top of page

7 วิธีจัดการอารมณ์ตัวเอง สำหรับคนชอบโกรธ

Updated: Jul 17, 2023


การที่เราสามารถควบคุม "อารมณ์โกรธ" ของเราได้ จะทำให้ความสามารถในการตัดสินใจของเราดีขึ้น



ความโกรธ เป็นอารมณ์หนึ่งที่ทรงพลังมากๆ ซึ่งเราสามารถที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะจัดการกับมันได้ หากเราสามารถจัดการกับอารมณ์โกรธของเราได้ดี และใช้พลังนี้ในด้านบวก ก็จะสร้างประโยชน์ให้กับเรามากมาย ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่สามารถควบคุมมันได้ ความโกรธ นี้ก็จะส่งผลลบกับชีวิตของคุณอย่างมากเช่นกัน วันนี้แพรมีวิธีการจัดการกับ ความโกรธ ที่ถูกแนะนำจากนักจิตวิทยาทั้งหมด 7 วิธีมาฝากกันค่ะ


1. รู้ทันว่ากำลังโกรธอยู่

การฝึกสมาธิ ช่วยได้อย่างมากในการตามรู้อารมณ์ความรู้สึกของเราเอง เมื่อใดก็ตามที่เรารู้ว่าเรากำลังโกรธอยู่ ให้เรารับรู้ และพยายามที่จะลดอารมณ์ความโกรธลง ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร ที่อาจจะส่งผลให้เราต้องเสียใจกับการกระทำของเราทีหลัง



2. เขียนความรู้สึกของตัวเอง

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกโกรธ จะมีสิ่งมากมายที่เราคิดอยู่ในหัวของเรา และวนไปวนมาอยู่อย่างนั้น เมื่อใดก็ตามที่เราเขียนความรู้สึกเหล่านั้นลงบน ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ โน๊ต หรืออะไรก็ตาม จะทำให้ความคิดที่วนไปวนมาในหัวของเรากลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น เราใส่เหตุผลลงไปมากขึ้น การเขียนเป็นวิธีการระบายความโกรธวิธีหนึ่งเช่นกัน


3. ออกกำลังกาย

การได้ปลดปล่อยอารมณ์ความโกรธ โดยการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ ต่อยมวย วิ่ง หรือ เต้น วิธีใดก็ตามที่เราได้ระบายพลังงานความโกรธนั้นออกไปในรูปแบบอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปลดปล่อยในรูปแบบการออกกำลังกาย นอกจากเราจะสามารถสงบสติอารมณ์ของเราได้แล้ว สุขภาพร่างกายของเรายังแข็งแรงอีกด้วย


4. หาข้อดีจากสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อเรารู้สึกโกรธ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ให้นึกไว้ว่า เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อให้เราได้เรียนรู้และเติบโตทั้งสิ้น เช่น เรารู้สึกโกรธคนที่โกงและเอาเปรียบเรา ให้เราลองนึกว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ คนเหล่านี้เข้ามาให้บทเรียนอะไรกับเรา เหตุการณ์นี้อาจทำให้เรารู้จักรอบคอบมากยิ่งขึ้น และเราก็สามารถนำบทเรียนนี้ไปปรับปรุงเพื่อทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ดีขึ้น เป็นต้น



5. เลือกที่จะแชร์ความรู้สึกของเราให้ถูกคน

เมื่อเรารู้สึกโกรธ วิธีหนึ่งที่เรามักจะทำก็คือ เล่าให้คนที่เรารู้สึกว่าเราไว้ใจฟัง และจงจำไว้ว่า ในเวลาที่เรารู้สึกโกรธอยู่ เราใช้อารมณ์ล้วนๆ ในการเล่าถึงเหตุการณ์นั้น และเมื่อเราใจเย็นลง เราอาจจะรู้สึกผิดกับสิ่งที่เราได้พูดออกไปก็ได้


ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นนักฟังที่ดี บ่อยครั้งที่การเล่าให้ใครสักคนฟัง เขาอาจจะพยายามทำให้เรารู้สึกดี โดยพูดให้เรารู้สึกเพิ่มความโกรธมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นไม่ดีเลย ดังนั้น การที่จะแชร์ความรู้สึกของเรา ควรที่จะระมัดระวังคนที่เราจะเล่าให้ฟังให้มาก


6. แก้ไข

เมื่อเรารับรู้อารมณ์โกรธของเรา และใจเย็นลงได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ พยายามหาสาเหตุที่มีผลต่ออารมณ์โกรธของเรานั้นๆ จากนั้น ก็วางแผนเพื่อที่จะจัดการกับมัน อย่างมีเหตุมีผล เลือกที่จะจัดการกับเรื่องที่เราสามารถจัดการและควบคุมได้ก่อน



7. ติดตามอารมณ์ของเรา

หากเราได้พยายามทำตามทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เรายังมีความรู้สึกโกรธ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา ทำให้เรานอนไม่หลับ รับประทานอาหารไม่ได้ หรือเครียด ซึมเศร้า ให้เรา พยายามใช้สติในการติดตามอารมณ์อื่นๆ ที่เกิดขึ้นมาด้วย และคอยสังเกตว่า เหตุการณ์อะไรที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น และพยายามที่จะหลีกเลี่ยง เป็นต้น


นี่หละคะ 7 วิธีที่นักจิตวิทยาได้แนะนำ เพื่อให้เราจัดการกับอารมณ์โกรธของเราให้ดีขึ้น ทุกอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง อารมณ์โกรธ เป็น อารมณ์ที่ทรงพลังอย่างมาก ซึ่งเราสามารถแปรเปลี่ยนมันให้เป็นประโยชน์กับตัวเราได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น พลังในการออกกำลังกายให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง เรียนรู้ตัวเองว่า เราไม่พอใจกับเรื่องอะไร และเมื่อเราสามารถที่จะจัดการกับมันได้ด้วยสติมากกว่า อารมณ์ ก็จะทำให้ชีวิตเราดำเนินไปข้างหน้าได้อย่างดีขึ้น

แต่หากเราไม่เรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์โกรธของเราเลย ผลเสียของมันก็มีมากมาย อย่างที่เราได้เห็นกันในข่าว ไม่ว่าจะเป็น การทำร้ายร่างกาย การฆ่าผู้อื่น หรือเสื่อมเสียชื่อเสียง เพียงเพราะอารมณ์วูบเดียวของเรานะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



919 views0 comments
bottom of page