top of page

7 วิธีง่ายๆ ที่นักจิตวิทยาแนะนำในการมูฟออนจากความรักครั้งเก่า

Updated: Jul 8, 2023

การเลิกรา จัดว่าเป็นการสูญเสียรูปแบบหนึ่ง เป็นเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งความทุกข์​ ที่คนจำนวนมากต้องการที่จะมูฟออนจากความรู้สึกแย่ๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้ แน่นอน การมูฟออนอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และ อาจต้องใช้เวลา บทความจิตวิทยา บทความนี้ จะนำเสนอ 7 วิธีการที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อช่วยทำให้กระบวนการมูฟออนของคุณเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

1. รู้ทัน และ เข้าใจความรู้สึกที่เกิดขึ้นของตัวเอง


ก่อนที่เราจะจัดการกับความรู้สึกต่างๆ ของเราได้ สิ่งแรกที่เราจะต้องทำก็คือ รู้จัก และ เข้าใจมัน การเลิกราจัดว่าเป็นการสูญเสีย รูปแบบหนึ่ง ซึ่งกระบวนการมูฟออน จะต้องผ่านหลากหลายความรู้สึกมากๆ ได้แก่ ความรู้สึกเศร้า โกรธ สับสัน ซึมเศร้า สิ่งที่เราควรทำ ก็คือ อนุญาตให้ตัวเองได้รู้สึก โดยไม่ตัดสิน บอกตัวเองว่า เราเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีความรู้สึกเหล่านี้ได้ และ ทุกความรู้สึก เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเรา






มูฟออน
มูฟออน


2. กลับมาดูแลตัวเอง ทั้งร่างกายและจิตใจ

จุดเริ่มต้นที่สำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข คือ การมีสุขภาพกาย และ ใจที่แข็งแรง ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยการ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และ ทำกิจกรรมหรือใช้เวลากับคนที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือ ผ่อนคลาย


3. ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ที่จบลง


การทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้เราได้เข้าใจตัวเราเอง ทำความเข้าใจว่า เราทำ หรือ ตัดสินใจสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลอะไร (และ นั่นคือ ชุดความรู้ที่เรามีอยู่ เป็นสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดในตอนนั้น) อะไรที่เราชอบ และ ไม่ชอบ อยากเปลี่ยนแปลงมันให้ดีขึ้น ในความสัมพันธ์ครั้งต่อไป การทบทวนเหตุการณ์ และ ถอดบทเรียน ไม่ใช่ทำเพื่อการกลับไปจมกับอดีต หรือ คาดหวังว่า เราจะกลับไปเปลี่ยนแปลงอดีตได้ แต่เป็นการทบทวน เพื่อรู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มันได้เกิดขึ้น และ จบไปแล้ว ตอนนี้ เรามีประสบการณ์ และ ความรู้มากกว่าเดิม ที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของเราให้ดีขึ้น


4. ใช้เวลากับคนที่รัก และ หวังดี กับเรา

กำลังใจที่ดี การรับฟังแบบไม่ตัดสิน สามารถช่วยเราให้ผ่านพ้น ความทุกข์ จากการเลิกราได้ ดังนั้น การพูดให้คนที่รักเรา และ เราไว้ใจฟัง ก็สามารถทำให้เราปลดปล่อยอารมณ์ด้านลบๆ ออกไปได้ หากเราไม่แน่ใจว่า เราควรคุยเรื่องนี้กับใคร การพูดคุยกับนักจิตวิทยาก็เป็นอีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยสะท้อนความคิด ความรู้สึก ที่วนเวียนอยู่ในหัวของเราไม่มากก็น้อย




5. กำหนดกฎ กติการ ในการสื่อสารกับแฟนเก่า


ในช่วงที่เราเพิ่งเลิกรา และยังไม่สามารถมูฟออนได้ ช่วงนี้ เป็นช่วงที่เราควรจะลด การติดต่อสื่อสารกับคนรักเก่า เพื่อสร้างพื้นที่ในการเยียวยาให้กับตัวเอง เพื่อให้เราได้กลับมาทำความรู้จักตัวเอง มองเห็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาได้ชัดเจนขึ้น รวมถึงป้องกันไม่ให้เรามูฟออนเป็นวงกลม จมอยู่กับปัญหาเก่าๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้


