top of page

3 วิธีง่ายๆ ที่นักจิตวิทยาแนะนำในการจัดการกับอารมณ์ตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ

Updated: Jul 15, 2023

คุณเคยรู้สึกแย่กับการตัดสินใจ หรือ สิ่งที่คุณทำลงไป หลังจากใจเย็นลงไหมคะ ถ้าคุณกำลังรู้สึกแบบนั้นอยู่ บทความนี้ เรามี 3 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ดีขึ้น มาฝากกันค่ะ


ชีวิตของเราในปัจจุบัน เกิดจาก การตัดสินใจ หรือ ผลของการกระทำของเราในอดีต ถ้าเราอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้คือ การเปลี่ยนแปลงที่การกระทำ คำถามก็คือว่า เราจะจัดการมันอย่างไร



การจัดการกับอารมณ์
การจัดการกับอารมณ์


อันที่จริงแล้ว การกระทำของเรา มาจากสิ่งที่เราคิด และ สิ่งที่เราคิด ก็มาจาก ความเชื่อของเรา ความเชื่อที่สร้างมาจาก การเลี้ยงดู หรือ ประสบการณ์ของเราในอดีต ยกตัวอย่างเช่น เราไม่ชอบเลย ที่เราระบายความเครียดของเรา เป็นบทสนทนาเชิงลบกับคนรอบตัว เวลาที่เราเครียด แต่เหตุผลที่เรามักจะทำอย่างนั้น ก็คือ เรากำลังมีความเชื่อว่า เราไม่ดีพอ คนอื่นมองว่าเราไม่เก่ง ไม่ดีพอ และ การพูดกับใครสักคน เพราะเราต้องการ คนที่เชื่อเรา และ อยู่ข้างๆ เรา


แต่ผลที่เกิดขึ้น นอกจาก เราจะไม่ไว้ใจคนรอบตัว ปฏิเสธโอกาสที่เราจะได้พัฒนาตนเอง เรายังทำให้คนอื่นมองเห็นถึงความหวาดกลัว วิตกกังวล ที่เกิดขึ้นในใจเรา แม้ว่าเราจะพยายามซ่อนมันไว้เป็นอย่างดีก็ตาม



เราสามารถเปลี่ยนแปลง การตอบสนองต่อเรื่องที่มากระทบใจ การจัดการกับอารมณ์ของตนเองให้ดีขึ้น จัดการกับความเครียด ด้วยวิธีการอื่น เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้


1. เปลี่ยนแปลง “ความเชื่อ”


เราจะเปลี่ยนแปลงความเชื่อได้ ก็ต่อเมื่อเรากลับมาทบทวน และ รู้ว่า ความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้น มาจากความเชื่ออะไรของเรา เช่น เราเครียด เมื่อต้องรับผิดชอบกับหน้าที่ กับงานที่เราไม่เคยทำมาก่อน มาจากความเชื่อว่า “เราไม่เก่งพอ เราไม่ดีพอ”


เราสามารถเปลี่ยนแปลง ความเชื่อได้โดยการ สร้างความเชื่อใหม่ในสิ่งตรงข้าม เช่น “เรามีความสามารถ เราสามารถเรียนรู้เพื่อเติบโตได้เสมอ” พูดกับตัวเองทุกๆ วัน ซ้ำๆ และ หาหลักฐานเพื่อสนับสนุนความเชื่อใหม่ของเรา เป็นต้น


การสร้างความเชื่อใหม่ อาจทำได้ไม่ง่ายนัก แต่เป็นวิธีที่ยั่งยืน ที่จะช่วยให้เราจัดการกับอารมณ์ของเราได้ดีขึ้น เพราะทุกครั้งที่มีเหตุการณ์มากระทบ เราจะไม่ตีความเหตุการณ์นั้นๆ เป็น เหตุการณ์ที่กระตุ้นความรู้สึกเครียด แบบเดิมอีกต่อไป




