top of page

7 วิธีง่ายๆ ในการกลับมารักตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ

Updated: Aug 14, 2023

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสงสัยว่า การรักตัวเองที่แท้จริง เป็นอย่างไร และ ทำอย่างไรเราถึงจะกลับมารัก และ ดูแลตัวเองได้ บทความนี้ ขอนำเสนอ 7 วิธีจะช่วยให้คุณกลับมารักตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพรเชื่อว่า หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เราจะรักคนอื่นได้ ก็ต่อเมื่อเรารักตัวเองให้เป็นเสียก่อน” คำพูดง่ายๆ ที่หลายคนคงกลับมาตั้งคำถามว่า แบบไหนเหรอที่เรียกว่า “รักตัวเองเป็น”



การรักตัวเอง ไม่ใช่ การที่เราสนใจแต่ความรู้สึกของตัวเอง โดยไม่สนใจความคิด หรือ ความรู้สึกของคนอื่น หรือ มีความคิดที่ว่า ตัวเราดีกว่า และ มีคุณค่ามากกว่า คนอื่น แต่ การรักตัวเอง คือ การที่รู้ว่า ตัวเรามีคุณค่า มีความหมาย รู้จักตัวเอง และ สามารถมีความสุขได้ด้วยตัวของเราเอง


รักตัวเอง
รักตัวเอง


การที่คนคนหนึ่งจะรักตัวเองได้ มีปัจจัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคนเลี้ยง เมื่อสมัยเด็กๆ ที่ส่งอิทธิพลอย่างมาก ต่อการที่เขามองตัวของเขาเอง และ มองโลกใบนี้ รวมถึงรูปแบบความสัมพันธ์ที่เขาจะสร้างกับคนรอบๆ ตัวของเขาด้วย


อย่างไรก็ดี แม้ว่าเราอาจจะมีประสบการณ์ในวัยเด็กไม่ดีนัก ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะมาฝึกรักตัวเองในตอนนี้ไม่ได้ การรักตัวเอง สามารถทำได้ทันที และ ไม่ใช่เรื่องยาก

สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือ สติ ในการรู้เท่าทันความคิดของเรา เพื่อที่เราจะได้กลับมาทำความเข้าใจกับ ความคิดของเรา เพื่อที่จะมาปรับมุมมอง ลด ละ เลิก ความคิด ความเชื่อ และ อุปนิสัยเก่าๆ ที่ไม่ได้สนับสนุนอนาคคตของเราอีกต่อไปแล้ว และมาสร้างความเชื่อใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ และ อุปนิสัยใหม่ๆ เพื่อสนับสนุน ชีวิต และ อนาคตที่เราต้องการแทน


เราสามารถ รักตัวเอง ด้วย การลงมือทำ มากกว่า คำพูด ด้วยการทำตาม คำแนะนำจากนักจิตวิทยา 7 ข้อ ต่อไปนี้


1. เขียนบันทึกประจำวัน

การเขียนบันทึกประจำวัน เป็นวิธีที่ง่าย และ มีประสิทธิภาพมาก

แทนที่เราจะเขียนบันทึกประจำวัน ทั่วๆ ไป ให้เราเขียนบันทึกประจำวันที่จะทำให้เราหันกลับมารัก และ ชื่นชมตัวเอง โดยสามารถทำได้โดย เขียนสิ่งที่เราชื่นชมในตัวเอง เขียนสิ่งที่เราทำสำเร็จในแต่ละวัน หรือ แม้แต่ปัญหา หรือ อุปสรรค ที่เราสามารถจัดการได้สำเร็จ

การเขียนสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามองเห็นว่า จริงๆ แล้ว เรามีความสามารถ น่าชื่นชม และ ประสบความสำเร็จมากมาย


2. ใจดีกับตัวเอง

การใจดีกับตัวเอง คือ การที่เราปลอบใจตัวเอง เมื่อเราท้อใจ หรือเจอเรื่องแย่ๆ ให้กำลังใจตัวเอง และ เห็นอกเห็นใจตัวเอง พูดกับตัวเองด้วยภาษาในด้านบวก ทำให้ตัวเองรู้ว่า เราเป็นที่รัก เรามีคุณค่า และ เราเป็นคนที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร เราจะต้องใจดีกับตัวเอง ก่อนที่เราจะส่งต่อให้กับผู้อื่นได้

