top of page

6 สัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณกำลังมาถูกทาง

Updated: Mar 4, 2022

หากคุณกำลังไม่แน่ใจว่า คุณทำดีหรือยัง มาถูกทางหรือยัง 6 สัญญาณต่อไปนี้จะทำให้คุณสามารถกลับมาสำรวจตัวเอง และ มั่นใจได้ว่า คุณกำลังมาถูกทาง ชีวิตของคุณพัฒนาไปในทางที่ดีแล้ว


วันที่ชีวิตเราเจอกับปัญหา ความล้มเหลว ความสูญเสีย ที่เข้ามกระหน่ำชีวิตของเราจนล้มทั้งยืน วันที่เรารู้สึกว่าชีวิตมันมืดมน เรามีคำถามว่า “สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นกับเราเพราะอะไร”



แน่นอนค่ะ วันนั้น เราอาจจะยังไม่ได้ คำตอบ แต่แพรอยากให้คุณเชื่อมั่นว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา กำลังนำพาเราไปยังจุดที่เราควรจะไป เป็นคนในแบบที่เราควรจะเป็น และ ดีขึ้นเสมอ”


การเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปยังจุดที่ดีกว่า อาศัย การเปลี่ยนแปลงที่ตัวเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีคิด และ ความเชื่อของเรา ถ้าเราเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต และนำมันมาปรับใช้ในการเดินหน้าต่อไปสู่ชีวิตที่เราต้องการ รับรองค่ะ ว่า ชีวิตเราจะดีขึ้น และ เราจะมีความสุขมากขึ้น อย่างแน่นอน


บทความนี้ แพรขอแบ่งปันสัญญาณ 6 ข้อ ที่บอกว่า เราได้ก้าวข้ามความล้มเหลว และ ความสูญเสีย ไปยังจุดเริ่มต้นใหม่ที่ดีกว่าของชีวิตของเราได้แล้ว

1. เรายอมรับ และ ปล่อยอดีตให้เป็นเพียงอดีต ด้วยใจที่สงบสุข



ในช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง เราจะรู้สึกว่า การปล่อยวางจากอดีตเป็นสิ่งที่ยากสำหรับเรา เราไม่คุ้นเคย และ มีความกลัวมากมายต่ออนาคตที่คาดการณ์ไม่ได้ จิตใต้สำนึกของเราทำงานอย่างหนัก เพื่อดึงเรากลับมาในจุดที่คิดว่า เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเรา

เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มยอมรับความจริงได้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม มันคือ อดีตที่เกิดขึ้นแล้ว และจบไปแล้ว เราไม่สามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงอดีตได้ เมื่อนั้น เราจะสามารถปล่อยวางมันได้


เราเริ่มมีความเข้าใจว่า เราไม่ใช่คนเก่าอีกต่อไปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา หล่อหลอมให้เราเป็นคนใหม่ และ เรามองโลกในแง่มุมที่แตกต่างไปจากเดิม เราเลิกคาดหวัง หรือ มีความคิดว่า อยากให้ทุกอย่างเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อเราปล่อยวาง และยอมรับ เลิกที่จะพยายามควบคุมผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นมากจนเกินไป แต่ตั้งเป้าหมายกับชีวิตใหม่ และใช้ชีวิตทุกวันในอย่างที่สุด และมีความสุขไปกับมัน


เมื่อเราเริ่มเปลี่ยนแปลง ชีวิตของเราก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงเช่นกัน



2. เราเริ่มเห็นโอกาสต่างๆ ในชีวิต

Dr. Stephen Covey ผู้เขียนหนังสือ ชื่อดัง “The 7 habits of highly effective people” ได้กล่าวไว้ว่า “เราไม่ได้มองโลกอย่างที่มันเป็น แต่เรามองโลกด้วยเงื่อนไขของเราต่างหาก”


เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มมีความคิด เหมือนคนที่เราอยากจะเป็น เริ่มรู้สึกในแบบที่เราต้องการที่จะรู้สึกในวันที่เรามีชีวิตเหมือนที่เราวาดฝันไว้ แทนที่จะคิดแบบคนที่เจอปัญหา ใช้ชีวิตแบบมีข้อจำกัด และมีความรู้สึกทุกข์ใจ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เราจะเริ่มมองเห็นโอกาส ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน


เราเริ่มมีความเข้าใจว่า อันที่จริง ชีวิตมันก็เหมือนการเล่นหมากรุก ที่เราเพียงใช้ชีวิตของเราให้ดีที่สุด ในขณะที่วางแผน และคิดว่า เราจะเดินในตาต่อไปอย่างไร ซึ่งนั่นก็คือ การดูว่า เราจะรับโอกาสอะไรที่จะสอดคล้องกับชีวิตที่เราต้องการ นั่นเอง


