top of page

หาสมดุลให้กับชีวิต : 8 วิธีจัดการกับความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ

Updated: Dec 19, 2023

ความเครียดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญหน้า ความเครียดในระดับน้อยๆ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับเราได้ ช่วยให้เรากระตือรือร้นในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ และเป็นเครื่องมือที่เตือนให้เรากลับมาดูแลตัวเอง อย่างไรก็ตามความเครียดที่มีปริมาณมากส่งผลเสียกับสุขภาพทั้งกายและใจ รวมถึงความสัมพันธ์กับคนรอบตัวด้วย บทความนี้จะนำเสนอ 8 วิธีในการจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ



ความเครียด
ความเครียด


แพรเชื่อว่ามีหลายคนที่อาจกำลังเผชิญปัญหาความเครียดเช่นเดียวกับแพรที่เกิดจากหน้าที่ความรับผิดชอบหลายด้าน ความคาดหวังจากตัวเองและคนอื่น แพรต้องการเป็นแม่ที่ดีและเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นเด็กที่มีความสุข แพรต้องการทำงานที่ได้ผลงานที่ดี ต้องการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และต้องการมีความสำเร็จในเรื่องการเรียนและผลการเรียนที่ดีในทุกวิชาด้วย


ความกดดันจากหลายๆ ด้านทำให้เกิดความเครียดที่มีผลต่ออารมณ์ เช่น การรู้สึกหงุดหงิด วิตกกังวล หรือความรู้สึกเศร้าบางครั้ง ส่วนผลที่เกิดต่อร่างกาย เช่น รู้สึกเหนื่อยล้า ปวดศรีษะ กล้ามเนื้อตึง (ปวดหัว บ่า ไหล่) และอื่นๆ ความเครียดถ้าปล่อยให้เกิดเป็นระยะเวลายาวนานจะทำให้เกิดโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า หรือแม้แต่โรคที่เกิดต่อสุขภาพกาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้วิธีในการจัดการความเครียดเป็นทักษะหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับชีวิตและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้


1.กลับมาดูแลตัวเอง

การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำและเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถป้องกันและจัดการกับความเครียดได้ ให้หาเวลาในการทำกิจกรรมที่เป็นการดูแลตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย ทำสมาธิ ทำงานอดิเรกที่ชอบ และอื่น ๆ


2.ตั้งเป้าหมายหรือความคาดหวังที่สมเหตุสมผล

การจัดสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตส่วนตัว การทำงาน การให้เวลากับเพื่อนครอบครัวและตัวเอง เกิดจากการวางแผนแบ่งเวลาให้เหมาะสม การมีเป้าหมายเป็นสิ่งที่ดี แต่เป้าหมายที่เราตั้งควรจะอยู่บนพื้นฐานที่เรามองว่ามันน่าจะทำได้ และท้าทายให้เราพัฒนาตัวเองขึ้น การแบ่งเป้าหมายออกเป็นเป้าเล็ก ๆ และค่อย ๆ ทำมันทีละเป้า ให้รางวัลกับตัวเองบ้างเมื่อทำสำเร็จ เป็นการทำให้เรามีกำลังใจทำเป้าหมายใหญ่ ๆ ให้ประสบความสำเร็จด้วย


3.วางแผนการเงินอย่างชาญฉลาด

เรื่องการเงิน เป็นสาเหตุของความเครียดของหลาย ๆ คน ดังนั้น การวางแผนการเงิน เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราบริหารรายรับ รายจ่าย วางแผนการเงินสำหรับอนาคตได้อย่างเหมาะสม


4.สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

การสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน ดังนั้น เราควรสื่อสารเกี่ยวกับเป้าหมายและปัญหาที่เรากำลังเผชิญอย่างตรงไปตรงมา โดยเปิดเผยให้คนรอบตัวเข้าใจและสนับสนุนเราในการจัดการเรื่องต่าง ๆ ทำให้เราสามารถจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ดีขึ้น



5.จัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดความเครียดได้ การจัดลำดับความสำคัญ ไม่รับปาก ทำงานเยอะเกินไปจนเกิดความเครียด และความกดดัน เป็นเรื่องที่สำคัญ การแบ่งเวลาอย่างชัดเจนว่า เวลานี้ เป็นเวลางาน เวลานี้เป็นเวลาของครอบครัว จะสามารถช่วยให้เราโฟกัส และใช้เวลากับสิ่งตรงหน้าได้อย่างเต็มที่ มีคุณภาพ


6.ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

หากความเครียดของคุณไม่ลดลงเลย และมีผลต่อการดำเนินชีวิต การพูดคุยกับนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถช่วยให้เราหาทางออก หาวิธีการในการจัดการความเครียดที่เหมาะสมกับเราได้

 




7.ฝึกใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่น

การใช้เวลาอย่างสมดุลระหว่าง การทำงาน และ ชีวิตส่วนตัว เป็นสิ่งที่เราจะต้องปรับกันอยู่เสมอๆ การใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนแผนการตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต เป็นสิ่งที่จำเป็น ชีวิตเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ที่บางทีสิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีผลกระทบต่อแผนการที่เราวางไว้ แต่ เราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนแผน เรียนรู้จากความผิดพลาด และ กลับมาดำเนินชีวิตไปในทิศทางที่เราต้องการได้


8. มีคนที่สนับสนุนคอยให้กำลังใจ

การมีเพื่อนที่ดี มีครอบครัวที่ดี คนที่จะเข้าใจเรา รู้ว่าเรากำลังเผชิญกับอะไร จะเป็นกำลังใจที่ดี เมื่อชีวิตของเราจะต้องเจอกับความยากลำบาก นะคะ


แพรหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่กำลังเผชิญหน้ากับความเครียด ตัวแพรเองก็เช่นกัน ถึงเวลาที่จะต้องตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผล และ กลับมาดูแลตัวเองมากๆ แล้วเช่นกันค่ะ




 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่








bottom of page