top of page

10 ความทุกข์จากการสูญเสียที่มาจากการหย่าร้าง

Updated: Aug 4, 2023

The Better You เชื่อว่าทุกคนที่ตัดสินใจแต่งงาน หรือ มีลูกด้วยกัน ไม่มีใครต้องการที่จะเลิก หรือ หย่าร้าง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการหย่าร้างจะเป็นการตัดสินใจของคุณเองหรือไม่ เหตุการณ์นี้นำมาซึ่งความสูญเสียให้กับคุณไม่มากก็น้อย วันนี้ The Better You รวบรวม10 ความทุกข์ที่เกิดจากการสูญเสีย และ คำแนะนำจากนักจิตวิทยาเพื่อให้คุณสามารถจัดการกับจิตใจของคุณได้ดีขึ้นมาฝากกันค่ะ


หย่า
หย่า

1. สูญเสียเวลาที่จะใช้กับลูก


การหย่าร้าง หรือ แยกทางที่มีตัวแปร เรื่องลูกเข้ามาเกี่ยวข้อง มักมีความซับซ้อน และ สร้างความทุกข์ให้กับผู้ที่เผชิญหน้ากับปัญหานี้เป็นอย่างมาก การที่เราได้ใช้เวลากับลูก ไม่ว่าจะเป็น การส่งลูกเข้านอนทุกคืน การไปส่งลูกที่โรงเรียน หรือ ร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน สิ่งเหล่านี้ เมื่อเรามีอยู่ เราก็มักที่จะลืมมองว่า มันเป็นสิ่งที่สำคัญ และ มีคุณค่า จนวันหนึ่งที่เราจะสูญเสียมันไป หรือ มีมันน้อยลง


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกของการหย่าร้างที่สองฝ่าย อยากตัดการติดต่อสื่อสารให้น้อยลง เพื่อปรับตัว และ รักษาบาดแผลทางใจ กับความสัมพันธ์ที่จบลงไป คุณอาจรู้สึกเหงา อาจรู้สึกแย่เมื่อคิดว่า เวลาของเราเคยใช้กับลูกกลายไปเป็นของคนอื่นไปเสียแล้ว


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความทุกข์ใจจากความคิดนี้ ให้คุณใช้เวลาช่วงที่อยู่กับลูกอย่างมีคุณภาพ และสร้างความทรงจำที่ดีที่สุด เมื่อลูกไม่ได้อยู่กับคุณ ก็โฟกัสในการสร้างชีวิตใหม่ และรู้ว่า เดี๋ยวเราก็จะได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่และดีที่สุดกับลูกอีกครั้ง


2. สูญเสียชีวิตคู่ คนที่จะแชร์ความทุกข์​ ความสุขด้วยกัน


แน่นอน เมื่อเราต้องหย่าร้างหรือเลิกรากับคนๆ หนึ่งที่เราเคยคิดว่าจะสร้างชีวิตร่วมกัน เป็นสิ่งที่ยากมากที่จะปรับตัว และ ทำใจได้ The Better You ขอให้กำลังใจว่า เดี๋ยวคุณก็จะสามารถทำใจได้ และกลับมาใช้ชีวิตของคุณใหม่ที่ไม่มีเขาอย่างมีความสุขอีกครั้ง


ในวันที่เรามีเรื่องที่ดีใจ ตื่นเต้น ความสำเร็จ ความภาคภูมิใจในตัวของลูกที่เราอยากจะเล่าให้ใครสักคนฟัง และ ร่วมมีความรู้สึกนั้นไปด้วย หรือ แม้แต่ เรื่องราวที่เราทุกข์ใจ ความกังวลใจ หรือ เรื่องราวที่จะต้องตัดสินใจเกี่ยวกับลูก เราอยากมีคนร่วมคิด ช่วยฟังเรา แต่อย่าลืมว่า แทนที่จะเป็นเขา เราสามารถแชร์ให้คนอื่นได้ เช่น เพื่อนสนิทของเรา คนในครอบครัวของเรา หรือ แม้แต่ เราสามารถแชร์เรื่องราวดีๆ ที่เราภูมิใจใน social media ของเราเป็นลักษณะการเขียนบันทึกก็ได้


