top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

5 วิธีการที่จะช่วยให้คุณสร้างชีวิตในฝันให้เป็นจริง

Updated: Jul 17


สำหรับแพร การใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า คือ การที่เราใช้ชีวิตของเราเอง (ไม่ใช่ชีวิตที่คนอื่นอยากให้เราใช้)​และ เราใช้ชีวิตของเราในทุกวันเพื่อสร้างชีวิตที่เราฝันให้เป็นจริง


การที่จะมีชีวิตในฝันของเราได้ ขั้นแรก เราจะต้องมีภาพในหัวที่ชัดเจนว่า ชีวิตแบบไหนที่เราต้องการ และการที่เราจะรู้ว่าชีวิตแบบไหนที่เราต้องการ เราจะต้องรู้จักตัวเองเสียก่อนว่า ตัวเราให้คุณค่า และ ความหมายกับเรื่องไหน (core value) เราเก่งเรื่องอะไร เรามีความสุขกับการทำอะไร




เป้าหมายระยะยาว เป็น แผนการที่เราวางไว้เพื่อทำให้สำเร็จในระยะเวลาอันยาวไกลในอนาคต เช่น อิสรภาพทางการเงิน การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น เป็นต้น ซึ่งในการทำเป้าหมายระยะยาวให้สำเร็จได้ต้องอาศัย การวางแผนที่ดี ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ไปให้จนได้ ต่างจากเป้าหมายระยะสั้น เช่น การอ่านหนังสือให้จบสักเล่ม ซึ่งใช้พลังงาน และ ความพยายามน้อยกว่ามาก


นักจิตวิทยาได้แนะนำวิธีการ 5 วิธีการที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในเป้าหมายระยะยาวของเรา ดังต่อไปนี้


1. ตั้งเป้าหมายที่เจาะจง และ ท้าทาย


การตั้งเป้าหมายที่ท้าทายจะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เรา อยากทำเป้าหมายนั้นๆ ให้สำเร็จมากขึ้น เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่เราจะไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย เป้าหมายที่ท้าทาย จะทำให้เรามีความกระตือรือร้นที่จะทำมันให้สำเร็จ



2. ตั้งเป้าหมายที่มีความหมายกับเรา


การที่เรารู้จักตัวเอง รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่มีความหมาย และ สำคัญกับเรา และ ตั้งมันเป็นเป้าหมาย เช่น ครอบครัวมีความสำคัญกับเรา เราตั้งเป้าหมายว่า เราจะต้องทำงานที่มีรายได้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่าย และ มีอิสรภาพทางเวลาเพื่อนำไปใช้กับครอบครัว เมื่อสิ่งนี้มีความหมาย และ สำคัญกับเรา เราจะหาทางทำมันจนสำเร็จ แม้ว่าจะต้องเจอปัญหา และ อุปสรรค ก็ตาม



3. ตั้งเป้าหมายที่ทำจริงได้

ถ้าเป้าหมายที่เราตั้งมันไกลตัวเรามากๆ เมื่อเราทำมันไม่ได้ เราจะหมดกำลังใจ


4. มุ่งมั่นในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ

เมื่อเราตัดสินใจว่า สิ่งนี้คือสิ่งที่เราจะทำให้สำเร็จ เป็นสิ่งที่มีความหมายและสำคัญกับเรา เราก็ควรทุ่มเทแรงกาย และ แรงใจในการทำมันให้สำเร็จ การมีระเบียบวินัยในตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก


5. มีการทบทวนระหว่างทาง

เราควรกลับมาทบทวนเป้าหมายเราเป็นประจำ เป็น check point ว่าเราทำสำเร็จหรือไม่ถ้าไม่สำเร็จเป็นเพราะอะไร เราจะปรับปรุงอย่างไร หรือ แม้แต่เราอยากจะปรับเป้าหมายของเราหรือไม่ก็สามารถทำได้



นี่หละคะ 5 วิธีการที่จะช่วยทำให้คุณทำเป้าหมาย สร้างชีวิตที่คุณต้องการได้สำเร็จ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

 



106 views0 comments

Comments


bottom of page