสิ่งที่ทำผิดพลาด

การนั่งทบทวนเรื่องราวเก่าๆ ที่เราเคยทำผิดพลาด และเรียนรู้จากมันเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนี้เราควรที่จะให้อภัยตัวเองด้วย เพราะทุกคนทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น

4. เซอร์ไพรส์ตัวเอง

ทำได้โดย การลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน การออกจาก comfort zone จะทำให้เราเรียนรู้ศักยภาพของตัวเองมากขึ้น

5. เริ่มเขียนบันทึก

การจดบันทึก ความคิด ความรู้สึก ในวันนั้นๆ เหตุการณ์นั้นๆ เป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยระบาย และลดความคิดลบๆ ที่เกิดขึ้น ถามตัวเองว่าเราเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ เมื่อเวลาผ่านไป เราสามารถกลับไปอ่านย้อนหลังว่า เราใช้วิธีการจัดการกับมันได้อย่างไร ได้อีกด้วย


6. ให้เวลากับตัวเอง

บางครั้งเวลาที่เราเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เราผิดหวัง ด้วยความเป็นมนุษย์ไม่ผิดเลยที่เราจะรู้สึกเศร้า ให้เวลากับตัวเองได้เศร้า แต่รู้ตัวว่าเรากำลังเศร้าอยู่ และรู้ตัวว่า เราไม่อยากเป็นแบบนั้นไปตลอด และเหตุการณ์นี้ก็จะไม่อยู่กับเราไปตลอดเช่นกัน

7. เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง โดยรู้จักการปฏิเสธ

เมื่อเราต้องการให้ใครชอบ หรือ ประทับใจ เราก็มักที่จะตอบตกลงในสิ่งที่เขาขอร้อง การรักตัวเองเป็น คือการรู้จักปฏิเสธในสิ่งที่เราไม่อยากทำบ้าง เราไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกคนชอบเราทั้งหมด เพราะมันไม่มีทางเป็นไปได้ เป็นตัวของตัวเรา ทำในสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ คนที่รักเราจากใจจริง จะไม่มีวันตัดสินเรา แต่จะชอบเราที่เราเป็นเรา


8. ทำรายการความสำเร็จในอดีตของตนเอง

บ่อยครั้งที่เราเจอเรื่องราวที่ทำให้เราผิดหวัง ความมั่นใจ และรักในตัวเองก็จะลดลง การเขียนถึงสิ่งที่เราเคยทำสำเร็จในอดีต จะช่วยดึงความมั่นใจ และความรัก ความภูมิใจในตัวเองกลับมาได้อีกครั้ง และบอกกับตัวเองว่า เราจะสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตของเราเองมากกว่านี้อีก

9. ทำกระดานภาพวิสัยทัศน์

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าเรายิ่งได้เห็นภาพความสำเร็จเราชัดเท่าไร เราก็จะยิ่งประสบความสำเร็จได้ง่ายเท่านั้น การทำกระดานภาพวิสัยทัศน์ ให้เราเห็น คนแบบที่เราอยากจะเป็น อาชีพ หรือสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการ จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เราลงมือทำ และใช้ความคิดในแง่บวกล้มล้างความคิดในแง่ลบของเราได้อีกด้วย

10. หางานอดิเรก หรือพัฒนาทักษะใหม่ๆ

มีหลายคนอยากทำโน่นทำนี่มานาน แต่ไม่เคยได้ทำสักที นี่เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ หรือลงมือทำงานอดิเรกที่เราไม่ได้ทำสักที แทนที่จะเอาเวลาไปจมอยู่กับความผิดหวังและเสียใจหรือ ทำอะไรที่ไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตของเราเอง

11. ท้าทายตัวเอง

ลองท้าทายตัวเอง ในสิ่งที่เราอยากทำ แต่ไม่กล้าทำ หรือ เพิ่มความยาก ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองให้ ท้าทายมากยิ่งขึ้น เราจะเอาพลังงานนั้น ไปตั้งใจทำให้มันสำเร็จ แทนที่จะมานั่งเศร้า และเมื่อเราทำสำเร็จ เราจะมีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองเพิ่มขึ้นอีกด้วย

12. ผ่อนคลาย

ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือ คุณอาจจะใช้เวลา 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงในการอ่านหนังสือ บนโซฟาสบายๆ กับเครื่องดื่มที่คุณชื่นชอบ คุณอาจจะไปสปา ทำเล็บ ทำหน้า เพื่อให้ตัวคุณเองได้รู้สึกดี

13. ชื่นชมตัวเอง

หากคุณทำอะไรสำเร็จ ให้รู้จักชื่นชมตัวเอง บอกให้คนรอบตัวที่หวังดีกับคุณได้รู้ ความสุขจากความสำเร็จเล็กๆ เป็นความสุขที่ดีมาก จงรู้จักให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

14. เชื่อในสัญชาตญาณของคุณเอง

จริงๆ คนเราทุกคนมีสัญชาตญาณอยู่แล้ว ว่าสิ่งนี้ดีกับเราหรือไม่ ถ้าเรามีสติพอที่จะฟังเสียงของตัวคุณเอง จงเชื่อใจตนเอง เลือกในสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น

15. ดูแลตัวเอง

ไม่มีใครในโลกใบนี้ ที่จะรักและดูแลตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง จงดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจของเราให้ดี เพราะนี่คือทั้งหมดของชีวิตของคุณ


นี่หละคะ เป็น 15 วิธีในการรักตัวเองที่แพรได้อ่านและนำมาแชร์ให้กับทุกคน เขาว่ากันว่า ถ้าเรารักตัวเองและเติมเต็มชีวิตให้ตัวเราเองได้แล้ว เราก็จะเจอความรักที่ดีๆ ความรักที่จะส่งเสริมให้ชีวิตเราดีขึ้น เมื่อเรารักตัวเอง เราจะรู้ว่า อะไรที่คู่ควรกับเราอย่างแท้จริง



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 

bottom of page