วันหนึ่ง ที่เราทั้งคู่เยียวยา และ มีความสุขกับชีวิตของเราได้ เราอาจจะสามารถร่วมภาคภูมิใจในทุกก้าวชีวิตของลูกเราร่วมกันได้อีกครั้ง



3. สูญเสีย เพื่อนที่ดีที่สุด


โดยส่วนมาก คนรักของเรา มักจะเป็นคนที่เราสนิทที่สุด ไว้วางใจ ใช้เวลาด้วยกันมากที่สุด เปรียบเสมือนเขาเป็นเพื่อนสนิทของเรา คนที่เราจะชวนไปเข้าห้องน้ำด้วยเวลาไปพักค้างคืนต่างจังหวัดที่เราไม่คุ้นเคย คนที่เราจะเรียกให้ช่วยเปลี่ยนหลอดไฟให้ คนที่เราจะโทรหาเพื่อบ่นหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานให้ฟัง


วันที่ไม่มีเขาอยู่แล้ว สิ่งที่เราทำได้ คือ เรียนรู้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างนั้น ด้วยตัวเราเอง หรือ หาคนอื่นที่จะช่วยเหลือเราได้ ซึ่งมีแน่นอน


4. สูญเสียโอกาสในการทำกิจกรรมบางอย่างที่มักจะทำร่วมกัน


บางครอบครัว มีกิจกรรมที่ทำร่วมกันเป็นประจำ เช่น การไปเที่ยวประจำปีเป็นครอบครัว การจัดงานฉลองคริสต์มาสในแบบครอบครัวของเรา ซึ่งหลังจากเลิกรา กิจกรรมที่เคยทำร่วมกันเป็นประจำอาจไม่สามารถทำได้อีกต่อไปแล้ว (เราสามารถเก็บมันเป็นความทรงจำที่ดีได้)


แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้า แต่อย่าลืมว่า เราสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเราเองได้ เช่น การไปเที่ยวเป็นครอบครัว เราก็อาจจะไปเที่ยวด้วยตัวเอง หรือ ไปกับลูก แทน เป็นต้น ซึ่งมันก็อาจจะสร้างสีสันใหม่ๆ ให้ชีวิตของเรา ก็ได้


5. สูญเสียญาติฝ่ายคนรัก


ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ญาติเขา หรือ ญาติเราจะเลือกสนับสนุนฝั่งของตัวเอง ไม่ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นแบบไหน ใครเป็นคนผิดหรือถูก คุณอาจจะรู้สึกแย่ ที่ผู้ใหญ่ที่เคยเอ็นดูเรา ดีกับเรา อยู่ดีๆ ก็เลิกคุยกับเรา แม้ว่าเขาอาจจะยังคุยกับลูกของเราอยู่ก็ตาม


มันอาจยากที่จะทำความเข้าใจ และ เราอาจรู้สึกผิดหวังกับการกระทำของเขาต่อเรา แต่อย่าลืมว่า เราไม่สามารถควบคุมความคิด ความรู้สึกหรือ การกระทำของใครได้ สิ่งที่เราทำได้ คือ ยอมรับ และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ หันมามองในมุมที่เราจะรู้สึกดี เช่น ขอบคุณที่เขายังรัก และ เอ็นดูลูกของเราอยู่แทน เป็นต้น


6. สูญเสียเพื่อนบางกลุ่ม


เราอาจรู้สึกประหลาดใจ ผิดหวังกับเพื่อนบางคนที่เขาเคยดีกับเรา แต่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเราตัดสินใจเลิกรา หรือ แม้แต่เพื่อนบางคนที่พยายามที่เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย หรือให้คำแนะนำที่เรารู้สึกว่ามันมากเกินไป และทำให้เรารู้สึกไม่ดี


ในสถานการณ์แบบนี้ เราจะได้คัดกรองเพื่อนแท้ เพื่อนที่ดีในชีวิตของเรา เพราะเพื่อนที่รักและหวังดีกับเรา เขาจะเคารพการตัดสินใจของเรา และ ดีกับเรา ไม่เอาเราไปพูดลับหลัง เขาจะเป็นเพื่อนที่ดีของเราไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม


