top of page

มีความสุขอย่างแท้จริงได้ด้วยการรู้จัก core value

Updated: Mar 4, 2022

อย่าไปมัวแต่โฟกัสกับการมีความสุข โฟกัสที่สิ่งที่เราให้คุณค่าและความสำคัญ (core value) และ คุณจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง


คุณเคยคิดไหมคะ ว่า อะไรคือความสุขที่แท้จริงของเรา?




คนจำนวนมาก ใช้ชีวิต ไปเรื่อยๆ ตามความคาดหวังของครอบครัว หรือ คนในสังคม ... เราต้องเรียนให้เก่ง ทำงานที่มั่นคง แต่งงาน มีลูก มีบ้าน มีรถ และ สุดท้าย ก็มีคำถามกับชีวิตตลอดเวลา ว่า ทำไมเราถึงไม่ค่อยมีความสุขเลย ทำไม เรารู้สึกว่าชีวิตเรามันมีอะไรบางอย่างที่ขาดหายไปตลอดเวลา


การที่เราจะรู้ว่า อะไรคือ ความสุขที่แท้จริงของเราได้ เราจะต้องรู้เสียก่อนว่า อะไรคือ สิ่งที่มีคุณค่า มีความหมาย และ มีความสำคัญกับชีวิตเรา


เมื่อเราใช้ชีวิตของเราสอดคล้องกับสิ่งที่เราให้คุณค่า และ ความสำคัญ (core value) เราจะรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง เราจะรู้สึกว่า เราอยากจะทำสิ่งๆ นี้ให้ดีขึ้น ให้สำเร็จ เพราะมันมีคุณค่า และ สำคัญกับเรา ไม่ว่าเราจะต้องเจอกับอุปสรรค หรือ ปัญหาอะไรก็ตาม


ไม่เพียงเท่านี้ การที่เราพยายามรักษาสิ่งที่เราให้ความสำคัญ และ คุณค่า มันยังช่วยทำให้เรารู้สึกว่า ตัวเองสำคัญ และ มีคุณค่าด้วยเช่นกัน เราเริ่มชอบตัวของเราเองมากขึ้น เรารู้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่เพื่ออะไร และ เรารู้สึกดี เมื่อเราใช้เวลากับมัน ทำมันได้ดีขึ้น การก้าวข้ามปัญหา และ อุปสรรคที่ทำให้เราทำมันได้สำเร็จ กลายเป็น ความภาคภูมิใจของเรา


เป็นตัวของตัวของตัวเอง แต่หลงตัวเอง


อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า การที่เราพยายามรักษาสิ่งที่เราให้คุณค่า และ ความสำคัญ ทำให้เรารู้สึกดี มีความสุข และ เป็นตัวของตัวเอง เราจะพยายามที่จะเรียนรู้ พัฒนา และ ทำสิ่งนั้นให้ดีขึ้น ด้วยเหตุผล ที่เรารู้ว่า สิ่งนั้น มีความหมาย และ สำคัญกับเรา


ตัวอย่างเช่น เราให้คุณค่า กับความเฉลียวฉลาด เพราะว่า ความเฉลียวฉลาด ช่วยให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว พัฒนาชีวิตของเราให้ดีขึ้น เราพยายามพัฒนาให้ตัวเองเฉลียวฉลาด จากสิ่งที่เราให้คุณค่า โดยที่เราไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร



ในทางกลับกัน คนที่ ไม่ได้ให้คุณค่ากับสิ่งนั้นอย่างแท้จริง มักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เช่น ฉันฉลาดกว่าเธอ หรือ เธอฉลาดกว่า เพราะแท้จริงแล้ว เขาไม่ได้ให้คุณค่ากับความฉลาด แต่ ต้องการที่จะรู้สึกว่า ตัวเองดีกว่าคนอื่น ซึ่งไม่ได้ทำให้เกิดความสุขอย่างแท้จริงเลย


มีสิ่งที่มนุษย์ให้คุณค่า และ ความสำคัญคล้ายๆ กัน นั่นก็คือ คุณค่าที่เกียวข้องกับ ความเชื่อมโยง และ ความชื่นชมยินดี ได้แก่


ความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี

เด็กแรกเกิดต้องการความรัก การดูแลเอาใจใส่จากคนเลี้ยง เพื่อการมีชีวิตรอด ซึ่งเป็นความสัมพันธ์แรกที่มนุษย์สร้างขึ้น และ เป็นพื้นฐานความต้องการ รวมถึงคุณค่าที่คนจำนวนมากให้



ความเป็นมนุษย์

การที่เราสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ อยากที่จะทำประโยชน์ให้กับคนส่วนรวม มีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจคนอื่น ต้องการที่จะปกป้อง ดูแลคนในครอบครัว หรือ แม้แต่ชุมชนของตัวเอง เป็นคุณค่า พื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนมี ยิ่งเราทำสิ่งนี้มากเท่าไร เราจะยิ่งรู้สึกถึงความเป็น เพื่อนมนุษย์มากขึ้นเท่านั้น

จิตวิญญาณ

ในอดีต มนุษย์ถ้ำ หรือ บรรพบุรุษของเรา ใช้ พระเจ้า ธรรมชาติ จักรวาล หรือ สิ่งต่างๆ เพื่อเป็นความหวังในการดำรงชีวิต และ เพื่อจัดการกับความกลัวในสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น การให้คุณค่า และ ความสำคัญกับเรื่องจิตวิญญาณ จะช่วยให้เรารู้สึกมีความหวัง และ มีพลังในการใช้ชีวิตของเราต่อไปให้ดี

ธรรมชาติ

คนส่วนมาก เห็นความงดงาม และ รู้สึกดี กับ ความสวยงามของธรรมชาติ เช่น พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ป่า เขา ลำเนาไพร พวกเขาจะรู้สึกมีพลังมากขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อได้ใช้เวลากับธรรมชาติ


ความคิดสร้างสรรค์

การได้ทำงานศิลปะ อ่านหนังสือ ชื่นชมสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ฟังเพลงเต้นรำ หรือ ชื่นชมกับของสวยๆ งามๆ เป็นรูปแบบหนึ่งของการเชื่อมต่อกับความคิดสร้างสรรค์ ที่มนุษย์ทุกคนมี


สังคม และ ชุมชน

การได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่ให้คุณค่า กับอะไรคล้ายๆ กัน ทำให้เรารู้สึกดี เป็นที่ยอมรับ


นี่หละคะ คุณค่า ที่คนส่วนมากให้ความสำคัญเหมือนๆ กัน ถ้าเรารู้สึกชีวิตว่างเปล่า และยังไม่รู้ว่าอะไรที่เราให้คุณค่าและความหมาย เราสามารถเลือกคุณค่าข้างต้น และใช้เวลากับมันมากขึ้น การทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น


อารมณ์ และ สิ่งที่เราให้คุณค่า


มนุษย์ทุกคนต้องการที่จะปกป้องสิ่งที่เราให้คุณค่าด้วยกันทั้งนั้น เป็นสัญชาตญาณของเรา แม้ว่าเราจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า อะไรคือสิ่งที่เราให้คุณค่า


เมื่อเรารู้สึกว่า มีคนเพิกเฉยกับสิ่งที่เราให้คุณค่า เช่น ความสำเร็จ เราจะรู้สึกเศร้า หรือ ถ้าเราไม่ได้ใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับคุณค่าที่เราให้ เช่น ความซื่อสัตย์ เราจะรู้สึกผิดและ ละอายใจ เป็นต้น


ดังนั้น เมื่อเรามีอารมณ์ด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น โกรธ อับอาย เศร้าใจเกิดขึ้น เราสามารถกลับมาสำรวจตัวเองว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มีผลกระทบอย่างไรกับสิ่งที่เราให้คุณค่า



อารมณ์ของเราเกิดขึ้น ด้วยเหตุผลบางอย่าง เพียงเรารับรู้ และทำความเข้าใจกับมันค่ะ


นี่หละค่ะ ความสำคัญของการรู้จักคุณค่า (core value) ที่เราให้ สิ่งนี้ไม่เพียงจะทำให้เราดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขที่แท้จริง แต่ยังเป็นเสมือนหลักยึดในการที่เราจะตัดสินใจทำอะไรบางสิ่งบางอย่างอีกด้วยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 





173 views0 comments
bottom of page