top of page

การมีชีวิตที่มีความสุข แม้ว่าเราจะไม่ได้ทุกอย่างอย่างที่เราหวังไว้

Updated: Jul 8, 2023

ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน

เราไม่สามารถที่จะบอกได้แน่ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา


เราอาจมีเป้าหมาย มีแผนการ และ ตั้งใจทำมันอย่างดี


แม้ว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดพลาดเลย บางครั้ง เราก็อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ตัวอย่างเช่น ทุกคนล้วนแล้วแต่ อยากมีชีวิตแต่งงาน มีชีวิตครอบครัวที่มีความสุข ทุกคนต่างๆ พยายามทำอย่างดีที่สุด ในแบบที่พวกเขารู้ แต่ การเลิกรา หย่าร้างก็สามารถเกิดขึ้นได้ หรือ เราอาจตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน แต่ เราอาจไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หรือ แม้แต่ได้งานที่เราต้องการ เพราะความจริงก็คือ มีปัจจัยมากมายที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา





ที่แย่ไปกว่านั้น ก็คือ เราอาจป่วย ไม่สบาย หรือ ประสบอุบัติเหตุ ที่ทำให้ชีวิตของเราต้องเปลี่ยนแปลงไปชั่วข้ามคืน


คำถามก็คือ แล้วเราจะมีชีวิตที่มีความสุขได้อย่างไร ในวันที่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้เสมอ ข่าวดีก็คือ มนุษย์เรามีทักษะ resilience ที่ทำให้เราสามารถกลับมาดำเนินชีวิตของเราต่อไปได้อย่างมีความสุข คุณก็เป็นคนหนึ่งที่สามารถมีความสุขในชีวิตได้เหมือนกัน


บทความนี้แพรจะขอนำเสนอ 4 วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีชีวิตอย่างมีความสุข แม้ว่าทุกสิ่งทุกอย่าง จะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณหวังไว้


1. อนุญาตให้ตัวเองได้รู้สึก โดยไม่ตัดสิน

บางครั้งการที่เราพยายามทำบางสิ่งบางอย่างมากๆ แล้วมันไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ ก็ทำให้เรารู้สึกเศร้าเสียใจ เพราะนี่เป็นรูปแบบหนึ่งของความสูญเสีย ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นในรูปแบบที่คนที่เรารักตายจาก หรือ เลิกรากัน




การสูญเสียในรูปแบบนี้ คือ การสูญเสียความหวัง ความฝัน ที่เราตั้งใจว่าจะมีชีวิตในแบบที่เราต้องการ ซึ่งไม่ผิดเลยถ้าเราจะรู้สึก เจ็บปวด เสียใจ อับอาย ผิดหวัง มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์


เราไม่ควรกดความรู้สึกนั้นไว้ เพราะ ความรู้สึกต่างๆ เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์กับตัวเรา สิ่งที่เราควรทำคือ เข้าใจว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไรอยู่ โดยไม่ตัดสิน ยอมรับความรู้สึกนั้น ที่เกิดขึ้น


การที่เรารับรู้ความรู้สึกต่างๆ และ เปิดรับความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นจากคนในครอบครัว หรือ เพื่อนที่รักและหวังดีกับเรา หรือ แม้แต่นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้เราผ่านมันไปได้ด้วยดี และ เมื่อเราผ่านมันไปได้ เราจะรับมือกับมันได้ดีขึ้น อย่าลืมว่า ชีวิตเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และ ทุกๆ การเปลี่ยนแปลง ก็เต็มไปด้วยโอกาสใหม่ๆ ที่รอเราอยู่


2. ไม่เปรียบเทียบชีวิตเรากับคนอื่น


เรามักมองชีวิตของคนอื่นในด้านที่ดี และ บ่อยครั้งเราก็คิดไปเองว่า เราเป็นคนเดียวที่มีชีวิตที่มีปัญหา โดยเฉพาะในยุคที่มี social media ที่คนมักจะแชร์ชีวิตในด้านดีๆ แต่น้อยคนนักที่จะแชร์เรื่องราวของความล้มเหลว อุปสรรค หรือปัญหาต่างๆ ที่พวกเขาเผชิญ


การเข้าใจความจริงที่ว่า มนุษย์ทุกคน มีความทุกข์ และ ปัญหาของเขาเอง ทำให้เราไม่รู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยว และ คิดว่าปัญหาเป็นเรื่องที่เลวร้ายจนเกินไปนัก


เรามีประสบการณ์ และ ความต้องการที่แตกต่างจากคนอื่น ชีวิตเรามีเหตุปัจจัยที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เราจึงไม่ควรเปรียบเทียบชีวิตของเรากับใคร นอกจากกับตัวของเราเอง


3. มองโลกในแง่บวก ชื่นชมยินดีกับสิ่งที่มีอยู่


เวลาที่ชีวิตเจอปัญหา มันมักจะทำให้เราโฟกัสอยู่กับปัญหานั้นๆ และทำให้เราเป็นทุกข์ เราลืมมองชีวิตของเราในด้านอื่นๆ เราลืมมองสิ่งที่ดี สิ่งที่มีอยู่ในชีวิตเรา แต่โฟกัสกับสิ่งที่เราสูญเสีย หรือ สิ่งที่เรารู้สึกว่าเราขาด เราไม่มี



บางครั้ง การแค่ได้ตื่นนอนขึ้นมาทุกวัน โดยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพื่อให้เราได้เริ่มต้นใหม่อีกวัน ก็เป็นสิ่งที่วิเศษมากๆ แล้ว การเขียนบันทึกขอบคุณ ช่วยได้มากๆ มันจะทำให้เราโฟกัสในด้านบวก สิ่งที่เรามี ทำให้เรารู้สึกดี และ มีกำลังใจที่จะเริ่มต้นใหม่


ไม่เพียงเท่านี้ การทำกิจกรรมที่ทำให้เรามีความสุข ก็ช่วยเราได้มากเช่นกัน ดังนั้น ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ในการค้นหาตัวเองว่า เราชอบอะไร มีความสุขกับอะไร และ ทำสิ่งนั้นให้มากขึ้น


4. สร้างชีวิตใหม่ที่เราต้องการ


บางครั้งการที่ชีวิตไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง มันก็ทำให้เราได้กลับมานั่งทบทวนกับตัวเองอีกครั้งว่า อะไรที่เราต้องการมันจริงๆ ชีวิตแบบไหนนะ ที่เราอยากได้มัน

ที่สำคัญ เราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ทุกลมหายใจ เมื่อเราโฟกัสกับการลงมือทำ สร้างชีวิตที่เราต้องการ เมื่อนั้น เราก็จะค่อยๆ คลายกับสิ่งที่ทำให้เราทุกข์ เพราะเราเปลี่ยนโฟกัส ความสำเร็จก้าวเล็กๆ จะทำให้เรายิ่งรู้สึกดีขึ้น เตือนเราว่า แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดในอดีต แต่เราเริ่มต้นใหม่ได้ ที่สำคัญ ตอนนี้เราเก่งขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น รู้มากขึ้น และ ดำเนินชีวิตของเราได้ดีขึ้น นั่นเอง





 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



357 views0 comments
bottom of page