และชีวิตนี้ เราไม่จำเป็นต้องแข็งกับใคร แต่เป็นการใช้ชีวิตในรูปแบบของเรา บนเส้นทางของเราต่างหาก


3. เราเลิกสนใจว่าคนอื่นจะคิดกับเราอย่างไร

เมื่อเรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร เพื่ออะไร เราจะเลิกกังวลว่าคนอื่นจะคิดกับเราอย่างไร เราไม่โกรธ เวลามีคนวิพากวิจารณ์เรา เราไม่มีความต้องการที่จะแก้ตัว หรือ อธิบายความคิด หรือ แผนการของเราให้กับใคร แต่ เรากลับเข้าใจว่า พวกเขาเป็นเหมือนกับเรา นั่นคือ คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ ที่พวกเขาก็ทำดีที่สุดในแบบที่พวกเขารู้เช่นกัน



4. เราเริ่มเชื่อมั่นในตัวเอง

การทำในสิ่งที่เราไม่มีประสบการณ์มาก่อน ไม่คุ้นเคย นำมาซึ่งความกลัวเสมอๆ


ความกลัว เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปกติในชีวิตของมนุษย์ทุกคน เป็นเหมือนเครื่องมือในการปกป้องเราจากอันตรายต่างๆ แต่ถ้าเรามีสติ พอที่จะแยกแยะได้ว่า ความกลัวของเรา เป็นเพียงแค่ ความคิดเห็น และ เราสามารถรับมือกับมันได้เป็นอย่างดี เมื่อนั้น เราจะสามารถก้าวข้ามผ่านความกลัวของเราไปได้


การลงมือทำ แม้ว่าเราจะมีความกลัวอยู่ ทำให้ความกลัวนั้นๆ ลดลง และ เมื่อเราทำมันสำเร็จ ความกลัวนั้นก็จะหายไป นำมาซึ่งความเชื่อมั่นในตัวเองมากยิ่งขึ้น


เมื่อเราทำมันบ่อยครั้ง และ มากพอ เราจะเริ่มเข้าใจว่า จริงๆ แล้วความกลัวของเรามันไม่ได้สมเหตุสมผล และ เราควรเชื่อในความสามารถและสติปัญญาของตัวเราเอง ที่จะนำพาชีวิตของเราไปยังจุดที่เราต้องการในที่สุด

5. เราเริ่มมองเห็นอนาคตของเราชัดเจนขึ้น และ ลงตัวมากขึ้น

เมื่อเราลงมือทำมาสักระยะ เราจะเริ่มเห็น อนาคตของเราเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

สิ่งที่เราเคยเขียนไว้ บนกระดาษ​ หรือ สร้างเป็นภาพบน vision board เริ่มทำให้เรารู้สึกว่านี่คือความจริงมากขึ้นๆ


เราเริ่มเห็นยอดขาย เสียงตอบรับจากผู้คน รวมถึงคนที่จะสนับสนุนให้เราเดินหน้าไปสู่ชีวิตในฝัน เริ่มเข้ามาในชีวิตของเรา


6. เราเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

สิ่งที่เป็นเรา วิธีการเก่าๆ ที่เราเคยทำได้ผลในอดีต นำพาเรามายืนอยู่ในจุดที่เรายืนอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ได้นำพาเราไปยังอนาคตที่เราต้องการ


ถ้าเราผ่านความทุกข์​ความเจ็บปวดมามากพอ มากพอในขนาดที่เราไม่สามารถที่จะทนมันต่อไปได้ เราจะต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง เราจะเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่า ชีวิตแบบไหนที่เราต้องการ

เราจะเข้าใจว่า ความเป็นเราในอดีต ไม่สามารถนำเราไปสู่อนาคตที่เราต้องการได้ นอกจากเราจะเปลี่ยนแปลง และเราลงมือที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อหลุดพ้นจากความเจ็บปวด สู่อนาคตที่เราต้องการ


นี่หละค่ะ 6 ข้อที่เป็นสัญญาณที่ดี ที่กำลังบอกเราว่า เรากำลังเดินหน้าสู่อนาคตที่สดใสของเรา อดีต คือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรมันได้ แต่สิ่งที่เราทำได้ คือ การเริ่มต้นใหม่ เรียนรู้ และ ปรับแผนการของเราใหม่ เป้าหมายที่เราต้องการ ถ้ามันจะเป็นสิ่งที่เราต้องการอยู่ เรายังคงสามารถเดินหน้าต่อไปสู่อนาคตนั้นได้ เพียงแค่ปรับแผนการเท่านั้น หรือ เราจะเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ของเราก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเรานะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



360 views0 comments
bottom of page