2. มีเหตุผลที่สำคัญ​ ว่า เพราะอะไร เราจึงต้องฝึกจัดการกับอารมณ์ของตนเอง


ไม่ว่าเราจะทำอะไร การมีเหตุผลที่สำคัญสำหรับเรา จะช่วยทำให้เรามีความพยายามที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จได้มากขึ้น

เหตุผลที่เราจะต้องฝึกจัดการกับอารมณ์ของเราเอง ให้ดีขึ้น อาจเป็น เพื่อที่เราจะได้ก้าวหน้าในชีวิต เลือกชีวิตที่เราต้องการได้ เพื่อที่เราจะได้มีเงิน มีอิสระ ในการสนับสนุน และ สร้างชีวิตที่ดีให้กับลูกของเราได้ เป็นต้น

เมื่อไรก็ตามที่เราทำไม่สำเร็จ เราสามารถกลับมาตั้งหลักที่เหตุผลที่เราต้องการจะจัดการกับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้นได้ และเริ่มต้นใหม่ ตั้งใจฝึกฝนจนกว่าจะสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ


3. สร้าง “นิสัย” ใหม่


มนุษย์ เป็น สัตว์ชนิดเดียว ที่มีสติสัมปชัญญะ ที่สามารถจัดการกับอารมณ์ และ เลือกการกระทำของตนเอง ไม่ทำทุกอย่างตามสิ่งที่มากระตุ้น หรือ ตามสัญชาตญาณ


ลองจินตนาการว่า คนแบบไหนที่เราอยากจะเป็น เช่น เราอยากเป็น ผู้หญิงเก่ง ที่หนักแน่น มีสติ ใจเย็น เมื่อเรารู้แล้วว่า คนแบบไหนที่เราอยากจะเป็น ถามตัวเองต่อว่า ถ้าเกิดความเครียดขึ้นมา คนที่เราอยากเป็นเขาจะจัดการกับเหตุการณ์นั้น อย่างไร เช่น เงียบ และ กลับมาทบทวนข้อดี ข้อเสีย สิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริง และ ตอบสนองด้วยสติ และ ความมั่นใจ


เมื่อใดก็ตามที่เกิดความเครียดขึ้น แทนที่เราจะตอบสนองแบบเดิม โดยการพูดกับคนอื่นๆ ในด้านลบ ที่สะท้อนถึงสิ่งที่เรากังวล แต่เราจะโฟกัสที่ลมหายใจ ย้ำเตือนตัวเองที่ความเชื่อ ที่เราต้องการที่จะเชื่อ เปลี่ยนโฟกัสไปทำสิ่งอื่นๆ และเมื่อใจเย็นลง ลองนั่งเขียนสิ่งที่มารบกวนจิตใจ ชั่งใจระหว่างข้อดี และ ข้อเสีย ก่อนที่จะให้คำตอบ หรือ ตอบสนองไป เป็นต้น


เมื่อเราทำสำเร็จ ให้รางวัลตัวเอง เพื่อบอกสมองของเราว่า สิ่งที่เราทำนั้นถูกต้องแล้ว สมองมีหน้าที่ปกป้องเราจากอันตราย ซึ่งบางครั้ง อันตรายที่สมองคิด อาจเป็นแค่การตีความของเรา ซึ่งไม่ใช่อันตรายที่แท้จริง




ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ตนเอง เป็นสิ่งที่สำคัญ​ ที่จะช่วยให้เราเป็นเจ้านายอารมณ์ และ สามารถเลือกทำ ตัดสินใจสิ่งต่างๆ ในชีวิตในแบบที่เราต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถทำง่ายๆ ด้วย 3 วิธี ได้แก่ เปลี่ยนความเชื่อ หาเหตุผลที่สำคัญ และ สร้างนิสัยขึ้นมาใหม่


อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังเผชิญปัญหา เช่น ไม่สามารถจัดการอารมณ์โกรธ หรือ กำจัดอุปนิสัยบางอย่างที่ไม่ต้องการได้สำเร็จด้วยตัวเอง การปรึกษานักจิตวิทยา หรือ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยวิเคราะห์ปัญหา และ หาทางออกอย่างมืออาชีพ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่เราแนะนำนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


bottom of page