top of page

เมื่อเราเลือกที่จะจบความสัมพันธ์

Updated: Mar 28

คุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิตคู่ของตัวเอง แต่ก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเลิก หรือ อยู่ต่อดีหรือเปล่า?




ความสัมพันธ์ของเรากับคนรัก มีผลอย่างมากต่อความสุข และ การดำเนินชีวิตของเรา หลายคนไม่มีความสุขกับชีวิตเพราะปัญหาความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น การที่คนรักของเราปฏิบัติต่อเราไม่ดี ความรู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง ถูกนอกใจ หรือ แม้แต่ไม่แน่ใจว่าคนที่คบอยู่เป็นคนที่ใช่หรือไม่ แต่ก็ไม่กล้าที่จะตัดสินใจจบความสัมพันธ์ เพราะ ความรู้สึกคุ้นเคยกับชีวิตคู่ที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ความกลัวการอยู่คนเดียว หรือ ความกลัวการต้องเริ่มต้นใหม่



วันนี้ The better you มี 6 คำถามที่จะช่วยให้คุณกลับมาสำรวจความคิดและสถานการณ์ชีวิตคู่ของตัวเอง เพื่อประเมินว่า เราควรอยู่ต่อ หรือเลิกราดี


  1. ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเพราะความเป็นตัวตนของเราทั้งคู่หรือเปล่า?


บ่อยครั้งเราก็พยายามปลอบใจตัวเองว่า เดี๋ยวอะไรๆ มันก็คงจะดีขึ้น ถ้าปัญหานี้มันจบไป

คำปลอบใจนี้ มันก็คล้ายๆ กับการที่เรามีความคิดว่า ถ้าเรามีเงินเยอะขึ้น ชีวิตเราคงจะดีขึ้น ถ้าเรามีบ้านหลังใหญ่ขึ้น เราคงมีความสุขมากขึ้น ซึ่งมันคือการสร้างเงื่อนไขกับความสุขในชีวิตของเรา


แน่นอน คนสองคนที่ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน จะต้องผ่านเรื่องราวที่ยากลำบาก และ ถ้าเราผ่านมันไปได้ เราก็จะเติบโตและมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราก็ควรที่จะซื่อสัตย์กับตัวเองว่า ปัญหาของความสัมพันธ์ของเรามันจะเกิดแบบเดิมเรื่อยๆ โดยที่แก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะมันเกิดจากความเป็นตัวตนของเราทั้งคู่ หรือ มันเป็นปัญหาชั่วคราวที่แก้ไขได้


หากปัญหานี้มันแก้ไขไม่ได้ เราโอเคไหม ที่จะอยู่กับมัน แล้วก็หลอกตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้น



2. ถ้าเพื่อนสนิทฉันเจอปัญหานี้ ฉันจะแนะนำเขาอย่างไร


การถามตัวเองแบบนี้ เรากำลังเดินออกมามองปัญหาของเราในแบบบุคคลที่สาม ในแบบคนที่รักและหวังดีกับเรา คุณอาจจะได้คำแนะนำจากเพื่อนที่รักเรา แต่มีความคิดแบบเหมารวม (ซึ่งอาจไม่ถูกต้องนัก) เช่น ทนๆ ไปเหอะ ผู้ชายก็เป็นแบบนี้กันหมดแหละ หรือ เราอาจจะได้คำแนะนำจากเพื่อนที่ดี ที่รักเรา เห็นคุณค่าของเรา และอยากให้เรามีความสุข ว่า เราคู่ควรกับการเป็นที่รัก ได้รับการปฏิบัติที่ดี และ มีความสุขในชีวิตคู่ เพื่อนแบบไหนที่เราจะเลือกฟัง?


3. เราพยายามอะไรไปแล้วบ้าง


การที่คนสองคนจะมาใช้ชีวิตด้วยกัน จะต้องอาศัยการปรับตัวของคนทั้งสองฝ่าย ความตั้งใจที่แน่วแน่ที่จะรักษาความสัมพันธ์ และ การให้อภัยซึ่งกันและกัน


ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลิกรา การหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกันเป็นสิ่งที่ดี บางครั้งการปรึกษาปัญหาชีวิตคู่กับผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี


ถ้าเรารักใครสักคนมากๆ บางครั้งการพยายามที่จะหาทางออก และ ทำมันอย่างดีที่สุด ก่อนที่จะเลิกราก็เป็นสิ่งที่จะไม่ทำให้เรารู้สึกเสียใจในภายหลัง