3. เป็นผู้ให้

เมื่อเราเป็นผู้ให้ เราจะรู้สึกดีกับตัวเอง เราจะรู้สึกว่า ตัวเรามีคุณค่า มีประโยชน์ และ สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ การเป็นผู้ให้ ไม่เพียงทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองแล้ว ยังช่วยให้เราสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น รวมทั้ง ทำให้เราเอาพลังงานของเราไปโฟกัสในการสร้างประโยชน์ มากกว่าจมอยู่กับความทุกข์ หรือสิ่งที่ไม่ช่วยทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น

4. พูดกับตัวเอง เหมือนกับ พูดกับเพื่อนที่เรารักที่สุด

บ่อยครั้งที่ความไม่มั่นใจในตัวเอง ความทุกข์ที่เกิดขึ้น มาจากความคิดของเราเอง

เราเป็นคนที่ทำร้ายตัวของเรามากที่สุด ด้วยคำพูดที่เราพูดกับตัวเอง ไม่ว่า จะเป็น ฉันทำไม่ได้หรอก ฉันไม่ดีพอหรอก เขาไม่รักฉันหรอก คงไม่มีใครจะมาสนใจฉันหรอก เป็นต้น



ลองคิดดูว่า ถ้าเราเป็นเพื่อนที่รัก และหวังดีกับตัวเรามากที่สุด คำพูดแบบไหนที่เราจะเลือกมาพูด เพื่อให้กำลังใจ และ ปลอบใจเพื่อนของเรา

5. เลือก

คนส่วนใหญ่ ใช้ชีวิตของเขาตามความต้องการของคนอื่น โดยที่ตัวเองไม่มีความสุขกับการทำสิ่งนั้น และใช้ชีวิตของตัวเองแบบนั้นไปเรื่อยๆ เพียงเพราะ เขาต้องการเป็นที่รัก เป็นที่ยอมรับ

การรักตัวเอง คือ การรู้จักตัวเอง และ “เลือก” สิ่งที่ดีกับตัวเรา และ สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

เมื่อเรารักตัวเอง เราจะเลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวเอง เราจะไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองต้องจมอยู่กับความทุกข์​ พวกเขา เลือก ชีวิต และ รับผิดชอบชีวิตของพวกเขาเอง ไม่ต้องการ การยอมรับจากคนอื่น เพราะเขารู้ว่า เขาเป็นคนที่มีคุณค่า และ เป็นที่รักโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

6. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิ เพื่อให้เรามีสติ รู้เท่าทันความคิด และ ความรู้สึก เป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการใช้ชีวิต และ การฝึกที่จะรักตัวเอง เมื่อเรามีสติ เราไม่จำเป็นต้องวิ่งออกไปหาสิ่งภายนอกเพื่อมาคลายทุกข์ภายในใจเรา แต่เราสามารถจับความรู้สึก เข้าใจถึงความคิด และสิ่งที่เราอยากได้ ตอบสนองสิ่งที่เราอยากได้ด้วยตัวเราเอง



เรากลับมาอยู่กับตัวเอง รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง และมีความสุขได้ด้วยตัวเราเอง


7. ให้อภัย

เราจะไม่มีทางรักตัวเองได้อย่างจริงใจ ถ้าเราไม่สามารถให้อภัยตัวเองได้ กับสิ่งที่เราทำผิดพลาด เมื่อเรายอมรับว่า เราไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ และไม่มีใครเลยที่สมบูรณ์แบบ เราจะให้อภัยตัวเองได้ เราจะมองเห็นความผิดพลาด เป็นโอกาสในการเรียนรู้ เพื่อที่จะปรับปรุงให้เราเลือก และ ตัดสินใจดีขึ้นในอนาคต



สำหรับบางคน การรักตัวเอง เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ และ ฝึกฝนกันใหม่ เนื่องจาก เขาใช้เวลาทั้งชีวิตกับการที่ไม่ชอบตัวเอง ไม่รักตัวเอง และ ไม่ให้เกียรติตัวเอง


จริงๆ แล้ว การรักตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียง แค่เรามีสติมากพอ ที่จะฟังเสียงของตัวเองบ้าง เข้าใจตัวเอง และเรียนรู้ที่จะเติมเต็มความต้องการของตัวเองได้ด้วยตัวเอง เมื่อใดก็ตามที่เรามีความสุขได้ด้วยตัวเอง ยอมรับตัวเองแบบที่ตัวเองเป็น เมื่อนั้น เราจะมีชีวิตของเราที่มีความสุข และ นำพาตัวเองไปเจอกับเรื่องดีๆ รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีอีกด้วย




แพรหวังว่า บทความนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้คุณสามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกฝน การรักตัวเอง ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page