top of page

10 วิธีเยียวยาจิตใจจากความทุกข์และปัญหาชีวิต

Updated: Mar 7, 2022


ชีวิตคือความไม่แน่นอน การพบเจอปัญหา หรือ ความยากลำบาก เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่มนุษย์ทุกคนจะต้องเรียนรู้ที่จะผ่านมันไปให้ได้ การเยียวยาจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของการรักตัวเอง เพื่อให้เราคงสุขภาพจิตที่ดี ในการดำเนินชีวิตต่อไปในสังคมได้ วันนี้แพรมีบทความจิตวิทยาว่าด้วย 10 วิธีในการเยียวยาจิตใจมาฝากกันค่ะ



1. เป็นตัวของตัวเอง

การเป็นตัวของตัวเอง คือ ความสามารถในการมีความคิดเป็นของตัวเอง เลือกตัดสินใจต่อสถานการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือจะไม่ได้รับการยอมรับ เมื่อใดก็ตามที่เราเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง เมื่อนั้นเราจะเริ่มมีความสุขกับตัวเอง และชีวิตอีกครั้ง การกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง คือการรักตัวเองในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ

.

2. สร้างตัวตนที่เราอยากจะเป็นขึ้นมา

แน่นอนว่าการเป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่มนุษย์เรามีความสามารถในการพัฒนาตัวของเราเองให้ดีขึ้นได้เสมอ ลองถามตัวเองว่า เราชอบคนแบบไหน เราอยากเป็นคนแบบไหน แล้วลงมือสร้างคนๆ นั้นขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง เมื่อเราชื่นชอบตัวเราเองในแบบที่เราเป็น เมื่อนั้น self esteem ของเราก็จะสูงขึ้น และเราก็จะมีความสุขมากขึ้นเช่นกัน

.

3. รู้จักที่จะรัก และ เป็นผู้ที่ถูกรัก

ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ เราสามารถมอบความรักให้กับคนอื่นๆ ได้ในหลากหลายรูปแบบ การรักตัวเองก็ถือว่าเป็นความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง การยอมเปิดใจรับความรักจากคนอื่นเป็นเรื่องที่เราควรฝึกฝนอยู่เสมอๆ เราต้องรู้จักทั้งเป็นผู้ให้ และเป็นผู้รับ หากเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว เราก็จะมีความสุขค่ะ

. 4. เลิกพูดจาในแง่ลบกับตัวเอง

บ่อยครั้งที่คนที่หยุดเราไว้กับที่ หรือทำให้เรารู้สึกเศร้า ไม่ใช่ใคร แต่เป็นตัวเราเอง ตัวอย่างเช่น เรามักจะคิดว่าตัวเราเองดีไม่พอ ยังทำดีไม่พอ ไม่มีใครที่จะรักเราได้อย่างเต็มหัวใจ ดังนั้นเราควรรักตัวเองโดยการฝึกติดตามความคิดของเรา รู้ให้ทันความคิดที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดความคิดในแง่ลบกับตัวเองเกิดขึ้นเมื่อไร ให้แทนที่ด้วยความคิดในแง่บวก อยู่เสมอ เมื่อเราทำได้ ความคิดในแง่ลบที่เคยมีก็จะค่อยๆ หายไป


. 5. ปล่อยให้อดีตเป็นเพียงอดีต

เรื่องราวความเจ็บปวด หรือ ความเศร้าในอดีต เกิดขึ้นเพื่อให้เราได้เรียนรู้ และนำมันมาเป็นบทเรียนในการเดินหน้าต่อไปอย่างดีขึ้น ดังนั้น เรื่องราวใดๆ ก็ตามที่ผ่านมาแล้ว เราก็ควรที่จะพิจารณามันด้วยใจที่สงบ และปล่อยให้เรื่องราวนั้นๆ อยู่ในที่ของมัน คืออดีต และดำเนินชีวิตใหม่ของเราในปัจจุบัน เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม สดใสกว่าเดิม



. 6. จัดการกับความวิตกกังวล

ความวิตกกังวล เกิดขึ้นจากการคิดถึงอนาคต หรือเรื่องที่เราไม่สามารถรู้แน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งหากเราว่างใจให้ถูก ทำปัจจุบันให้ดี และลงมือจัดการในสิ่งที่เราจัดการได้ รู้จักปล่อยวางกับสิ่งที่เราจัดการไม่ได้ ความวิตกกังวลที่มีก็จะหายไป


.

7. สร้างชีวิตที่มีความหมาย

จริงๆ แล้วเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเรา เราเองเป็นคนที่สามารถตีความและให้ความหมายกับเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตัวเราเอง เราอาจจะมองว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นปัญหา ความทุกข์​หรือ มองมันเป็นบททดสอบ และทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น หรือ ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างกับชีวิต เพื่อให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเรา

.

8. จัดการกับอารมณ์ของตัวเองด้วยการสร้างวันดีๆ

ในแต่ละวัน เราสามารถเลือกได้ว่า เราจะมีความสุข หรือ ความทุกข์​ เราสามารถเลือกที่จะสร้างวันที่ดีและมีความสุขได้ด้วยการ บอกกับตัวว่า วันนี้จะเป็นวันที่ดี และเราตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ แล้วก็ลงมือทำตามที่เราได้ตั้งใจไว้ การสะสมความสำเร็จเล็กๆ ทุกวันจะช่วยทำให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

.

9. พัฒนาบุคลิกภาพตัวเอง

เมื่อเราตัดสินใจได้แล้วว่า เราอยากเป็นคนแบบไหน ก็เริ่มปรับความคิดและการกระทำของเราให้สอดคล้องกับคนที่เราจะเป็น

.

10. รับมือกับปัญหาต่างๆ อย่างมีสติ

หลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา แต่หลายๆ อย่างเราก็สามารถที่จะจัดการมันได้ด้วยตัวของเราเอง ดังนั้นเลือกโฟกัสในสิ่งที่เราควบคุมและจัดการได้ ตัวอย่างเช่น หากเราไม่มีความสุขในความสัมพันธ์​ เราสามารถเลือกที่จะยุติและเดินออกมาได้ เมื่อใดก็ตามที่สถานการณ์ดีขึ้นจากการเลือกจัดการในสิ่งที่เราจัดการได้ เมื่อนั้น เราจะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น

.

นี่หละคะวิธีในการจัดการกับชีวิตเพื่อเยียวยาจิตใจของเราทั้ง 10 วิธี หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


bottom of page