7. สูญเสียความมั่นคงทางการเงิน หรือ รายได้บางส่วนที่จะหายไป


อีกหนึ่งเรื่องที่สร้างความเครียดให้กับหลายๆ คู่เมื่อต้องเลิกรากันก็คือ ปัญหาเรื่องการเงิน โดยเฉพาะ ค่าใช้จ่ายในการดูแลลูก

ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง ยิ่งสร้างเป็นความวิตกกังวลอย่างมากต่ออนาคตที่จะมาถึง


การเลิกราสำหรับหลายคู่ อาจหมายถึง มาตรฐานชีวิตที่ลดลง บางคนที่ต้องกลับไปทำงาน หลังจากที่ไม่ได้ทำมานาน ก็อาจจะรู้สึกวิตกกังวล ไม่แน่ใจว่าจะสามารถหางานได้หรือไม่ หรือ สามารถดูแลตัวเองจากเงินที่จะหาได้หรือไม่


แม้ว่าในช่วงแรกอาจสร้างความยากลำบาก และ ต้องปรับตัวอย่างมาก ต้องประหยัด จนเริ่มสร้างความมั่นคงได้ แต่ขอให้เชื่อว่า คุณจะสามารถปรับตัวกับชีวิตใหม่ และ ผ่านมันไปได้แน่นอน



8. สูญเสียความคุ้นเคยในเรื่องที่อยู่อาศัย


บ้านเปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัย เป็นที่ที่เต็มไปด้วยความทรงจำที่ดี เมื่อวันหนึ่งที่การเลิกรามาถึง และ เราจะต้องออกจากบ้านหลังนี้ ย้ายไปอยู่ที่อยู่ใหม่ เราก็อาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคย คิดถึงความทรงจำเก่าๆ ทำให้รู้สึกเศร้าใจ


วิธีที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น คือ การที่นำข้าวของเครื่องใช้ หรือ รูปถ่าย ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนบ้านติดมาด้วย และ วางไว้ในที่อยู่ใหม่ของคุณ


9. สูญเสียสิ่งที่เราให้คุณค่าและความสำคัญ


หลายคนให้คุณค่ากับคำว่าครอบครัว การใช้ชีวิตคู่กับคนเพียงคนเดียวจนแก่เฒ่า จนตายจากกันไป

แต่เมื่อชีวิตคู่จบลง คุณอาจไม่ได้รู้สึกเพียงชีวิตคู่ของคุณจบลง แต่คุณกำลังสูญเสียสิ่งที่คุณให้คุณค่าและความสำคัญไปด้วย


หรือ บางคนอาจรู้สึกว่า ความล้มเหลวของชีวิตคู่ คือ ตัวตนของคุณ​ คุณรู้สึกล้มเหลว



สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้คุณตระหนักรู้ก็คือ หลายอย่างในชีวิตเป็นเรื่องที่คุณนอกเหนือการควบคุมจัดการของเรา ความล้มเหลวของชีวิตคู่ ไม่ได้หมายความว่า ชีวิตทั้งชีวิตของคุณล้มเหลว แต่อย่างใด


10. สูญเสีย ภาพอนาคต และ ความหวัง


การใช้ชีวิตกับใครสักคน เรามักวาดฝัน และ วางแผนอนาคตไว้ด้วยกัน แต่เมื่อความสัมพันธ์จบมา บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่า ไม่เพียงแค่ชีวิตคู่เท่านั้นที่มันจบลง แต่ ยังหมายถึง อนาคตของเราที่จะหายไปด้วย


อย่าลืมว่า ไม่ว่าหลายอย่างมันอาจไม่เหมือนเดิม มันอาจจะหายไป แต่เรามีความสามารถในการวาดฝัน วางแผนอนาคตในแบบที่เราต้องการได้ด้วยตัวเราเอง และ เราทำได้แน่นอน


ประสบการณ์ความสูญเสียจากการหย่าร้างของแต่ละคนอาจมีความแตกต่างกัน

เมื่อไรก็ตามที่เรายอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ เราก็จะสามารถเยียวยา และ มีความสุขกับชีวิตใหม่ของเราได้

The Better You เป็นกำลังใจให้ค่ะ


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 1000 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



bottom of page