top of page

13 วิธีที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ดีขึ้น

Updated: Mar 5, 2022

ไม่ว่าเราจะเพิ่งผ่าน “ความสูญเสีย”, “ความผิดพลาด” หรือ “ความล้มเหลว” ข่าวดีก็คือ เราสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเราให้ดีขึ้นได้เสมอ



1. การเอาชนะความกลัว

บ่อยครั้งที่เราปล่อยให้ความกลัว มามีอิทธิพลเหนือชีวิตเรา ทำให้เราไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ หรือ นำศักยภาพของเราออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ การเอาชนะความกลัว ทำได้ เพียงแค่เผชิญหน้ากับมัน คนที่กล้าหาญไม่ได้หมายความว่า เขาไม่กลัว


2. การตั้งใจที่จะทำชีวิตของเราให้ดีขึ้น

หากเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราให้ดีขึ้น เราสามารถทำได้เลย ณ. ตอนนี้ วินาทีนี้ เพียงแค่เราเปลี่ยน มีความตั้งใจที่จะปรับทิศทางชีวิตของเราใหม่ เท่านั้น

3. การยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเอง

ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดพลาด เรียนรู้จากความผิดพลาด และนำบทเรียนนั้นมาใช้เพื่อให้ชีวิตเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น


4. ตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมาย และลงมือทำให้สำเร็จ ไม่เพียงแต่นำเราไปสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จในรูปแบบที่เราต้องการ แต่ยังทำให้เราใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างมีความหมาย และ มีทิศทางด้วย


5. การเชื่อมั่นในตัวเอง

จงเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง คนเราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในแบบที่เราต้องการ ด้วยความสามารถที่เรามี เราสามารถเรียนรู้เพื่อให้มีความรู้มากขึ้น พัฒนาขึ้น เพื่อนำเราไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้เสมอ


6. ตั้งคำถามที่ดี

การฝึกตั้งคำถามที่ดี จะทำให้เราได้คำตอบ ที่นำไปสู่การพัฒนา

7. การใช้เวลาในสิ่งที่เป็นประโยชน์

เวลาเป็นสิ่งหนึ่ง ที่คนเราทุกคนมีเท่ากัน และ เป็นสิ่งที่ใช้หมดไป เราไม่สามารถเรียกคืนได้ ดังนั้น การเลือกที่จะใช้เวลาของเราอย่างคุ้มค่า ใช้ไปกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ และ ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น จึงมีผลอย่างมากกับชีวิตของเรา

8. เรียนรู้เรื่องการเงิน และ การลงทุน

เรื่องเงิน เป็นสิ่งที่สำคัญ​ เนื่องจากเรายังใช้เงิน เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เมื่อเรามี เงิน หรือ มีสถานะทางการเงินที่ดี จะช่วยให้เรารู้สึกมั่นคงในชีวิต และมีทางเลือกในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น


9. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

คนเราสามารถพัฒนาตัวของเราให้ดีขึ้นได้เสมอ ดังนั้น การลงทุนที่ดีเยี่ยมที่สุด เพื่อที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นก็คือ การลงทุนในตัวเองนั่นเอง

10. การรู้จักตัวเอง

รู้ว่าตัวเราชอบอะไร ทำเรื่องไหนได้ดี และ หาทางที่จะเอาทักษะ หรือ ความสามารถนั้น มาทำอะไรบางอย่างเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่น

11. การรู้จักผิดชอบชั่วดี

สิ่งที่เราคิดว่า เป็นเรื่องดี เช่น ความซื่อสัตย์ ก่อนที่เราจะคาดหวังว่า คนอื่นจะต้องซื่อสัตย์ เราเองจะต้อง ซื่อสัตย์เสียก่อน เช่นเดียวกัน กับสิ่งที่ไม่ดี หากเราเชื่อว่า สิ่งนั้น เป็นสิ่งไม่ดี เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง ไม่ทำ เช่นกัน

12. การมีระเบียบวินัย

การมีระเบียบวินัยในตัวเอง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ตัวอย่างเช่น หากเราอยากมีสุขภาพที่ดี หรือ มีรูปร่างที่ดี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็อาศัยระเบียบวินัยที่เราจะต้องหาเวลาเพื่อใช้ในการออกกำลังกาย เป็นต้น


13. การใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับสิ่งที่เราให้ความสำคัญ

ไม่ว่าเรื่องไหน จะเป็นเรื่องที่มีความหมาย และ สำคัญกับเรา หากเราสามารถที่จะใช้ชีวิตของเราได้สอดคล้องกับสิ่งนั้น เราจะใช้ชีวิตที่มีความหมาย และ ความสุข ตัวอย่างเช่น ถ้าเราให้ความสำคัญกับ การมีเวลาให้ครอบครัว แต่เราใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการเดินทาง และ ที่ทำงาน ในที่สุด เราก็จะรู้สึกว่า เราทำสิ่งๆ นั้นไปวันๆ และไม่ได้มีความสุขเลย


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



273 views0 comments
bottom of page