top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

5 เหตุผลที่เราควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับความทุกข์ เพื่อค้นพบความสุขที่แท้จริง

Updated: Mar 5, 2022

เมื่อเราหลุดพ้นจากความทุกข์ได้ เราจะมีรู้สึกว่าชีวิตมีความสุขมากขึ้น



แพรเชื่อว่าคงไม่มีใครชอบความทุกข์...


มนุษย์เราทำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต เพื่อจุดหมายปลายทางก็คือ การมีความสุขในชีวิต ... ไม่ว่าจะเป็นเรียนให้เก่ง จะได้ทำงานดีๆ จะได้มีเงินเยอะๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ ล้วนแล้วแต่มาจากจุดมุ่งหมายเดียวก็คือ การมีชีวิตที่มีความสุข

เราทำงานหนักเพื่อที่จะมีเงินเยอะๆ เพราะเรากลัวความลำบากจากการไม่มีเงิน เราไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อน เพราะเรากลัวความเหงา เราเลือกที่จะให้ใครก็ได้มาเป็นแฟนเรา เพราะเรากลัวการที่จะต้องอยู่คนเดียว ซึ่งทุกสิ่งที่เราทำ เป็นการวิ่งหนีความทุกข์ แต่ไม่ได้ช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้นเลย


ความจริงก็คือว่า ความทุกข์ ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสมอไป


มีงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาซึ่งได้กล่าวถึงประโยชน์ของความทุกข์เอาไว้ 5 ข้อ ซึ่งน่าสนใจมาก ได้แก่


1. ความทุกข์ช่วยให้เรารู้สึกได้ถึงความสุข


ในโลกใบนี้ มีสองด้านเสมอ เช่น มีกลางวันก็ต้องมีกลางคืน ถ้าเราไม่มีสิ่งที่สร้างความแตกต่างเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันมีอยู่ เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเรากำลังมีชีวิตที่ดี ถ้าหากเราไม่มีความทุกข์ เพราะว่าเราเคยชินกับมันนั่นเอง



2. เมื่อเราหลุดพ้นจากความทุกข์ได้ เราจะมีรู้สึกว่าชีวิตมีความสุขมากขึ้น

ความทุกข์ มักจะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวเราเอง เราต้องการตัวของเราเองมากขึ้น เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถปรับตัวเองกับการเปลี่ยนแปลง หรือความต้องการของเราได้ เมื่อนั้นเราจะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้นด้วย


3. ความทุกข์ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่นๆ

เมื่อเรามีความทุกข์สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับเราก็คือ ความสามารถในการเข้าอกเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ใกล้เคียงกับที่เราเคยประสบมาก่อน นอกจากนี้ ความทุกข์ ยังทำให้เราเชื่อมโยงกับคนรอบข้างได้มากขึ้น เนื่องจากเราต้องการได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง เมื่อมีการพูดคุยกันมากขึ้น ความสัมพันธ์อันดีก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง



4. ความทุกข์​ทำให้เรารู้จักให้รางวัลกับตัวเอง


มีใครเป็นเหมือนกันบ้าง วันไหนที่เรารู้สึกแย่ๆ เราจะกลับบ้านมาอยู่เงียบๆ นั่งดู netflix ที่เราชอบ เข้านอนเร็ว หรือ บางคนอาจดื่มเบียร์เย็นๆ สักแก้ว


สำหรับแพร การกลับบ้านมานั่งดู Netflix และเข้านอนเร็วอาจไม่เกิดขึ้นทุกวัน เพราะวันอื่นๆ แพรจะเอาพลังงานไปใช้กับการทำงาน ดังนั้น วันแย่ๆ ที่ทำให้เรามีความทุกข์ก็มีข้อดีของมันเหมือนกัน


5. ความทุกข์​ทำให้เรามองเห็นสิ่งที่สำคัญกับเราอย่างแท้จริง


เวลาที่เรามีความทุกข์ จะทำให้เรากลับมาอยู่กับตัวเอง และพยายามที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขกับชีวิตอีกครั้ง การตั้งคำถามนี้ อาจนำมาซึ่งการค้นพบ สิ่งที่เราให้คุณค่า และมีความสุขเมื่อได้ทำมัน เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบสิ่งที่สำคัญกับชีวิตของเราอย่างแท้จริง


ความรู้สึกทุกความรู้สึก มีที่มาที่ไปของมัน เพียงแค่เราเรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา เรียนรู้เพื่อที่จะอยู่กับมัน ไม่ผลักไสมัน ... ความรู้สึก เกิดขึ้น ตั้งอยู่และหายไป ตามความคิดที่เกิดขึ้นของเรา


แพรหวังว่า บทความนี้จะทำให้หลายๆ คนเรียนรู้ที่จะอยู่กับความทุกข์ด้วยใจที่สงบขึ้นนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 





188 views0 comments

Comments


bottom of page