4. คุณมีความสุขแค่ตอนที่คุณไม่ได้ทะเลาะกันหรือเปล่า


เราอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่ารูปแบบความสัมพันธ์ของเราเป็นอย่างไรในตอนที่เราดีกัน แสดงด้านดีๆ ให้อีกฝ่ายเห็น การที่เราจะบอกว่ารูปแบบความสัมพันธ์ของเราเป็นอย่างไร ดูได้ตอนที่เราแสดงด้านที่แย่ที่สุดของเราให้อีกฝ่ายเห็น


ความขัดแย้ง ความโกรธ ไม่พอใจ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับความสัมพันธ์ทุกคู่ แต่คำถามก็คือ ตอนที่เราทะเลาะกัน ตอนที่เราโกรธกัน เราสามารถควบคุมพฤติกรรมของเราไม่ให้มันสร้างเป็นบาดแผลในใจซึ่งกันและกันได้ดีแค่ไหน


เราทุกคนต้องรับผิดชอบต่อผลของการกระทำ ไม่ว่าเราจะอยู่ในอารมณ์แบบไหน หากทุกครั้งที่ทะเลาะกัน ก็จะสร้างความรู้สึกแย่ๆ และ เกิดขึ้นบ่อยมาก บางครั้งเราก็ควรจะกลับมาพิจารณาว่า เราเหนื่อยมากเกินไปหรือเปล่าในความสัมพันธ์นี้ เพราะสุดท้าย ความรู้สึกแย่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ จะนำมาซึ่งชีวิตที่ไม่มีความสุข ที่เราสามารถเลือกได้ ที่จะไม่ใช้ชีวิตแบบนั้น




5. เราไม่กล้าที่จะเลิกเพราะเรารู้สึกว่าเราลงทุนกับความสัมพันธ์มากเกินไปแล้วหรือเปล่า


การใช้ชีวิตคู่ บ่อยครั้งคือ การช่วยกันสร้างความมั่นคงทางการเงิน หลายคนรู้สึกว่า เราลงทุนมากเกินไป ซื้อบ้านด้วยกัน ซื้อรถด้วยกัน แต่อันที่จริงแล้ว คุณไม่ได้มีความสุขกับชีวิตคู่เลย


การกลับมาพิจารณาว่าสิ่งที่มีอยู่ สิ่งที่เราจ่ายเงินลงทุนไป เมื่อเทียบกับความสุข กับวันดีๆ ในชีวิตที่เหลืออยู่ที่เราเลือกได้ มันคุ้มกันหรือเปล่าที่จะแลก ก็เป็นการตั้งคำถามที่ดีไม่น้อย


การเลือกที่จะอยู่ต่อ และต้องลงทุนมากขึ้นไปอีก ทั้งๆ ที่เรารู้ว่าไม่มีความสุข บางครั้งอาจไม่ใช่เหตุผลที่ฉลาดนักก็ได้


6. ฉันชอบตัวเองในความสัมพันธ์นี้หรือไม่


บางครั้งในการที่เราจะอยู่กับใครสักคน อาจจะไม่ใช่เพราะ เรารักเขามากแค่ไหน แต่เป็น การอยู่กับเขา ทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง ชอบตัวเองในแบบที่เป็นหรือไม่


การอยู่ในความสัมพันธ์ที่ทำให้เราต้องสูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง เราไม่กล้าที่จะพูดความคิดเห็นของตัวเอง ไม่สามารถทำกิจกรรมที่เราชื่นชอบได้ ต้องพยายามเป็นใครสักคน ที่คนรักของเราอยากให้เป็น เป็นการใช้ชีวิตที่ไม่ใช่ชีวิตของเราเลย


ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ แต่การเป็นตัวของเราที่ไม่สมบูรณ์แบบก็คือ สิ่งที่ดีที่สุด ชีวิตของเรามีชีวิตเดียว เราควรมีโอกาสได้ใช้มันในแบบของเรา



การเลิกราสร้างความเจ็บปวด และ การเริ่มต้นชีวิตใหม่ บางครั้งมันก็ดูน่ากลัวเพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อน อย่างไรก็ตาม บางครั้ง การตัดสินใจที่จะเลิกรา มันก็อาจจะดีกว่า การทนอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ทำให้เรามีความสุข มันเหมือนกับ เรากำลังติดคุก กำลังสูญเสียโอกาสในการมีชีวิตที่มีความสุข ในวันเวลาของชีวิตที่ไม่ได้ยาวนานนักก็ได้



 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



1,233 views0 comments
bottom of page