top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

6 วิธีพัฒนาความเชื่อในความสามารถของตัวเอง

Updated: Jul 18

ความเชื่อของตัวเองเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะประสบความสำเร็จ หากเราเชื่อในความสามารถในตัวเองว่า เราสามารถทำสิ่งที่เราต้องการให้เป็นจริงได้ สมองของเราก็จะค้นหาวิธีเพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ แต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราคิดว่า เราไม่มีความสามารถหรอก สมองของเราก็จะเชื่อตามนั้น และไม่คิดหาวิธีที่จะทำสิ่งนั้นๆ ให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ความเชื่อในความสามารถในตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมากในการที่จะมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองต้องการ



การรับรู้ความสามารถในตัวเอง (Self efficacy) คือ ความเชื่อที่เรามีในความสามารถของเราในการทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จได้ แม้จะผ่านอุปสรรค และ ความยากลำบากก็ตาม



การรับรู้ความสามารถของตัวเอง (Self efficacy) มีความสัมพันธ์โดยตรงกับ การเห็นคุณค่าของตัวเอง (Self-worth) ซึ่ง Michal J.Fox ได้กล่าวไว้ว่า “one’s dignity may be assaulted, vandalized and cruelly mocked, but it can never be taken away unless it is surrendered” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “ศักดิ์ศรีอาจถูกทำร้าย ทำลาย หรือถูกเยาะเย้ยอย่างโหดร้าย แต่ไม่มีใครที่จะเอามันไปจากเราได้ เว้นเสียแต่ว่า เราจะยอมให้เขาทำเช่นนั้น” นั่นคือ คนที่มีความเชื่อ ความภาคภูมิใจในตัวเอง ไม่ว่ารอบตัวจะคิดอย่างไร ก็จะไม่มีผลอะไรกับเขา นั่นเอง


ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่คนที่มี ความนับถือในตัวเอง (self-esteem) เห็นคุณค่าในตัวเอง (self-worth) จะไม่ยอมให้สถานการณ์ที่เลวร้ายเพียงชั่วคราวมาทำลายความฝันหรือเป้าหมายที่พวกเขาวางไว้ได้


เมื่อ การรับรู้ความสามารถของตัวเอง (Self efficacy) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จ วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการพัฒนาทักษะนี้กันค่ะ


1. ตรวจสอบความคิดของตัวเอง

ก่อนที่จะพัฒนาความเชื่อในความสามารถของตัวเอง เราจะต้องตรวจสอบเสียก่อนว่า เรามีความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับความสามารถของเราหรือไม่ โดยสามารถทำได้ โดยตอบคำถามต่อไปนี้

- คุณเชื่อในความสามารถของตัวเองมากน้อยแค่ไหน?

- คุณคิดว่าคนอื่นให้ความนับถือคุณมากแค่ไหน?

- คุณคิดว่าคุณน่าจะสร้างชีวิตที่คุณต้องการได้มากน้อยแค่ไหน

ถ้าคำตอบที่ได้คือ ใช่ ก็หมายความว่า คุณมีความเชื่อที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถของตัวเอง เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่คุณต้องการได้


2. รักตัวเอง

การรักตัวเอง นอกจากจะดูแลสุขภาพกาย และใจของตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว ยังรวมไปถึงการพูดกับตัวเองดีๆ เช่น ฉันเป็นคนมีความสามารถ ฉันเป็นที่รัก ฉันจะทำให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้นได้ เป็นต้น



3. ออกจาก comfort zone

comfort zone ทำให้เรารู้สึกมั่นคงและปลอดภัย แต่การอยู่ใน comfort zone ไม่สามารถทำให้เราพัฒนาทักษะและความสามารถของตัวเองได้

การที่จะประสบความสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาตัวเองอย่างเสมอ เพื่อให้เราสามารถนำความรู้ความสามารถนั้น ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและคนอื่น

คนที่เชื่อในความสามารถของตัวเอง ไม่กลัวที่จะก้าวออกจาก comfort zone เพราะเขารู้ว่าตัวเองสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้เสมอ


4. สร้างหลักฐานของความเป็นไปได้อยู่เสมอ

เมื่อเราทำสิ่งหนึ่ง แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จได้ เราจะมีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การทำสิ่งต่างๆ ที่เราต้องใจจะทำให้สำเร็จอยู่เสมอๆ และสะสมความรู้สึกนี้ไปเรื่อยๆ เราจะมีความมั่นใจในความสามารถของเรามากขึ้นเช่นกัน



5. เลือกคบคนที่นำพาชีวิตเราไปข้างหน้า

“เราจะเป็นค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด” ดังนั้น การเลือกคบคนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าเราคบคนที่คิดลบ มองเห็นแต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อเราอยู่กับคนแบบนี้ไปนานๆ เราก็จะเริ่มมองโลกในแบบของเขา ในทางกลับกัน หากเราคบคนที่มองเห็นความเป็นไปได้ ตั้งเป้าหมาย และลงมือทำ เราก็จะมีคนเหล่านี้เป็นแรงผลักดัน และเป็นตัวอย่างที่ดีของความเป็นไปได้


6. วิสัยทัศน์

การมีภาพที่ชัดเจนในสิ่งที่เราต้องการเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เมื่อเรามีภาพที่ชัดเจนว่าเราต้องการอะไร มันก็ง่าย ที่จะวางแผนการเพื่อลงมือทำ เพื่อที่จะบรรลุในเป้าหมายนั้นๆ


ฝันให้ใหญ่ และลงมือทำ

 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

 







Comments


bottom of page