top of page

3 ขั้นตอนที่นักจิตวิทยาแนะนำในการใช้ชีวิตของคุณอย่างมีความสุข

Updated: Mar 5, 2022

“เราจะใช้ชีวิตนี้ของเราอย่างเต็มที่ โดยที่จะไม่เสียดายอะไร เมื่อวันหนึ่งที่เราทำอะไรไม่ได้แล้ว หรือกำลังจะจากโลกนี้ไปได้อย่างไร?”

นี่คือคำถามที่แพรถามตัวเองอีกครั้ง หลังจากประคับประคองชีวิตผ่านวิกฤตมาได้ระยะหนึ่ง



Lisa Firestone นักจิตวิทยาคลินิก ชาวอเมริกัน ได้เขียน บทความชื่อว่า 3 Essential steps to living your own life หรือแปลเป็นไทย ได้ว่า “3 ขั้นตอนที่จำเป็นในการใช้ชีวิตของคุณเอง” ไว้ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้


ขั้นที่ 1 : ตั้งคำถามว่า ชีวิตแบบไหนคือชีวิตที่เราต้องการ


ผู้คนจำนวนมากใช้ชีวิตโดยไม่เคยตั้งคำถามเลยว่า อะไรคือสิ่งที่มีคุณค่า และ มีความหมายในชีวิตของพวกเขา ซึ่งเท่ากับว่า พวกเขาใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวันเพียงเท่านั้น


การกลับมาอยู่กับตัวเอง เพื่อตั้งคำถาม ในการค้นหาตัวเอง เช่น

  • อะไรคือสิ่งที่เรามีความสุขที่ได้ทำ จนลืมเวลา (สำหรับแพร คือ การได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ได้เขียนบทความที่ตกตะกอนทางความคิด การได้จัดบ้าน แต่งบ้าน เป็นต้น)

  • อะไรคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ และ มีความหมายสำหรับเรา (สำหรับแพร คือ ครอบครัว และ การพัฒนาตัวเอง ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น พัฒนาขึ้นในทุกๆ วัน)


เราจะมีความสุขในชีวิตได้อย่างแท้จริง เมื่อเราใช้ชีวิตได้สอดคล้องกับสิ่งที่เราให้คุณค่า และ ความสำคัญ​ เมื่อเรารู้จักตัวเอง มีความสุขได้ด้วยตัวเอง เราก็จะมีชีวิตคู่ และ ความสัมพันธ์ที่ดี มีความสุข เราจะได้ทำงานที่เรารัก และสร้างรายได้ ที่สามารถดูแลตัวเราเองและครอบครัวของเราได้ มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี มีชีวิตที่ยืนยาว



ขั้นที่ 2 : ตั้งเป้าหมาย


เมื่อเราค้นพบแล้วว่า อะไรคือสิ่งที่เรามีความสุขที่ได้ทำ อะไรคือสิ่งที่เราให้คุณค่า และ ความสำคัญในชีวิต เราก็สามารถที่จะนำมันมาตั้งเป็นเป้าหมายได้ โดยการกำหนด พฤติกรรมที่เราอยากจะสร้าง ให้สอดคล้องกับคุณค่า และ สิ่งที่เราให้ความสำคัญในชีวิต เช่น


  • สิ่งที่แพรให้ความสำคัญ และ มีความหมายสำหรับแพร คือ การพัฒนาตัวเอง และ ครอบครัว

  • สิ่งที่แพรมีความสุขที่ได้ทำจนลืมเวลา คือ การอ่าน การเขียน การสื่อสารความคิด


เป้าหมายของแพรคือ การอ่าน และ เขียน บทความที่ช่วยทำให้แพรเป็นคนที่ดีขึ้น ทุกวัน



เมื่อตั้งเป้าหมายได้แล้ว ก็จะต้อง กำหนดวิธีการที่จะช่วยให้เราทำเป้าหมายที่เราตั้งไว้ให้สำเร็จ เช่น ในช่วงเช้า แพรจะต้องอ่านหนังสือ บทความ หรือจดความคิดดีๆ ที่เกิดขึ้น draft มันลงในกระดาษ และ อาจจะนำสิ่งที่ได้อ่าน ฟัง หรือ คิดได้นั้น มาเขียน เป็นบทความในตอนกลางคืน ก่อนเข้านอน


การจะทำให้เราสามารถทำเป้าหมายใหญ่ๆ ของเราให้สำเร็จได้ เราอาจจะกำหนดจุด check point เป็นระยะๆ และให้รางวัลกับตัวเอง เช่น


ถ้าแพรเขียนต่อเนื่องกันได้ 7 วัน แพรจะให้รางวัลตัวเอง โดยการดู​ Netflix 1 ตอน เป็นต้น


ไม่เพียงเท่านี้ มีการศึกษาพบว่า การที่เราแชร์เป้าหมายของเราให้คนที่เราไว้วางใจ ได้รู้ และ แชร์ความก้าวหน้า จะช่วยให้เรา บรรลุเป้าหมายของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


ขั้นที่ 3 : จัดการความคิดลบในหัวของเรา


ในระหว่างที่เราลงมือทำเพื่อให้เป้าหมายที่เราตั้งไว้ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ เราจะต้องเจอปัญหา และ อุปสรรค ระหว่างทาง รวมทั้งปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นก็คือ ความคิดลบ ในหัวของเราเอง


แพรเชื่อว่า การที่แพรได้เขียนบทความ เพื่อแบ่งปันในสิ่งที่เรียนรู้ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้แพรตกตะกอนความคิดของตัวเองแล้ว สิ่งที่แพรเรียนรู้อาจเป็นประโยชน์ให้คนอื่นไม่มากไม่น้อย


อย่างไรก็ตาม แพรอาจมีเสียงในหัว ซึ่งเป็นความคิดลบ บอกตัวเองว่า “ใครจะมาอ่าน?”, “เอาเวลาไปงานที่มันได้เงินดีกว่าไหม”, “คนอื่นก็จะรู้สิว่าเรามีปัญหาเหมือนกัน และ เราไม่ได้สมบูรณ์แบบ”


ซึ่งเสียงในหัวที่เป็นความคิดลบเหล่านี้ จะเป็นตัวฉุดให้แพรไม่สามารถทำเป้าหมายที่แพรตั้งไว้ให้สำเร็จได้


การที่เราคิดลบ เนื่องจาก สมองของเราถูกสร้างเพื่อให้เรา โฟกัสในสิ่งที่จะเป็นอันตรายให้กับเรา ซึ่งอาจมาจากประสบการณ์ในวัยเด็ก ที่ทำให้เรากลัว และจดจำในจิตใต้สำนึก ทำให้เราหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับเรามาก่อน สำหรับแพร ก็อาจจะเป็น การที่ถูกมองว่า การที่อยากเป็นนักเขียนคือเรื่อง ไร้สาระ และ ควรจะไปอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ ... ความกลัวการถูกตัดสิน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ถ้าเรามีสติเท่าทันความคิดลบที่เกิดขึ้น ทำความเข้าใจที่มาที่ไป และจัดการกับมันได้ เราจะสามารถใช้ชีวิตอยู่เหนือความกลัว และมีความสุขกับชีวิตของเราได้อย่างแท้จริง


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



445 views0 comments
bottom of page