6. โฟกัสที่อนาคต และ การพัฒนาตัวเอง


ในช่วงของการมูฟออน เป็นเวลาที่ดีที่เราจะได้กลับมาอยู่กับตัวเอง กลับมาทำความรู้จักตัวเองว่า เราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เราอยากมีชีวิตแบบไหน

การได้ทดลองอะไรใหม่ๆ เช่น ลงเรียนคอร์สดนตรี ศิลปะ หรือ ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้เห็นว่า โลกนี้มันกว้างใหญ่มากกว่าปัญหาที่เรามี หรือ แม้แต่ การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้อื่น ก็จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น เพราะ เรารู้ว่า มีคนอื่นๆ มากมายในโลกใบนี้ ที่มีปัญหา ไม่ใช่เราคนเดียวในโลกใบนี้

การได้กลับมารู้จักตัวเองอีกครั้ง โดยเฉพาะ รู้ว่า ชีวิตเรา เรามีความสุขกับอะไร ชีวิตแบบไหนที่เราต้องการ และ ทุ่มเทเวลา พลังงานของเราไปกับการทำความฝัน สร้างชีวิตของเราที่เราต้องการขึ้นมา ดีกว่า ใช้เวลานั้น หมกมุ่นกับอดีต สิ่งที่เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ เป็นเรื่องที่แนะนำ

เมื่อเราลงมือทำอะไรบางอย่างสำเร็จ ไม่เพียงแต่เราจะสามารถมูฟออนได้ มันยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ และ self-esteem ของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


7. ปล่อยวาง และ ให้อภัย


การให้อภัย เป็น สิ่งที่ทรงพลังอย่างมาก

หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า การให้อภัย หมายถึงเรายอมรับสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้กับเราได้ เราจะต้องกลับไปเป็นเพื่อน หรือ พูดคุยกับเขาเสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่เลย

การให้อภัย คือ การที่เรายอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มันเกิดขึ้น และจบไปแล้ว มันเป็นอดีตไปแล้ว เข้าใจว่า มนุษย์ทุกคนมีความไม่สมบูรณ์แบบ และ พวกเขาทำดีที่สุดในแบบที่พวกเขารู้ในตอนนั้น

การเก็บเอาความโกรธแค้นเอาไว้กับตัวเราเอง ไม่ได้มีประโยชน์อะไร มันเป็นเสมือนการที่เราเอามือบีบถ่านร้อนๆ ที่ทำให้มือเราเจ็บร้อน ในขณะที่คนที่เรารู้สึกโกรธแค้น เขาไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย ดังนั้น การให้อภัย และ ปล่อยวาง เราไม่ได้ทำเรื่องนี้เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเอง

เราให้อภัย และ ปล่อยวาง เพราะเรารักตัวเองมากพอ ที่จะไม่ยอมให้ตัวเองมีชีวิตที่ไม่มีความสุข และ อนุญาตให้ตัวเองมีความสุขได้เสียที โดยการให้อภัย และ ปล่อยวางจากเรื่องที่ทำให้เราทุกข์ใจ

การที่เราจะมูฟออนได้ต้องผ่านกระบวนการทางอารมณ์ และ ต้องใช้เวลา การที่เราจะมูฟออนได้สำเร็จ เราจะต้องใจดี และ เข้าใจตัวเอง ว่า เราเป็นเพียงคนธรรมดาที่ทำผิดพลาดได้ มีความรู้สึกโกรธ​ เศร้า รัก เกลียดได้ เราจะต้องใจเย็นๆ รู้ว่าการมูฟออนนั้นใช้เวลา และ นำวิธีการทั้ง 7 ไปปรับประยุกต์ใช้ ก็จะสามารถทำให้เรามูฟออนได้สำเร็จ และกลับมาชีวิตใหม่ของเราที่สดใสได้อีกครั้ง เป็นเราที่เติบโดขึ้น แข็งแกร่งขึ้น



อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถที่จะมูฟออนได้ ไม่แน่ใจว่า จะจัดการกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นอย่างไร การพูดคุยกับนักจิตวิทยา สามารถช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีคนที่เราไว้ใจได้ ไม่ตัดสินเป็นผู้รับฟัง ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อยนะคะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 


bottom of page