top of page

วิธีการเปลี่ยนชีวิตอย่างสำเร็จ แนะนำโดย Tony Robbin

Updated: Mar 5, 2022

การเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ มนุษย์เราเชื่อมโยงความต้องการของเรากับสองสิ่งนี้ค่ะ นั่นคือ ความเจ็บปวด และ ความสุข



เราต้องการเปลี่ยนแปลง เพราะเรารู้สึกว่าชีวิตเราแย่เหลือเกิน เรารู้สึกเจ็บปวด นั่นคือความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง และในทางตรงข้ามเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้เรามีความสุขมากขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น คนๆ หนึ่ง อยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ชีวิตตัวเองย่ำแย่ สภาพจิตใจย่ำแย่ และส่งผลกระทบกับด้านอื่นๆ ในชีวิต บุคคลๆ นั้นกำลังได้รับความเจ็บปวด และตัดสินใจว่าต้องการเปลี่ยนแปลง โดยการจินตนาการถึงชีวิตใหม่ที่เธอต้องการ การมีหน้าที่การงานที่ดี ได้ทำงานที่ตนเองชอบ มีชีวิตที่ดีขึ้น มีคนรักที่ดีขึ้น เป็นต้น



แพรได้อ่านหนังสือของ Anthony Robbin ชื่อเรื่องว่า Awaken the Giant within ซึ่งได้เขียนบอกถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามในชีวิตของเราไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งแพรจะนำมาแชร์ให้กับคนได้นำไปปรับประยุกต์ใช้กันในวันนี้ค่ะ


ขั้นแรก: ตัดสินใจว่าเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง และถามตัวเองว่า อะไรในตอนนี้ที่หยุดเราไว้ไม่ให้เราเปลี่ยนแปลงไปเป็นคนที่เราต้องการ หรือทำสิ่งที่เราต้องการได้

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญ เป็นขั้นตอนแรกของการตกลงกับตัวเองอย่างแน่วแน่ว่า เราต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง


ขั้นที่สอง: หาสิ่งกระตุ้น โดยการนึกถึงความเจ็บปวดอย่างยิ่งยวดถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงในตอนนี้ และความสุขที่เราจะได้ถ้าเราเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลงโดยทันที

เมื่อเราตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงแล้ว เราต้องมุ่งมั่นกับความตั้งใจของตนเอง นึกถึงความเจ็บปวดและความเลวร้ายที่เราต้องเผชิญ โอกาสในชีวิตที่เราสูญเสียไป และถ้าเรายังไม่ยอมเปลี่ยนแปลง มีอะไรในชีวิตของเราอีกที่จะต้องได้รับผลกระทบนี้ ถ้าความเจ็บปวดของเรามีมากเท่าไร แรงผลักที่จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น จากนั้น ให้นึกถึงชีวิตดีๆ ความสุขที่เราจะมี ถ้าเราเปลี่ยนแปลงสถานการณ์นั้นๆ สำเร็จ เป็นอีกหนึ่งแรงดึงที่จะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างประสบความสำเร็จ



ขั้นที่สาม: ขัดจังหวะพฤติกรรมเก่าๆ

มนุษย์เราโดยมากแล้วมักทำอะไรตามความเคยชิน ในบางครั้งแม้เราจะรู้สึกเจ็บปวดและรู้สึกว่าเราต้องการเปลี่ยนแปลง และหลุดออกจากสถานการณ์นี้ แต่เราก็ทำไม่ได้ เนื่องจากเราไม่มีสติมากพอ เราให้อารมรณ์ความรู้สึกนำพาเราไปกระทำสิ่งต่างๆ โดยปราศจากความยั้งคิด อีกวิธีหนึ่งที่ Tony แนะนำคือ ขัดจังหวะพฤติกรรมเก่าๆ ของเรา เช่น ถ้าเราคิดถึงคนๆ หนึ่งมากๆ ใจก็พลอยจะนึกถึงเรื่องเก่าๆ รู้สึกอยากกลับไปคืนดี อยากติดต่อเขา เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกแบบนี้ ให้เราโฟกัสไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ไปออกกำลังกาย ทำงานอดิเรกที่เราชอบ แทนที่จะอยู่เฉยๆ และปล่อยให้อารมณ์นำพาเราไปทำในเรื่องเดิมๆ


ขั้นที่สี่: สร้างทางเลือกการกระทำใหม่ที่ทรงอำนาจ

แน่นอนค่ะ ในการที่เรายังเปลี่ยนแปลงไปไม่ได้ บางทีเราอาจจะมีความรู้สึก ทั้งสุขและทุกข์ปนๆ กันไป แต่เมื่อเราตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงและเดินหน้าแล้ว ก็จงแน่วแน่ ให้เราหากิจกรรมอะไรที่เราจะมีความสุขเมื่อเราได้ทำ เพื่อแทนที่ความสุขชั่วคราวที่ปนมากับความทุกข์นั้นแทน


ขั้นตอนที่ห้า: ทำอย่างต่อเนื่องและให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ

ให้จินตนาการถึงชีวิตใหม่ที่เราอยากได้ให้ชัดเจนที่สุด เนื่องจากสมองของเราไม่สามารถแยะแยะได้ระหว่างเรื่องจริงและจินตนาการ และใช้ความสุขของความคิดถึงชีวิตที่เราอยากได้เป็นแรงฉุดให้เราลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่เราทำสำเร็จ เช่น วันนี้ไม่ได้กลับไปพยายามดูรูปภาพเก่าๆ ความทรงจำเก่าๆ ให้ทำการให้รางวัลกับตัวเอง ตั้งเป้าหมายใหม่ในการเดินไปข้างหน้า ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ


ขั้นตอนสุดท้าย: ทดสอบ

เมื่อเราลงมือทำเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสักระยะหนึ่ง จนเรารู้สึกว่า เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จแล้ว ให้เราตรวจสอบตัวเองว่า เราได้ทำสำเร็จจริงๆ หรือไม่ โดยการตั้งคำถามกับตัวเองใหม่อีกครั้งว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องการใช่หรือไม่ เรารู้สึกมีความสุขกับชีวิตที่เราได้ทำการเปลี่ยนแปลงนี้แล้วหรือไม่ อะไรยังคงเป็นความเจ็บปวดที่หลงเหลือ อะไรคือความสุขที่เราได้รับ และเราจะมีความสุข และรู้สึกเติมเต็มมากกว่านี้ได้อย่างไร


นี่หละค่ะวิธีการเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรก็ได้ในชีวิต โดย Anthony Robbin แพรหวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



75 views0 comments
bottom of page