top of page

6 วิธีช่วยให้คุณหยุดคิดมาก จากคำแนะนำของนักจิตวิทยา

Updated: Mar 7, 2022

#อย่าคิดมาก

.

แพรเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำแนะนำนี้จากคนใกล้ตัว ซึ่งฟังแล้วดูเป็นคำแนะนำที่ดูเหมือนง่ายๆ แต่แพรเชื่อว่าหลายๆ คนที่เคยพยายามเอาคำแนะนำนี้ไปใช้ พบว่า มันไม่ง่ายเลยที่เราจะหยุดคิดมาก



การคิดถึงอดีตที่ผ่านไปแล้ว และ ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ทำได้เพียงแค่ เรียนรู้ และ นำเอาบทเรียนไปปรับใช้ในอนาคต รวมไปถึงความวิตกกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราเป็นอย่างมาก

.

วันนี้แพรมี 6 วิธีการที่จะช่วยให้เรา #อย่าคิดมาก ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นคำแนะนำจากนักจิตวิทยามาฝากกันค่ะ

.

1. รู้ตัวว่าเรากำลังคิดมาก

การรู้ตัวว่าเรากำลังคิดมากไปแล้ว เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ​ เมื่อใดที่เรารู้ตัวว่ากำลังคิดอยู่ เราจะสามารถจัดการกับมันได้

.

2. ตั้งคำถามกับความคิดลบ

เมื่อเรารู้ว่าเรากำลังคิดอยู่ ขั้นต่อไปก็คือ ตามดูว่า เรากำลังคิดอะไร และ ความคิดนั้นเป็นความคิดด้านลบหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ ให้ตั้งคำถามกับความคิดลบนั้น ว่า จริงไหม?

*** บ่อยครั้งที่เรามีความเชื่อที่เป็นด้านลบ และทำให้เราตีความเรื่องราวต่างๆ เป็นด้านลบเช่นกัน ซึ่งในทางจิตวิทยา เราเรียกว่า thinking error

.

3. โฟกัสที่วิธีในการแก้ปัญหา

แทนที่เราจะจมอยู่กับปัญหา ให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ และเราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อแก้ไขมัน



.

4. กำหนดเวลาในการคิดทบทวนตัวเอง

แน่นอนการคิด และทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้เรามองเห็นสิ่งที่เราทำไป เรียนรู้ เพื่อที่จะนำไปเป็นบทเรียน และแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น

แทนที่เราจะคิดทั้งวัน ให้เราลองหาเวลา 30 - 60 นาทีต่อวัน ในการเขียนถึงเรื่องราวที่รบกวนจิตใจของเรา เพื่อเรียนรู้ ถามตัวเองว่าเราจะแก้ไข หรือ ทำมันให้ดีขึ้นยังไง


การเขียนจะช่วยทำให้ความคิดที่ฟุ้งซ่านในหัวของเราเป็นรูปธรรม เมื่อใดก็ตามที่ความคิดเราตกตะกอน ออกมาเป็นรูปธรรม เราจะรู้สึกสบายใจขึ้น และหยุดความคิดวนเวียนของเราไว้เพียงแค่ตรงนั้น

.

5. ฝึกสมาธิ

การมีสติเป็นเรื่องที่สำคัญ​ การฝึกสมาธิ เป็นการฝึกเพื่อรู้เท่าทันความคิดและอารมณ์ความรู้สึกของเรา เมื่อไรก็ตามที่เราควบคุมความคิด ความรู้สึกของเราได้ เมื่อนั้น เราก็จะเป็นเจ้าของชีวิตของเราอย่างแท้จริง

.

6. เบี่ยงเบนความสนใจ

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราไม่สามารถที่จะหยุดคิดได้ การไปทำสิ่งอื่น ก็จะช่วยให้เราเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่มีผลกระทบทางใจของเรา ไปยังสิ่งอื่นได้

.

แพรหวังว่า 6 วิธีนี้จะช่วยให้คุณ #อย่าคิดมาก ได้สำเร็จนะคะ

.


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


1,047 views0 comments
bottom of page